Alphabet phát hành cổ tức đầu tiên sau doanh thu khả quan

Công ty mẹ của Google là Alphabet hôm 25/4 tuyên bố sẽ phát hành cổ tức lần đầu tiên với mức 20 xu một cổ phiếu và ủy quyền chương trình mua lại cổ phiếu trị giá 70 tỷ USD.

Cổ tức bằng tiền mặt sẽ được trả vào ngày 17/6 cho các cổ đông trong hồ sơ kể từ ngày 10/6.

Sergey Brin, một trong những người đồng sáng lập công ty, sở hữu hơn 730 triệu cổ phiếu loại B và C, mang lại cho ông khoản thưởng 146 triệu USD.

Một người đồng sáng lập khác, Larry Page, người nắm giữ 389 triệu cổ phiếu loại B, dự kiến sẽ nhận được gần 78 triệu USD.

Hội đồng quản trị công ty cho biết họ có ý định trả cổ tức bằng tiền mặt hàng quý trong tương lai, nhưng điều này sẽ phụ thuộc vào việc "hội đồng quản trị công ty xem xét và phê duyệt".

Hội đồng quản trị cho biết, việc mua lại cổ phiếu dự kiến sẽ diễn ra thường xuyên, tùy thuộc vào điều kiện kinh doanh và thị trường chung cũng như các cơ hội đầu tư khác.

Công ty ở California báo cáo lợi nhuận ròng trong quý đầu tiên tăng 57,2% lên gần 23,7 tỷ USD, nhờ sự gia tăng đột biến ở các bộ phận Tìm kiếm, YouTube và quảng cáo.

Alphabet phát hành cổ tức đầu tiên sau doanh thu khả quan- Ảnh 1.

Văn phòng Google ở Sunnyvale, California. Ảnh: AP

Nhà cung cấp quảng cáo tìm kiếm và video lớn nhất thế giới đã báo cáo doanh thu tăng 15% từ tháng 1 đến tháng 3, lên hơn 80,5 tỷ USD, vượt qua ước tính của các nhà phân tích là 78,5 tỷ USD.

Thu nhập trên mỗi cổ phiếu của nó đã tăng 61,5% lên 1,89 USD, so với mức dự kiến là 1,51 USD.

Việc trả cổ tức và mua lại cổ phần của Alphabet, cùng với thu nhập vững chắc, là "luồng gió mới" cho thị trường công nghệ nói chung và là một chiến lược thông minh cho công ty công cụ tìm kiếm đang bước vào thời điểm khó khăn trong năm, Thomas Monteiro, nhà phân tích cấp cao tại Investing.com cho biết.

"Vào thời điểm các công ty cần vốn đầu tư hơn bao giờ hết trong bối cảnh cuộc chạy đua vũ trang ngày càng gia tăng trong lĩnh vực AI và gặp khó khăn về tài chính do kỳ vọng lãi suất bị điều chỉnh lại, việc sử dụng tiền mặt đúng lúc của công ty có thể khiến họ gặp khó khăn". những bước đi trước sự cạnh tranh trong không gian đổi mới vào thời điểm quan trọng", ông Monteiro nói.

Tiền mặt và chứng khoán thị trường của Alphabet đứng ở mức hơn 108 tỷ USD tính đến ngày 31/3.

Cổ phiếu tăng vọt khi thông báo chia cổ tức

Sau thông báo chia cổ tức, cổ phiếu của Alphabet đã tăng 14,1% lên 180,20 USD một cổ phiếu trong giao dịch thị trường sau giờ làm việc.

Nó đóng cửa gần 2% ở mức 157,95 một cổ phiếu vào thứ Năm, mang lại cho công ty giá trị thị trường là 1,95 nghìn tỷ USD.

Alphabet kiếm được hơn 48% doanh thu quý đầu tiên, tương đương hơn 38,7 tỷ USD, từ thị trường Mỹ.

Alphabet phát hành cổ tức đầu tiên sau doanh thu khả quan- Ảnh 2.

CEO Google Sundar Pichai. Ảnh: Bloomberg

Tại châu Âu, Trung Đông và châu Phi, công ty kiếm được gần 23,8 tỷ USD, tương đương hơn 29,5% tổng doanh thu.

Thu nhập hoạt động của Alphabet đã tăng 46,2% so với cùng kỳ năm trước trong quý vừa qua lên khoảng 25,5 tỷ USD.

Hoạt động kinh doanh dịch vụ của Google, bao gồm quảng cáo, Android, Chrome, phần cứng, Maps và Google Play chiếm gần 87,4% tổng doanh thu của công ty.

Họ đã bổ sung gần 70,4 tỷ USD vào tổng doanh thu, cao hơn gần 13,6% so với quý đầu tiên năm 2023.

Doanh thu quảng cáo của Google từ Tìm kiếm, YouTube và các hoạt động kinh doanh khác đã tăng 15,2% lên hơn 54,2 tỷ USD trong quý đầu tiên.

Tổng doanh thu từ hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây đã tăng 28,4% hàng năm lên gần 9,6 tỷ USD trong quý 3, vượt quá kỳ vọng của các nhà phân tích là 9,4 tỷ USD.

Tăng trưởng nhờ AI

Công ty đã đầu tư rất nhiều vào AI khi tích hợp các khả năng AI tổng quát vào tìm kiếm và các dịch vụ khác.

Sundar Pichai, giám đốc điều hành của Alphabet, cho biết: "Chúng tôi đang tiến triển tốt với kỷ nguyên Gemini [công cụ AI sáng tạo] và có động lực lớn trên toàn công ty".

"Sự dẫn đầu của chúng tôi trong nghiên cứu và cơ sở hạ tầng AI cũng như dấu ấn sản phẩm toàn cầu của chúng tôi giúp chúng tôi có vị thế tốt cho làn sóng đổi mới AI tiếp theo".

Vào tháng 2, Google đã đình chỉ hoạt động tạo hình ảnh con người của Gemini, trước đây gọi là Bard, sau những chỉ trích về cách xử lý các vấn đề chủng tộc.

Ông Pichai cho biết vào thời điểm đó, những hình ảnh và văn bản không chính xác do Gemini tạo ra đã "xúc phạm" người dùng và "thể hiện sự thiên vị".

LAN ANH