Khi Tập đoàn Alibaba mua cổ phần kiểm soát trong chuỗi siêu thị Sun Art Retail vào cuối năm 2020, họ đã trả 28 tỷ đô la Hồng Kông (3,6 tỷ USD), tương đương 8,1 đô la Hồng Kông trên mỗi cổ phiếu, để có cơ hội kiếm được nhiều tiền hơn từ chiếc ví phình to của người tiêu dùng Trung Quốc.
Nhưng tầm nhìn "bán lẻ mới" của Alibaba về việc kết hợp mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến chưa bao giờ thành công. Ba năm rưỡi sau, số cổ phần được mua lại đã mất 80% giá trị, dựa trên giá cổ phiếu gần đây của Sun Art. Tài sản này cũng trở thành gánh nặng khi doanh thu giảm và lượng lương khổng lồ cho 100.000 nhân viên.
Thương vụ Sun Art chỉ là một phần cái giá mà Alibaba phải trả cho việc mở rộng đầy tham vọng kể từ khi niêm yết thứ cấp tại Hồng Kông vào năm 2019. Kể từ đó, gã khổng lồ thương mại điện tử có trụ sở tại Hàng Châu đã phải vật lộn để tìm chỗ đứng trong bối cảnh những thay đổi lãnh đạo quan trọng. kế hoạch bị bỏ dở và sự trỗi dậy nhanh chóng của một đối thủ trẻ hơn.
Đến tháng 3/2023, Alibaba đã mất 3/4 giá trị so với mức đỉnh vào tháng 10 năm 2020, khi gã khổng lồ thương mại điện tử, từng được coi là câu trả lời của Trung Quốc cho Amazon.com, phải đối mặt với câu hỏi về việc liệu họ có thể lấy lại vinh quang trước đây trong khi đối phó với Trung Quốc hay không. suy thoái kinh tế, sự giám sát pháp lý và sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ cũ và mới.
Trong bối cảnh đó, Alibaba, chủ sở hữu tờ South China Morning Post, đã công bố trong cùng tháng đó một kế hoạch tổng thể nhằm chia thành sáu đơn vị hoạt động độc lập bên cạnh các đơn vị nhỏ hơn khác.
Vào thời điểm đó, kế hoạch là để ông Daniel Zhang Yong – người kế nhiệm được chỉ định của người sáng lập Jack Ma kể từ năm 2019 – ngồi ở vị trí cao nhất của công ty mẹ, trong khi giám đốc điều hành của từng đơn vị kinh doanh xử lý các hoạt động hàng ngày và nỗ lực gây quỹ, chẳng hạn như theo đuổi đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).
Chưa đầy ba tháng sau, Alibaba thông báo ông Joe Tsai, một trong hai "đối tác lâu dài" sẽ trở lại nắm quyền lãnh đạo tập đoàn với tư cách chủ tịch, cùng với Eddie Wu Yongming , một trong những cấp dưới trước đó của Ma, đảm nhận vai trò CEO.
Ông Zhang rời công ty vào tháng 9 năm ngoái và kế hoạch ban đầu của ông là tung ra các đợt IPO riêng biệt cho Cloud Intelligence Group và Cainiao Smart Logistics Network cuối cùng đã bị hủy bỏ.
Ông Ma, người không còn giữ vai trò quản lý nào nhưng đã trở thành cổ đông lớn nhất của Alibaba sau khi nhà đầu tư ban đầu SoftBank bán cổ phần của mình, đã viết một bản ghi nhớ dài hiếm hoi cho các nhân viên của Alibaba trong tuần này, tán thành những thay đổi do Tsai và Wu thực hiện và kêu gọi nhân viên đón nhận sự đổi mới.
"Chúng ta đã phạm vô số sai lầm trong 25 năm qua và chúng ta sẽ [tiếp tục] phạm sai lầm trong 77 năm tới". "Đối mặt với vấn đề không phải là phủ nhận quá khứ mà là tìm ra con đường hướng tới tương lai một cách có trách nhiệm", ông Ma viết.
Trong một cuộc phỏng vấn podcast với Giám đốc điều hành Nicolai Tangen của Norges Bank Investment Management vào tuần trước, Tsai cũng cho biết tập đoàn đã mắc "sai lầm".
Tsai nói: "Chúng tôi đã tụt lại phía sau vì quên mất khách hàng thực sự của mình là ai. "Khách hàng của chúng tôi là những người dùng sử dụng ứng dụng của chúng tôi để mua sắm và chúng tôi đã không mang lại cho họ trải nghiệm tốt nhất. Theo một cách nào đó, chúng tôi đã tự dẫm lên chân mình và không tập trung vào việc chúng tôi có thể gia tăng giá trị ở đâu".
