Alibaba ra mắt ứng dụng bán mỹ phẩm, giá cực hấp dẫn

Treasure Exchange Market là ứng dụng mới của Alibaba, tập trung vào lĩnh vực làm đẹp, cung cấp các sản phẩm bán chạy nhất với giá cạnh tranh để đánh bại các đối thủ Pinduoduo và Douyin.

Vào cuối năm 2023, Alibaba đã ra mắt Treasure Exchange Market, một ứng dụng thương mại điện tử tập trung hoàn toàn vào việc bán các loại mỹ phẩm có giá cạnh tranh, với mức giá thậm chí còn thấp hơn so với các nền tảng chị em của nó là Taobao và Tmall cũng như ứng dụng đối thủ - Pinduoduo.

Ứng dụng độc lập này có bốn kênh chính là mua theo nhóm, độc quyền hàng ngày, giảm giá trong thời gian giới hạn và bán chạy nhất. Nó tự hào có một loạt các thương hiệu trong nước và quốc tế như Florasis, Dior, YSL và những sản phẩm nổi bật trên Taobao.

Jack Ma từng ca ngợi Pinduoduo, đánh giá cao chiến lược của nền tảng đối thủ và kêu gọi nhân viên của Alibaba vượt qua những thách thức trong ngành. Chỉ một ngày sau, PDD Holdings, công ty mẹ của Pinduoduo và nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới Temu, đã gây chú ý toàn cầu khi vượt qua Alibaba về giá trị thị trường.

Mức chiết khấu cao và tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của Pinduoduo đã phủ bóng đen lên sự nghi ngờ về triển vọng dài hạn từng tỏa sáng của Alibaba.

Alibaba ra mắt ứng dụng bán mỹ phẩm, giá cực hấp dẫn- Ảnh 1.

Liệu ứng dụng làm đẹp độc lập Treasure Exchange Market có giúp Alibaba mở rộng dấu ấn của mình trên thị trường làm đẹp trực tuyến hay làm giảm doanh số bán hàng của các đối tác ổn định của nó? Ảnh: Treasure Market.

Sau khi bị Pinduoduo vượt mặt, vào ngày 26/12, Taobao chính thức thực hiện "Quy tắc giải quyết tranh chấp trên nền tảng thương mại điện tử", trong đó điều khoản "chỉ hoàn tiền" mới đã làm dấy lên các cuộc thảo luận sôi nổi giữa các thương gia về "Pinduoduo" của các nền tảng khác nhau.

Các quy định mới của Taobao sẽ đánh giá các vấn đề về chất lượng sản phẩm dựa trên dữ liệu lớn, mang đến cho người tiêu dùng cơ hội được hoàn lại tiền mà không phải chứng minh sự tồn tại của vấn đề với sản phẩm và không cần phải trả lại sản phẩm.

Chỗ đứng vững chắc một thời của Taobao trên thị trường làm đẹp cũng đang bị đe dọa bởi sự trỗi dậy của thương mại điện tử Douyin, với hoạt động kinh doanh phát trực tiếp của nó. Vào tháng 5 năm ngoái, GMV sắc đẹp của Douyin lần đầu tiên vượt qua GMV tổng hợp của Taobao và Tmall.

Danh mục sản phẩm làm đẹp cung cấp nhiều loại sản phẩm đa dạng và có tiềm năng, dự kiến sẽ là một lĩnh vực đầy hứa hẹn cho Alibaba khi công ty này điều chỉnh lại chiến lược của mình. Một ứng dụng làm đẹp độc lập như Treasure Exchange Market có thể giúp Alibaba mở rộng dấu ấn của mình trên thị trường làm đẹp trực tuyến.

Vào cuối tháng 11 năm ngoái, Alibaba đã đầu tư vào nhà bán lẻ mỹ phẩm đang lên của Việt Nam là Haski, hiện được định giá 2,2 tỷ USD và có tốc độ tăng trưởng 7% hàng năm.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh vẫn gay gắt khi niều doanh nghiệp thương mại điện tử khác nhanh chóng mở rộng hoạt động kinh doanh làm đẹp của riêng họ. Các thương hiệu làm đẹp nổi tiếng như Hourglass, Chantecaille và Hairmax đã đạt doanh thu hơn 140.000 USD trong lễ hội 11/11 năm ngoái nhờ các buổi phát sóng trực tiếp trên Xiaohongshu.

Trong khi đó, trong lễ hội mua sắm 618, Kuaishou đã báo cáo mức tăng trưởng 100% hàng năm của thương hiệu quốc tế GMV, cùng với mức tăng trưởng đáng kinh ngạc 300% so với cùng kỳ năm trước về số lượng sản phẩm đơn lẻ có GMV vượt 1,4 triệu USD.

Liệu ứng dụng của Alibaba có thể phát triển mạnh trong lĩnh vực làm đẹp đang bùng nổ của Trung Quốc hay không thì vẫn còn phải chờ xem.

(Nguồn: Jing's daily)

TÚC