Mỗi mùa xuân, các nhà sưu tập đồng hồ xa xỉ đổ về Geneva để tham dự hội chợ Đồng hồ và Kỳ quan, nơi họ có thể chiêm ngưỡng những phiên bản mới nhất từ các nhà sản xuất đồng hồ danh tiếng như Van Cleef & Arpels, Cartier, IWC, Zenith và Chopard.
Nhưng năm nay, người tiêu dùng Trung Quốc không cần phải bay đi đâu để xem các sản phẩm mới nhất mà họ chỉ cần lướt qua ứng dụng Taobao.
Đây là kết quả của sự hợp tác liên tục giữa nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc Tmall Luxury Pavilion và các thương hiệu đồng hồ xa xỉ uy tín tham gia.
Ứng dụng cho phép người dùng xem và so sánh những sáng tạo đồng hồ mới nhất và mua sắm trực tiếp từ các sản phẩm ở Geneva, với 50 phiên bản có sẵn để mua ngay hoặc đặt hàng trước trong thời gian hội chợ từ ngày 9 đến ngày 15/4.
Họ cũng có thể xem các buổi phát trực tiếp của người nổi tiếng, giành được những món quà phiên bản giới hạn và tham gia vào các trải nghiệm VIP khác mà trước đây chỉ có ở chế độ ngoại tuyến – tất cả đều thông qua điện thoại của họ.
Những trải nghiệm số hóa như thế này không chỉ giới hạn ở các sự kiện đặc biệt – chúng là cốt lõi của Tmall Luxury Pavilion. Với các hãng đồng hồ và trang sức châu Âu đang tìm kiếm thị trường xa xỉ Trung Quốc để đạt được doanh thu và cơ hội lâu dài, các công nghệ kỹ thuật số tinh vi của Tmall được thiết lập để giúp họ luôn dẫn đầu.
The Post đã nói chuyện với Janet Wang, tổng giám đốc của Tmall Luxury Pavilion thuộc Tập đoàn Tmall và Tmall của Alibaba, để tìm hiểu những cách mà nền tảng này đang thiết lập xu hướng thu hút và giữ chân những người tiêu dùng am hiểu kỹ thuật số.
Danh mục thương hiệu cao cấp tăng trưởng nhanh chóng
Theo Wang, trong quý vừa qua, các thương hiệu Tiffany & Co, Chaumet và Hublot thuộc sở hữu của LVMH đều đã khai trương các cửa hàng trực tuyến trên Tmall Luxury Pavilion, cùng với "tất cả các thương hiệu đồng hồ và trang sức cốt lõi của LVMH", cùng với hơn 200 mặt hàng cao cấp và sang trọng. các thương hiệu đã được lưu trữ trên nền tảng.
Chúng bao gồm các thương hiệu LVMH đồng hương Bulgari, Fred, Tag Heuer và Zenith, sau đó hợp tác với nhiều thương hiệu Kering và Richemont khác nhau từ năm 2018.
Wang, người có hơn 15 năm kinh nghiệm trong chuyển đổi kinh doanh kỹ thuật số và dẫn đầu sự phát triển nhanh chóng của Tmall Luxury Pavilion kể từ năm 2021, cho biết: "Công bằng mà nói thì chúng tôi đã thiết lập hệ sinh thái bán lẻ cao cấp cứng trực tuyến phong phú nhất ở Trung Quốc".
Để có lợi thế trong thế giới thương mại điện tử đầy cạnh tranh, các thương hiệu xa xỉ trên khắp thế giới đang tận dụng sự kết hợp đặc biệt giữa các dịch vụ ngoại tuyến và trực tuyến của Tmall Luxury Pavilion để thu hút sự chú ý của người mua sắm Trung Quốc.
Tmall Luxury Pavilion là nền tảng đầu tiên của Trung Quốc có tất cả năm nhóm hàng xa xỉ lớn tại một điểm đến thương mại điện tử. Nó cũng đã trở thành nền tảng được lựa chọn trong số các thương hiệu quốc tế lần đầu tiên thâm nhập thị trường Trung Quốc, chẳng hạn như thương hiệu giày cao cấp Casadei của Ý và nhà sản xuất đèn chiếu sáng thích hợp Flos.
Vào tháng 4, cửa hàng hàng đầu của Burberry trên Tmall đã kỷ niệm 10 năm thành lập. Trở lại năm 2014, hãng thời trang nổi tiếng của Anh đã trở thành thương hiệu xa xỉ đầu tiên gia nhập Tmall và kể từ đó đã thu hút được 3,22 triệu người hâm mộ trên nền tảng này. Burberry là ví dụ điển hình về một thương hiệu tận dụng tối đa khả năng của Tmall để liên tục đổi mới kỹ thuật số đồng thời thu hút người tiêu dùng.
Wang lưu ý: "Các thương hiệu sẽ tập trung vào việc liệu nền tảng này có thể góp phần mở rộng kinh doanh và nuôi dưỡng cộng đồng khách hàng bền vững trong thời gian dài hay không".
Cô chỉ ra rằng Chaumet gần đây đang giới thiệu buổi ra mắt độc quyền toàn cầu chiếc vòng cổ sapphire hồng và vàng hồng "Bee My Love" trên Tmall Luxury Pavilion, với giao dịch từ các thành viên chiếm hơn 90% tổng doanh số bán hàng của cửa hàng trực tuyến trong thời gian mở cửa đầu tiên, từ tháng 1 năm nay.
Chaumet hiện cũng có thể tiếp cận những khách hàng chưa được khai thác trước đây ở các thành phố cấp ba và cấp bốn của Trung Quốc đại lục, nơi họ không có sự hiện diện của cửa hàng thực tế, qua đó chứng tỏ sức mạnh về khả năng tiếp cận và cơ sở người dùng rộng lớn của Tmall Luxury Pavilion.
Tập trung vào các tính năng và dịch vụ kỹ thuật số sáng tạo
Wang cho biết qua nhiều năm kinh nghiệm phát triển và kinh doanh, "Cơ sở người tiêu dùng khổng lồ và đặc điểm nền tảng độc đáo của Tmall Luxury Pavilion đã mang lại cho nó khả năng hoạt động không chỉ có trên mạng xã hội hoặc các cửa hàng truyền thống".
Người tiêu dùng - đặc biệt là những người trẻ tuổi lớn lên trong môi trường công nghệ - đang tích cực tương tác với các thương hiệu trong lĩnh vực kỹ thuật số, chú ý nhiều hơn đến những thương hiệu mang lại kết nối cảm xúc và họ cũng rất quan tâm đến đồ trang sức và đồng hồ có thể duy trì hoặc tăng giá trị.
Wang nói: "Đây là cơ hội lớn để mang lại giá trị thương hiệu và đạt được sự tăng trưởng lâu dài".
Tmall Luxury Pavilion có thể biến xu hướng của người tiêu dùng thành thông tin chi tiết có thể hành động một cách nhanh chóng và chính xác cho các thương hiệu, cho phép họ nhanh chóng khai thác các giải pháp kỹ thuật số mới nhằm nâng cao trải nghiệm mua sắm. Những phạm vi này bao gồm từ tương tác với các thần tượng metaverse đến các dịch vụ dùng thử ảo được hỗ trợ bởi thực tế tăng cường (AR) và tư vấn phát trực tiếp trực tiếp từng người một.
"Tmall Luxury Pavilion đã trở thành một phương tiện đa điểm chạm có thể đưa ra các đề xuất sản phẩm một cách chính xác và hình thành cuộc đối thoại với người tiêu dùng," Wang nói và cho biết thêm rằng đây chính xác là những gì các thương hiệu đang tìm kiếm để thu hút khách hàng mới. "Việc phổ biến văn hóa thương hiệu thông qua các công nghệ tiên tiến của nền tảng là vô cùng quan trọng".
Với vô số thương hiệu xa xỉ tập trung tại một nơi, nền tảng này có thể được so sánh với Place Vendôme ở Paris, nơi nổi tiếng với bộ sưu tập các cửa hàng trang sức cao cấp. Trên thực tế, trước kỳ nghỉ Giáng sinh và Năm mới năm ngoái, Tmall Luxury Pavilion đã xây dựng một bản tái tạo kỹ thuật số sống động của Place Vendôme, trưng bày các thương hiệu bao gồm Boucheron, Graff và Jaeger-LeCoultre. Trải nghiệm AR đã nhận được hơn 500.000 lượt truy cập trực tuyến.
Giữ chân những người theo dõi thương hiệu và thu hút 'VIC'
Tmall cũng nổi bật với các chương trình phát sóng và sự xuất hiện của đại sứ người nổi tiếng, mang lại hiệu quả cao trong việc hợp lý hóa trải nghiệm mua sắm nâng cao và thu hút mức độ tương tác cũng như lượt theo dõi của người hâm mộ tăng đột biến. Những sự kiện trực tuyến này thường đi kèm với việc tặng quà phiên bản giới hạn.