PDD, công ty cũng điều hành ứng dụng mua sắm Temu ở thị trường nước ngoài, tháng 11 năm ngoái đã vượt qua Alibaba để trở thành công ty Trung Quốc có giá trị giao dịch cao nhất tại Mỹ, khi cổ phiếu của công ty này tăng điểm sau khi báo cáo doanh thu quý 3 tăng 94%.
Theo những người hiểu biết về vấn đề này, những người sáng lập Alibaba đã vô cùng lo lắng sau khi vốn hóa thị trường của công ty bị PDD Holdings làm lu mờ trong một thời gian ngắn, mặc dù bảng lương của nhà bán lẻ trực tuyến này chỉ bằng một phần nhỏ của Alibaba.
Vào thời điểm đó, vốn hóa thị trường của PDD đã nhanh chóng vượt qua Alibaba, đạt 192 tỷ USD trên Nasdaq, trong khi Alibaba giảm xuống dưới 190 tỷ USD.
Theo Statista, tính đến quý trước, Pinduoduo có khoảng 623 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, trong khi Taobao của Alibaba có khoảng 892 triệu người dùng.
Ngoài việc gây ấn tượng với các nhà đầu tư, PDD còn tỏ ra được lòng người tiêu dùng nhờ mức giá hấp dẫn cho sản phẩm. "Alibaba nhận ra rằng hoạt động kinh doanh bánh mì và bơ của mình đang bị đe dọa nghiêm trọng", theo một nguồn tin tóm tắt về các cuộc thảo luận nội bộ.
Chelsey Tam, nhà phân tích cấp cao tại Morningstar cho biết: "Alibaba không có thành tích vững chắc dưới sự lãnh đạo trước đây của Daniel Zhang. "Ví dụ: công ty đã không thể ngăn PDD Holdings vượt qua Taobao và Tmall Group để trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc nhờ lượng khách hàng hàng năm giao dịch trên nền tảng này".
Zhang, người khởi xướng lễ hội mua sắm Ngày Độc thân và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy lợi nhuận của Taobao trước khi trở thành giám đốc điều hành của Alibaba, vào tháng trước đã gia nhập quỹ đầu tư Firstred Capital của Trung Quốc với tư cách là đối tác quản lý.
Li Chengdong, người đứng đầu tổ chức tư vấn ngành Internet Dolphin, cho biết: "Đối mặt với sự cạnh tranh từ Pinduoduo và Douyin, Eddie Wu đến với lãnh đạo cấp cao của Alibaba để làm một việc, đó là ổn định hoạt động kinh doanh chính".
Alibaba vào tháng 12 năm ngoái đã bổ nhiệm Wu , người đã lãnh đạo đơn vị đám mây của tập đoàn và giữ chức chủ tịch của Tập đoàn Taobao và Tmall (TTG), làm giám đốc điều hành của đơn vị thương mại điện tử, một động thái được coi là một phần trong nỗ lực của tập đoàn nhằm bảo vệ thị trường nội địa của mình, vị trí dẫn đầu trước đối thủ lâu năm JD.com và các đối thủ cạnh tranh trẻ hơn bao gồm Pinduoduo của PDD và Douyin do ByteDance sở hữu.
Tháng trước, Alibaba đã phát động chiến dịch quảng bá các công cụ AI mà các thương gia Trung Quốc có thể sử dụng để khai thác thị trường nước ngoài thông qua nền tảng doanh nghiệp với doanh nghiệp Alibaba.com.
Trong cuộc phỏng vấn với Ngân hàng Norges, bà Tsai cho biết, bất chấp những nỗ lực này, vẫn cần phải làm nhiều việc hơn nữa, vì các công ty Trung Quốc "có thể chậm hơn hai năm" so với các công ty cùng ngành của Mỹ trong việc phát triển AI trong việc phát triển AI.
Ông cho biết các hạn chế xuất khẩu của Hoa Kỳ ngăn cản các công ty Trung Quốc tiếp cận các chất bán dẫn tiên tiến , chẳng hạn như các bộ xử lý đồ họa được săn đón nhiều từ Nvidia, đã "chắc chắn ảnh hưởng" đến các công ty công nghệ ở đại lục, bao gồm cả Alibaba.
Tháng 11 năm ngoái, Alibaba đã hủy bỏ việc tách Cloud Intelligence Group , khẳng định rằng kế hoạch này "có thể không đạt được hiệu quả như mong đợi trong việc nâng cao giá trị cổ đông" vì những bất ổn do hạn chế xuất khẩu mở rộng của Mỹ mang lại .
Chen Duan, giám đốc Trung tâm Phát triển Đổi mới Tích hợp Kinh tế Kỹ thuật số tại Đại học Tài chính và Kinh tế Trung ương ở Bắc Kinh, cho biết sự thay đổi trong chiến lược tái cơ cấu phản ánh "quá trình điều chỉnh lại sau một thời gian thử nghiệm và sai sót" của Alibaba. "Điều này không chỉ liên quan đến sự thay đổi trong hệ sinh thái kinh doanh mà quan trọng hơn là cơ cấu quản lý nội bộ và hệ thống khuyến khích".
Những điều chỉnh của Alibaba cũng nhấn mạnh tác động của sự phục hồi kinh tế không ổn định sau đại dịch của Trung Quốc , khiến chi tiêu của người tiêu dùng suy yếu và khiến lĩnh vực internet trong nước tăng trưởng chậm hơn.
Alibaba vào tháng 2 đã báo cáo kết quả tài chính thấp hơn dự kiến trong quý kết thúc vào ngày 31 tháng 12. Mặc dù doanh thu tăng 5% so với cùng kỳ lên 260,35 tỷ nhân dân tệ (36,67 tỷ USD) trong quý, nhưng nó vẫn thấp hơn ước tính đồng thuận của các nhà phân tích là 261,25 tỷ nhân dân tệ. Thu nhập ròng thuộc về cổ đông phổ thông đã giảm 69% so với cùng kỳ xuống còn 14,4 tỷ nhân dân tệ.
Trong cùng quý, Alibaba cho biết họ đã hủy bỏ các kế hoạch phụ cho Cloud Intelligence Group và tạm dừng niêm yết công khai chuỗi siêu thị Freshippo của mình với lý do điều kiện thị trường kém.
"Alibaba đã mở rộng rất nhiều sang lĩnh vực bán lẻ ngoại tuyến và trả rất nhiều tiền cho các hoạt động kinh doanh này trong những năm qua". "Bây giờ họ đã trở thành gánh nặng", Li của Dolphin cho biết. Tuy nhiên, ông chỉ ra rằng việc thoái vốn những tài sản đó có thể gây áp lực ngắn hạn lên thu nhập của công ty.
Vào tháng 2, Alibaba được cho là đang xem xét việc bán Freshippo và RT-Mart, một doanh nghiệp trực thuộc Sun Art , theo báo cáo của Reuters trích dẫn các nguồn tin giấu tên. Điều này sau đó đã bị Alibaba phủ nhận.
Tuy nhiên, Sun Art tháng trước đã bổ nhiệm một giám đốc điều hành mới như một phần trong nỗ lực tăng cường hoạt động của mình. Alibaba cũng đình chỉ hoạt động của Ling Shou Tong , một nền tảng trực tuyến được các cửa hàng do gia đình điều hành sử dụng để tìm nguồn sản phẩm.
Ngoài ra, vào tháng 3, Alibaba đã bán ra số cổ phiếu trị giá gần 360 triệu USD tại Bilibili với mức chiết khấu đáng kể. Trong cùng tháng, Alibaba cũng huy động được khoảng 314 triệu USD từ việc bán 33 triệu cổ phiếu giao dịch tại Mỹ của nhà sản xuất xe điện Xpeng.
Khi tâm lý tiêu dùng yếu kém còn tồn tại ở thị trường quê nhà, Alibaba đã tăng cường nỗ lực mở rộng hoạt động thương mại điện tử ra nước ngoài.
Nền tảng mua sắm quốc tế của công ty, AliExpress , gần đây đã được tiết lộ là nhà tài trợ cho Giải vô địch bóng đá châu Âu năm nay, được gọi là Euro 2024, một động thái được đưa ra sau khi đối thủ Temu gây chú ý ở Mỹ thông qua quảng cáo Super Bowl chạy vào tháng Hai.
Đầu tháng trước, công ty đã mở rộng dịch vụ "giao hàng trong 5 ngày" cho người mua hàng AliExpress ở Mỹ, nơi sự cạnh tranh ngày càng gay gắt với Temu của PDD và nhà bán lẻ thời trang nhanh Shein do Trung Quốc thành lập.
