Aeon sẽ tiếp nhận 4.000 lao động nước ngoài có tay nghề vào năm 2030

Nhà bán lẻ hàng đầu Nhật Bản Aeon sẽ tiếp nhận 4.000 công nhân nước ngoài có tay nghề trên toàn tập đoàn vào năm tài khoá 2030 trong bối cảnh thiếu lao động nghiêm trọng trong lĩnh vực dịch vụ thực phẩm của Nhật Bản, Nikkei đưa tin.

Theo Nikkei, tập đoàn Aeon hiện đang tuyển dụng khoảng 1.500 người theo chương trình Công nhân có tay nghề đặc định của Nhật Bản, nhắm đến những người lao động nước ngoài có kỹ năng chuyên môn trong các ngành công nghiệp thiếu nhân lực. Họ làm việc phần lớn tại các nhà máy chế biến thực phẩm cung cấp cho siêu thị Aeon.

Vào tháng 11/2023, đơn vị quản lý cơ sở vật chất Aeon Delight đã thuê 16 công nhân lành nghề được chỉ định với sự hợp tác của chính phủ Indonesia. 

Họ xử lý các dịch vụ dọn dẹp, được thêm vào danh sách các công việc được phép trong năm đó theo chương trình công nhân lành nghề, cho các cửa hàng, khách sạn và bệnh viện Aeon.

Nội các Nhật Bản vào tháng 3 đã quyết định mở rộng hơn nữa chương trình, bao gồm cả việc cho phép các công nhân lành nghề được chỉ định chuẩn bị các món ăn làm sẵn tại chỗ tại các siêu thị. Để đáp lại, tập đoàn Aeon có kế hoạch mở rộng tuyển dụng để có đội ngũ nhân viên tốt hơn tại khoảng 2.700 siêu thị trên khắp Nhật Bản.

Hầu hết các công nhân mới sẽ được Aeon Delight đưa vào làm việc và gửi đến các công ty thuộc tập đoàn và các doanh nghiệp bên ngoài thông qua một công ty con là đại lý nhân sự.

Aeon sẽ tiếp nhận 4.000 lao động nước ngoài có tay nghề vào năm 2030- Ảnh 1.

Aeon là một trong những nhà bán lẻ hàng đầu Nhật Bản, vận hành các siêu thị, trung tâm thương mại và các cơ sở khác. Ảnh: Nikkei

Tập đoàn Aeon cũng sẽ cung cấp nhiều hỗ trợ hơn cho người lao động nước ngoài, chẳng hạn như xây dựng nhà ở chung và tổ chức các hoạt động giải trí. Nó sẽ kiểm tra với họ để đảm bảo rằng họ đang nhận được sự hỗ trợ cần thiết trong và ngoài công việc.

Chương trình Công nhân có tay nghề đặc định được triển khai vào năm 2019. Nhật Bản đặt mục tiêu thu hút 820.000 công nhân thông qua chương trình này trong 5 năm bắt đầu từ năm tài chính 2024, gấp khoảng 2,4 lần mức trần trong giai đoạn 5 năm trước đó.

Chương trình này được coi là một công cụ quan trọng để giảm bớt tình trạng thiếu lao động của Nhật Bản. Trong cuộc khảo sát hồi tháng 4 của Teikoku Databank, 57% nhà hàng cho biết họ không có đủ nhân viên toàn thời gian. 75% nhà hàng và 57% nhà bán lẻ thực phẩm và đồ uống cũng báo cáo tình trạng thiếu nhân viên bán thời gian.

Các công ty khác cũng đang tăng cường tuyển dụng. Nhà điều hành 7-Eleven Seven & i Holdings đã thuê khoảng 240 công nhân lành nghề được chỉ định tại một nhà máy chế biến thực phẩm của tập đoàn mới đi vào hoạt động vào tháng 2. Nhà điều hành nhà hàng Hiday Hidaka sẽ tuyển dụng 26 người vào năm 2024, chiếm 1/4 số nhân viên mới tốt nghiệp.

Aeon sẽ tiếp nhận 4.000 lao động nước ngoài có tay nghề vào năm 2030- Ảnh 2.

Aeon Delight, công ty cung cấp dịch vụ quản lý cơ sở vật chất cho các công ty thuộc tập đoàn Aeon, có kế hoạch thuê thêm người nước ngoài theo chương trình Công nhân có tay nghề đặc định. Ảnh: Aeon

Watami, công ty điều hành các nhà hàng và quán rượu izakaya , có 227 công nhân lành nghề được chỉ định trong biên chế tính đến tháng 3, tăng khoảng 40% so với một năm trước đó. Nó hy vọng một số người sẽ đảm nhận vai trò quản lý trong tương lai.

Hiday Hidaka cũng đảm bảo rằng người lao động nước ngoài có thể sống và làm việc thoải mái. Nó giao cho họ công việc phục vụ và nấu ăn, giống như nhân viên toàn thời gian người Nhật và giúp họ đủ điều kiện để trở thành quản lý cửa hàng hoặc làm việc tại trụ sở chính. Nó cũng hỗ trợ các đơn xin thay đổi tình trạng cư trú.

Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Nhật Bản dự báo mức lương ở Việt Nam, Thái Lan và Indonesia sẽ vượt 50% mức lương của Nhật Bản vào năm 2032. 

Nếu tiền hoàn trả ở quê nhà tăng đủ cao, những người lao động nước ngoài tương lai có thể mất động lực đến và làm việc tại Nhật Bản. Các công ty sẽ cần đầu tư vào lợi ích và các biện pháp hỗ trợ để ngăn chặn điều này.

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH