"Hơn nữa là một tuyên bố, không ai rời khỏi nhà mà không có một cái!" Victoria Hitchcock, một nhà tạo mẫu thời trang và người xây dựng thương hiệu cá nhân ở Thung lũng Silicon, cho biết trên Vox.
Không giống như các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính từ lâu đã nhìn thấy giá trị của "một tuyên bố", những người trong ngành công nghệ đã được đặc trưng và thậm chí bị chế giễu vì sự chú trọng của họ vào tiện ích và sự đơn giản.
Nhưng giờ đây, một số gã khổng lồ công nghệ đang hướng tới những tuyên bố thời trang của riêng họ. Và điều đó đôi khi liên quan đến một chiếc đồng hồ.
"Các chuyên gia công nghệ thường lựa chọn những chiếc đồng hồ tinh tế nhưng có tính tuyên bố, thể hiện sự đổi mới và bền vững", Paul Altieri, Giám đốc điều hành và người sáng lập thị trường bán lại đồng hồ trực tuyến Bob's Watches, cho biết.
Và trong khi những giá trị đó có thể luôn là một thành phần cốt lõi của thẩm mỹ Thung lũng Silicon, thì ngày càng có nhiều người tặng các thương hiệu xa xỉ như Rolex và Patek Philippe cho dấu ấn của họ, một số nhà quan sát trong ngành cho biết.
Những sản phẩm được yêu thích cũ như Omega và Casio, ban đầu được các nhà điều hành công nghệ như Jeff Bezos và Bill Gates ưa chuộng nhờ chức năng của chúng, cũng đang chứng kiến sự trở lại.
Có vẻ như đồng hồ đã trở thành một công cụ khác để xây dựng thương hiệu cá nhân. Với ý nghĩ đó, đây là một cái nhìn sâu hơn về những chiếc đồng hồ đang thịnh hành ở Thung lũng Silicon.
Nhu cầu Rolex tăng mạnh nhờ tiềm năng đầu tư
Mặc dù giá đồng hồ Rolex gần đây đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai năm trên thị trường thứ cấp, nhưng chúng vẫn được ưa chuộng nhờ thiết kế của chúng.
Hitchcock nói rằng cô ấy đã quan sát thấy nhiều phụ nữ bị thu hút bởi thương hiệu muộn hơn, thường mặc kiểu Lady-Datejust.
Đồng hồ Patek Philippe vẫn phổ biến với các chuyên gia công nghệ
Altieri mô tả "người đam mê Patek Philippe" là người đánh giá cao những chi tiết tinh vi nhất của chế tạo đồng hồ.
"Tất cả đều là về sự khéo léo, các tính năng phức tạp và tính độc quyền. Tất nhiên, những người đam mê như vậy có ngân sách khá cao cho một chiếc đồng hồ", ông nói thêm.
Patek Philippe Nautilus Chronograph, một sản phẩm dành cho đám đông công nghệ, có thể lên tới 100.000 USD.
Panerai có một thị trường ngách nhưng được theo dõi tận tình
Hitchcock cho biết nhà sản xuất đồng hồ có nguồn gốc từ Ý Panerai chỉ sản xuất một phần nhỏ số lượng đồng hồ mà một thương hiệu như Rolex sản xuất hàng năm, vì vậy đồng hồ của họ không phải là một sản phẩm phổ biến. Tuy nhiên, nó có một lượng người theo dõi tận tâm.
"Một phần của sức hấp dẫn là nhận ra nhóm nhỏ những người hâm mộ hiểu biết của nó. Những người biết chắc chắn sẽ thảo luận về nó với nhau trong môi trường xã hội và kinh doanh", bà nói.
Sự đơn giản của Cartier thu hút các nhà sưu tập
Cartier sản xuất đồng hồ cho những nhà sưu tập mới và những người đam mê lâu năm, với những chiếc đồng hồ có giá từ dưới 3.000 USD đến hơn 1 triệu USD trên thị trường thứ cấp.
Người sáng lập Twitter Jack Dorsey đã được nhìn thấy đang đeo một bộ xương Cartier Crash bằng vàng hồng quý hiếm. Những người ở Thung lũng Silicon đeo thương hiệu Pháp chọn những mẫu đồng hồ đơn giản hơn. Hitchcock cho biết Panthère de Cartier Quartz là một sản phẩm yêu thích khác của phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ.
Casio là sản phẩm yêu thích lâu đời của những người sành sỏi
Casio là một công ty sản xuất điện tử của Nhật Bản được thành lập vào năm 1946. Người sáng lập Microsoft Bill Gates thường được thấy đeo một chiếc Casio Duro, một mẫu có giá bán lẻ khoảng 70 USD.
Mặc dù đồng hồ Casio có thể rẻ nhất trong danh sách, nhưng Hitchcock tin rằng chiếc đồng hồ này vẫn đưa ra tuyên bố về người đeo nó.
"Họ cũng là những người đang mua loại giày bố hoặc giày ông nội kiểu cũ", bà nói và thêm rằng có một yếu tố hoài cổ đối với thương hiệu.
Omega là sự lựa chọn của các loại thời đại vũ trụ
Omega đã chế tạo đồng hồ chính xác sang trọng từ năm 1848. Nhiệm vụ Apollo 13/1970 dựa vào khả năng của Omega Speedmaster để giúp phi hành đoàn trở về Trái đất an toàn.
Vào năm 2021, Jeff Bezos đã đeo một chiếc Omega Speedmaster trong chuyến thám hiểm của riêng mình vào không gian. Đồng hồ Omega Speedmaster đã được sử dụng nhiều lần trong các chuyến du hành vào vũ trụ.
Tỷ phú Elon Musk cũng đã được nhìn thấy đeo một chiếc đồng hồ Omega. Theo GQ, mẫu xe mà ông lựa chọn có vẻ là Seamaster Aqua Terra, được bán lẻ với mức giá tương tự.
Richard Mille nổi tiếng với thương hiệu cá nhân
Thương hiệu xa xỉ Richard Mille của Thụy Sĩ được biết đến với việc tạo ra những chiếc đồng hồ có thể có giá lên tới 2 triệu USD và nó là món đồ yêu thích của các vận động viên và nhạc sĩ. Tuy nhiên, thương hiệu này vẫn nổi tiếng với đám đông công nghệ vì cách tiếp cận sang trọng một cách tinh tế.
Giám đốc công nghệ của Oracle, Larry Ellison, đã được chụp ảnh khi đeo chiếc Richard Mille RM 0029 của mình.
Trong khi đó, Altieri cho biết đồng hồ nói chung ngày càng được sử dụng để xây dựng thương hiệu cá nhân.
"Ở khắp các lĩnh vực, các chuyên gia chọn những chiếc đồng hồ thể hiện bản sắc và nguyện vọng của họ. Đồng hồ vẫn là những tuyên bố cá nhân sâu sắc bất kể người ta đang phát triển phần mềm hay ký kết một thỏa thuận thay đổi cuộc chơi", ông nói.
Apple Watch, vượt ra ngoài đồng hồ analog
Apple đã ra mắt Apple Watch vào năm 2015 và nó nhanh chóng trở nên phổ biến với những người đang tìm kiếm công nghệ có thể đeo được.
Các mẫu Apple Watch có giá từ vài trăm đến hơn một nghìn trên trang web chính thức của công ty.
Apple Watch vượt xa các chức năng của một chiếc đồng hồ analog thông thường và là một phần mở rộng của iPhone.
Trong khi hầu hết các môn thể thao ở Thung lũng Silicon có mặt đồng hồ thông minh màu xám hoặc đen, bao gồm Anne Wojcicki của 23andMe, một số phụ nữ lại bị thu hút bởi các điểm nhấn màu vàng hoặc vàng hồng trên mặt, Hitchcock nói.
Thời gian dành cho những người không kiểu cách
Đồng hồ Timex được biết đến với khả năng chi trả và độ tin cậy, và hầu hết các mẫu đều có giá dưới 500 USD.
Trong lịch sử gần 170 năm của mình, đồng hồ Timex đã được đeo bởi những người nổi tiếng cũng như các tổng thống Hoa Kỳ. Hitchcock cho biết chiếc đồng hồ chức năng đơn giản cũng là một mặt hàng chủ lực trong ngành công nghệ.
"Tôi tin rằng một chiếc đồng hồ tốt, ngay cả khi đó là Timex hay Casio, đều nói lên điều gì đó về một người nào đó", Hitchcock nói. "Nó phải có chức năng, nó phải được sắp xếp hợp lý và tùy chỉnh theo tính cách và thương hiệu cá nhân của người đó".
(Nguồn: SCMP)