8 tháng ngành du lịch đón gần 8 triệu khách quốc tế, đạt kế hoạch cả năm 2023

Tính chung 8 tháng năm 2023, tổng lượng khách quốc tế đạt trên 7,8 triệu lượt, đạt 98% kế hoạch năm 2023. Riêng tháng 8, Việt Nam đón trên 1,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,2% so với tháng trước.

Trong thời gian 4 tháng còn lại của năm này, ngành du lịch sẽ bước vào mùa cao điểm du lịch quốc tế và còn rất nhiều dư địa để vượt xa mục tiêu tăng trưởng trong năm nay.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tháng 8/2023, Việt Nam đón trên 1,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,2% so với tháng trước. Đây là tháng đón lượng khách quốc tế cao nhất kể từ đầu năm 2023. Tính chung 8 tháng, tổng lượng khách quốc tế đạt trên 7,8 triệu lượt, đạt 98% kế hoạch năm 2023.

Trong đó, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong 8 tháng đầu năm 2023 với 2,2 triệu lượt (chiếm 29% tổng lượng khách). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 950.000 lượt; Mỹ đứng thứ 3 với 503.000 lượt.

8 tháng ngành du lịch đón gần 8 triệu khách quốc tế, đạt kế hoạch cả năm 2023 - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, trong top 10 thị trường hàng đầu, Đông Bắc Á có 4 thị trường: Hàn Quốc (2,274 triệu lượt), Trung Quốc (950.000 lượt), Đài Loan (498.000 lượt), Nhật Bản (349.000 lượt). Đông Nam Á có 3 thị trường: Thái Lan (321.000 lượt); Malaysia (293.000 lượt); Campuchia (256.000 lượt). Úc xếp ở vị trí thứ 9 (252.000 lượt), Ấn Độ xếp ở vị trí thứ 10 (247.000 lượt).

Trong khi đó, khách châu Âu chủ yếu đến từ Anh (170.500 lượt), Pháp (142.000 lượt) và Đức (128.000 lượt). Thị trường Nga đạt 78.800 lượt trong 8 tháng đầu năm.

Theo Tổng cục Du lịch, các thị trường ở Châu Âu cũng có mức tăng trưởng tốt nhất trong các châu lục, tăng 37,7% so với tháng 7/2023. Trong đó có sự đóng góp của thị trường chính như Anh (+28,2%), Pháp (+46,9%), Đức (+27,1%). 

Đáng chú ý, một số thị trường ở quy mô nhỏ hơn có mức tăng đột phá: Tây Ban Nha (+156,4%), Ý (+155,8%). Thị trường Nga tăng 13%. Đây đều là những nước trong danh sách được hưởng chính sách đơn phương miễn thị thực với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày theo Nghị quyết 128/NQ-CP có hiệu lực từ 15/8/2023.

So với giai đoạn 2019 - tức trước đại dịch COVID-19, lượng khách quốc tế đã đạt 80%. Trong thời gian 4 tháng còn lại (từ tháng 9 đến tháng 12), ngành du lịch sẽ bước vào mùa cao điểm du lịch quốc tế và còn rất nhiều dư địa để vượt xa mục tiêu tăng trưởng trong năm nay, theo Markettimes.

Sở Du lịch Hà Nội cũng vừa công bố kết quả hoạt động kinh doanh du lịch từ đầu năm đến hết tháng 8/2023.

Cụ thể, từ đầu năm 2023 đến nay, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt gần 17 triệu lượt, tăng 36,2% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó khách quốc tế đạt gần 2,8 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 61.600 tỷ đồng, tăng 63,1% so cùng kỳ năm trước.

So với mục tiêu đề ra trong năm 2023 là đón 22 triệu lượt khách, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế, đến nay, Hà Nội đã sắp "cán đích" mục tiêu đề ra về khách quốc tế.

Tháng 9 trở đi là thời điểm thành phố vào "mùa du lịch", nhiều khả năng Hà Nội sẽ vượt nhiều chỉ tiêu, gồm cả đón khách trong nước, quốc tế cũng như doanh thu trong lĩnh vực được đề ra từ đầu năm.

Riêng trong tháng 8 năm nay, thành phố đón 2,18 triệu lượt khách, trong đó có gần 383 nghìn lượt khách quốc tế, tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 8.070 tỷ đồng.

Về công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn ước đạt 61,4%, tăng 28,5% so cùng kỳ năm 2022.

Về dịch vụ du lịch đạt chuẩn, trên địa bàn Hà Nội hiện có 29 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 35 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, 6 cơ sở kinh doanh, vui chơi, giải trí, 1 cơ sở kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã được công nhận đạt chuẩn phục vụ khách du lịch.

Hệ thống cơ sở dịch vụ mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đã thu hút, phục vụ đông đảo lượng du khách và người dân đến tham quan và mua sắm.

Để kích cầu du lịch trong mùa cao điểm cuối năm, dự kiến, thành phố sẽ tổ chức Lễ hội Thu Hà Nội với chủ đề "Thu Hà Nội - Đến để yêu" từ ngày 29/9 đến 1/10 tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận cùng một số quận, huyện trên địa bàn Thủ đô, theo NDO.

Đây là chuỗi sự kiện lớn, gồm nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật, biểu diễn, trưng bày… Qua đó, quảng bá những nét đặc sắc của Hà Nội khi thu về, nhằm thu hút khách du lịch.

(Tổng hợp)

AN LY