Cainiao và AliExpress đã cùng nhau ra mắt dịch vụ giao hàng thương mại điện tử toàn cầu kéo dài 5 ngày vào năm ngoái. Phạm vi phủ sóng đã được mở rộng sang Đức , Pháp , Bồ Đào Nha, Ả Rập Saudi và Mexico.
Trong quý kết thúc vào ngày 31/12, hoạt động mạnh mẽ của AliExpress đã nâng doanh thu của Tập đoàn Thương mại Kỹ thuật số Quốc tế của Alibaba tăng 44% lên 28,52 tỷ nhân dân tệ. AliExpress đã mang lại mức tăng trưởng đơn hàng hàng năm hơn 60%.
Ngoài sự cạnh tranh ngày càng tăng từ những công ty như Temu và Shein, căng thẳng địa chính trị leo thang giữa Washington và Bắc Kinh cũng đặt ra thách thức cho Alibaba trong việc mở rộng hoạt động ở nước ngoài, đặc biệt là ở Mỹ.
Ông Tsai nói trong cuộc phỏng vấn trên podcast: "Nói chung là một công ty Trung Quốc ở Mỹ, chúng tôi phải rất cẩn thận.
Ông nói: "Ví dụ: chúng tôi không có nhiều hoạt động kinh doanh hướng tới người tiêu dùng ở Hoa Kỳ vì lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu, an ninh mạng và những thứ tương tự". "Đây là một số vấn đề mà chúng tôi sẽ phải giải quyết trong tương lai".
Chen từ Đại học Tài chính và Kinh tế Trung ương cho biết: "Đối với một hệ sinh thái rộng lớn như vậy, có rất nhiều thứ có thể ảnh hưởng đến toàn bộ tập đoàn, cho dù đó là sự thay đổi về cơ cấu, nhân sự hay sản phẩm".
Đầu năm nay, ông Ma và ông Tsai của Alibaba đã nổi lên trở thành hai cổ đông lớn nhất của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc sau khi tích cực mua lại cổ phiếu của mình tại New York và Hồng Kông trong quý 12, khi giá cổ phiếu giảm 11%.
Ông Ma, người đã nghỉ hưu với tư cách là chủ tịch của Alibaba vào năm 2019, đã mua khoảng 50 triệu USD cổ phiếu trong quý đó, nâng tỷ lệ sở hữu của ông lên vượt mức 4,3% được báo cáo vào cuối năm 2021. Đây là lần đầu tiên sau gần 25 năm, một nhà đầu tư Trung Quốc sở hữu cổ phần lớn nhất tại Alibaba.
Trong quý đầu tiên, Alibaba đã đẩy mạnh chương trình mua lại cổ phiếu tại Hồng Kông và New York bằng cách chi 4,8 tỷ USD để mua 524 triệu cổ phiếu phổ thông, tương đương 65 triệu cổ phiếu lưu ký của Mỹ. Điều đó đánh dấu đợt mua lại cổ phiếu tích cực nhất của công ty kể từ năm 2021.
Alibaba cũng quyết định cải tiến các biện pháp khuyến khích nhân viên từ ngày 1 tháng 4 bằng cách kết hợp nhiều lựa chọn cổ phiếu khả thi hơn với tiền mặt để nâng cao tinh thần nhân viên trong bối cảnh thị trường đầy thách thức.
Công ty hậu cần thương mại điện tử Cainiao tháng trước cho biết họ sẽ tăng gấp đôi tiền thưởng cuối năm cho tất cả nhân viên trong năm tài chính tiếp theo, một động thái được cho là sẽ giúp nâng cao tinh thần nhân viên sau khi công ty mẹ Alibaba hủy bỏ kế hoạch IPO của đơn vị. Khuyến khích tài chính mới dành cho nhân viên Cainiao cho thấy sự tập trung của công ty mẹ Alibaba vào việc duy trì tinh thần cao tại một doanh nghiệp không thể tách rời của gã khổng lồ thương mại điện tử.
Tsai nói với kênh tin tức kinh doanh CNBC của Mỹ vào tháng 2: "Bây giờ với việc tái cơ cấu và có ban quản lý mới, chúng tôi cảm thấy tự tin hơn rất nhiều khi trở thành một trong những công ty thương mại điện tử hàng đầu ở Trung Quốc". "Nơi mà chúng tôi không còn cảm thấy tự tin như trước, chúng tôi cảm thấy áp lực cạnh tranh, nhưng giờ chúng tôi đã trở lại".
(Nguồn: SCMP)