Tmall quản lý hiệu quả mối quan hệ khách hàng với các đối tác thương hiệu của mình. Wang giải thích: "Các thương hiệu có thể tận dụng khả năng toàn diện của Tmall Luxury Pavilion để phát huy tiềm năng của sản phẩm và chiến lược tiếp thị của riêng họ, đạt được thông qua giao tiếp với người tiêu dùng và hoàn thiện vòng lặp kinh doanh".
Ví dụ: cửa hàng hàng đầu Tmall mới khai trương của Hublot đã giới thiệu đại sứ thương hiệu mới của hãng đồng hồ – diễn viên kiêm người mẫu Trung Quốc Yu Shi, còn được gọi là Yosh Yu – bằng cách trưng bày hình bóng của anh ấy bắt đầu từ 5 ngày trước thông báo chính thức vào ngày 2/4.
Wang nói: "Chỉ riêng điều này đã thu hút hàng nghìn khách hàng của thương hiệu đặt lịch hẹn thông qua Tmall để tiết lộ về đại sứ". "Vào ngày 2/4, tỷ lệ truy cập lại đạt 80%, giúp thương hiệu giữ chân và kích hoạt cơ sở người dùng chính xác", mà Tmall gọi là "Khách hàng rất quan trọng" hay VIC.
Theo Wang, việc nuôi dưỡng những người dùng trung thành và yêu thích kỹ thuật số này là điều tối quan trọng. "So với người tiêu dùng trung bình, họ có sức mua mạnh hơn, mức độ trung thành cao hơn và tham gia thường xuyên hơn vào các tương tác trực tuyến như xem lại, đánh dấu trang và thêm mặt hàng vào giỏ hàng, đồng thời họ cũng có khả năng mua hàng lặp lại cao hơn".
Tính năng phát trực tiếp hiện đang được các thương hiệu thời trang ưa chuộng cho các sự kiện toàn cầu vì chúng đã được chứng minh là có khả năng tiếp cận người tiêu dùng ở mức độ ấn tượng.
Buổi trình diễn Tuần lễ thời trang Paris cho bộ sưu tập mùa thu năm 2024 của Balenciaga đã thu hút 1,4 triệu lượt xem trên Tmall, con số mà Wang lưu ý là mức cao kỷ lục. Cô cho biết thêm: "Trong Tuần lễ thời trang, số lượng người theo dõi và thành viên của các cửa hàng thương hiệu đã tăng hơn 10 lần so với ngày thường".
Không ngừng nâng cao trải nghiệm mua sắm trực tuyến
Theo Wang, khi nhu cầu và nhu cầu của người tiêu dùng trở nên đa dạng và phức tạp hơn, tiêu dùng trải nghiệm được chú trọng nhiều hơn: "Tỷ lệ thâm nhập chi tiêu trực tuyến của người tiêu dùng đang dần tăng lên".
Cô cho biết thêm rằng trong thời gian tới, mục tiêu của Tmall Luxury Pavilion là tiếp tục cung cấp cho người tiêu dùng "trải nghiệm mua sắm trực tuyến ngang bằng hoặc thậm chí tốt hơn ngoại tuyến". Các chiến lược bao gồm cung cấp dịch vụ đặt chỗ trực tuyến cho các triển lãm ngoại tuyến cũng như nhân rộng trực tuyến các dịch vụ trực tiếp như tư vấn trực tiếp.
Wang nói rằng để đảm bảo tiếp tục thu hút những người theo dõi thương hiệu chất lượng cao và VIC, Tmall Luxury Pavilion phải khám phá mọi đổi mới có thể có trong tương lai để có thể giúp người tiêu dùng Trung Quốc "hiểu sâu hơn về các thương hiệu xa xỉ" đồng thời tận dụng dữ liệu và công nghệ để "giúp đỡ thương hiệu xác định xu hướng và cơ hội tăng trưởng".
Do đó, những người mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc có thể mong đợi được thấy Tmall Luxury Pavilion không chỉ giới thiệu nhiều thương hiệu và sản phẩm mới hơn mà còn triển khai các hình thức kinh doanh mới như cửa hàng dành cho người mua nhỏ và bổ sung thêm các dự án sáng tạo khác vào quy trình ươm tạo.
Với những tiến bộ không ngừng này, Tmall Luxury Pavilion vẫn cam kết thu hút cộng đồng người mua sắm sành điệu, đồng thời đảm bảo một hành trình sang trọng sâu sắc và phong phú cùng với các đối tác thương hiệu của mình.
(Nguồn: SCMP)