ADB: Cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, thương mại chìa khóa cho sự phục hồi của Đông Nam Á

Mọi người ngày nay đều quen thuộc với những chiếc iPhone kiểu dáng đẹp và máy Mac hoàn toàn bằng nhôm, nhưng có bao nhiêu người còn nhớ sản phẩm đầu tiên của Apple - Apple I?

ADB cho biết khu vực Đông Nam Á cần môi trường du lịch thân thiện với khí hậu, chuỗi cung ứng và các doanh nghiệp kỹ thuật số để thoát khỏi đại dịch đã gây thiệt hại 10% cho nền kinh tế, theo ADB cho biết trong một báo cáo hôm nâ (16/3).

Chủ tịch ADB, ông Masatsugu Asakawa, cho biết sẽ cung cấp 100 tỷ USD tài trợ từ năm 2019 đến năm 2030 để đảm bảo một nền kinh tế sạch "hoạt động cho tất cả mọi người".

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến về Phát triển Đông Nam Á, ông cho biết: “Chúng ta cần tăng cường các chuỗi giá trị và hệ thống thương mại theo những cách thức cải thiện cuộc sống của hàng triệu người,” đồng thời cho biết thêm rằng “các quốc gia phải đối mặt với những nhiệm vụ to lớn trong việc tài trợ cho quá trình phục hồi”.

mages-2f4-2f8-2f8-2f6-2f39486884-1-eng-gb-2f2022-03-15t125028z_892662426_rc2z2t9ktzfw_rtrmadp_3_health-coronavirus-indonesia.jpg
Người dân đeo khẩu trang ở Jakarta vào ngày 15/3. Một báo cáo mới của ADB cho biết Indonesia nên tăng tốc kết nối trên toàn quần đảo và thúc đẩy chuyển giao công nghệ để đẩy nhanh quá trình phục hồi sau đại dịch. Ảnh: Reuters

Báo cáo của ADB cho biết, Philippines nên sử dụng việc học nghề và kết hợp việc làm để tăng cường lực lượng lao động, nhiều người trong số họ sống ở nước ngoài, trong khi Indonesia, quốc gia đã sẵn sàng để có nền kinh tế internet lớn nhất khu vực, nên tăng tốc kết nối trên toàn quần đảo và thúc đẩy chuyển giao công nghệ.

Với nền kinh tế kỹ thuật số dự kiến ​​sẽ tăng hơn gấp đôi lên 350 tỷ USD vào năm 2025 ở Đông Nam Á, lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) là một trong những động lực chính của sự phục hồi kể từ năm 2020, khi dịch vụ và các lĩnh vực nổi bật khác bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Báo cáo cho biết: Cơ cấu kinh tế đang thay đổi, dẫn đầu là CNTT-TT, nông nghiệp, xây dựng và chế tạo, "sẽ quyết định tốc độ phục hồi kinh tế".

aliases-2farticleimage-2f5-2f0-2f1-2f5-2f39485105-2-eng-gb-2f-e3-82-b9-e3-82-af-e3-83-aa-e3-83-bc-e3-83-b3-e3-82-b7-e3-83-a.jpg
Chủ tịch ADB Masatsugu Asakawa, trong bài phát biểu khai mạc tại Hội nghị chuyên đề phát triển Đông Nam Á 2022 vào ngày 16/3, cho biết ngân hàng đặt mục tiêu cung cấp 100 tỷ USD tài trợ từ năm 2019 đến năm 2030 để đảm bảo một nền kinh tế trong sạch. Ảnh: Nikkei

Indranee Rajah, một Bộ trưởng trong Văn phòng Thủ tướng Singapore, cho biết tại hội nghị này: "Chúng tôi hy vọng vào sự phục hồi ổn định trong năm nay. Cho đến gần đây, Đông Nam Á mới thực sự có những dấu hiệu phục hồi đầy hứa hẹn". "Tuy nhiên, những rủi ro mặt trái giờ đây đã trở thành hiện thực."

Bà trích dẫn sự rạn nứt của chuỗi cung ứng, giá dầu tăng và các thứ khác, và bất ổn địa chính trị khi cuộc xung đột của Nga ở Ukraina gần chạm mốc ba tuần.

Tác động của đại dịch đến việc làm nói chung là lớn hơn đối với phụ nữ, thanh niên và người lao động trong các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa. Ước tính rằng đại dịch COVID đã đẩy thêm 4,7 triệu người dân Đông Nam Á rơi vào cảnh nghèo vào năm 2021, ADB đã cảnh báo về sự gia tăng bất bình đẳng và kêu gọi các biện pháp bảo vệ xã hội chặt chẽ hơn.

Bà Rajah nói rằng Đông Nam Á phải đấu tranh với cả giới tính và khoảng cách kỹ thuật số đang ngày càng gia tăng trong đại dịch.

Báo cáo của ADB cho biết, cần "cải thiện tốc độ và truy cập internet và đầu tư vào kỹ năng và kiến ​​thức kỹ thuật số ... để đảm bảo rằng không có cộng đồng, công nhân hoặc sinh viên nào bị bỏ rơi", đồng thời khuyến nghị chi tiêu "để đầu tư vào các dịch vụ tài chính kỹ thuật số an toàn và quy định minh bạch về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu."

ADB kêu gọi vận tải và hậu cần hiệu quả hơn trên khắp Đông Nam Á, cũng như du lịch thân thiện với môi trường thúc đẩy các doanh nghiệp nhỏ.

Đại dịch tiếp tục ảnh hưởng đến nền kinh tế khu vực vốn phụ thuộc nhiều vào du lịch. Nhìn chung, ADB dự báo sản lượng của khu vực vào năm 2021 và 2022 thấp hơn ít nhất 10% so với mức ước tính trong một thế giới không có COVID-19.

Triển vọng có thể bị lu mờ hơn nữa do sự lan rộng của biến thể Omicron và lãi suất tăng, do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ dẫn đầu.

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương