AMD ra mắt chip AI cạnh tranh với Blackwell của Nvidia

AMD vừa ra mắt một chip trí tuệ nhân tạo (AI) mới vào ngày (10/10) nhằm mục tiêu trực tiếp vào bộ xử lý đồ họa trung tâm dữ liệu của Nvidia, được gọi là GPU.

AMD cho biết hôm 10/10 trong một sự kiện công bố sản phẩm mới, Instinct MI325X, tên của con chip này, sẽ bắt đầu được sản xuất trước cuối năm 2024. Nếu chip AI của AMD được các nhà phát triển và gã khổng lồ về đám mây coi là sự thay thế gần gũi cho chip của Nvidia.

Sản phẩm này có thể gây áp lực về giá cho Nvidia, công ty có tỷ suất lợi nhuận gộp khoảng 75% trong khi GPU của họ có nhu cầu cao trong năm qua.

AI tổng quát nâng cao như ChatGPT của OpenAI yêu cầu các trung tâm dữ liệu khổng lồ chứa đầy GPU để thực hiện quá trình xử lý cần thiết, điều này đã tạo ra nhu cầu cho nhiều công ty cung cấp chip AI hơn.

Trong vài năm qua, Nvidia đã thống trị phần lớn thị trường GPU trung tâm dữ liệu, nhưng AMD về mặt lịch sử chỉ đứng ở vị trí thứ hai. Giờ đây, AMD đang đặt mục tiêu giành thị phần từ đối thủ ở Thung lũng Silicon hoặc ít nhất là chiếm được một phần lớn thị trường mà hãng cho biết sẽ trị giá 500 tỷ USD vào năm 2028.

"Nhu cầu AI thực sự đã tiếp tục tăng cao và thực sự vượt quá mong đợi. Rõ ràng là tỷ lệ đầu tư đang tiếp tục tăng ở khắp mọi nơi", Giám đốc điều hành AMD Lisa Su cho biết tại sự kiện.

AMD đã không tiết lộ các khách hàng internet hoặc đám mây lớn mới cho GPU Bản năng của mình tại sự kiện này, nhưng công ty trước đó đã tiết lộ rằng cả Meta và Microsoft mua GPU AI của nó và OpenAI sử dụng chúng cho một số ứng dụng. Công ty cũng không tiết lộ giá của Instinct MI325X, thường được bán như một phần của máy chủ hoàn chỉnh.

AMD ra mắt chip AI cạnh tranh với Blackwell của Nvidia- Ảnh 1.

Lisa Su, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Advanced Micro Devices (AMD), có bài phát biểu khai mạc tại Computerx 2024, hội chợ công nghệ hàng đầu của Đài Loan, tại Đài Bắc vào ngày 3/6/2024. Ảnh: Getty

Với sự ra mắt của MI325X, AMD đang đẩy nhanh lịch trình sản phẩm của mình để phát hành chip mới theo lịch trình hàng năm nhằm cạnh tranh tốt hơn với Nvidia và tận dụng sự bùng nổ của chip AI. 

Chip AI mới là sản phẩm kế thừa của MI300X, bắt đầu xuất xưởng vào cuối năm ngoái. Công ty cho biết, chip năm 2025 của AMD sẽ được gọi là MI350 và chip năm 2026 của họ sẽ được gọi là MI400.

Việc triển khai MI325X sẽ cạnh tranh với các chip Blackwell sắp ra mắt của Nvidia mà Nvidia cho biết sẽ bắt đầu xuất xưởng với số lượng đáng kể vào đầu năm tới.

Việc ra mắt thành công GPU trung tâm dữ liệu mới nhất của AMD có thể thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư đang tìm kiếm thêm các công ty có thể hưởng lợi từ sự bùng nổ AI. AMD chỉ tăng 20% cho đến năm 2024 trong khi cổ phiếu của Nvidia đã tăng hơn 175%. Hầu hết các ước tính trong ngành cho biết, Nvidia chiếm hơn 90% thị trường chip AI cho trung tâm dữ liệu.

Cổ phiếu của AMD đã giảm 4% vào phiên 10/10, trong khi cổ phiếu của Nvidia tăng khoảng 1%.

Trở ngại lớn nhất của AMD trong việc giành thị phần là chip của đối thủ sử dụng ngôn ngữ lập trình CUDA của riêng họ, ngôn ngữ này đã trở thành tiêu chuẩn đối với các nhà phát triển AI. Về cơ bản, điều đó sẽ khóa các nhà phát triển vào hệ sinh thái của Nvidia.

Đáp lại, AMD cho biết họ đã cải tiến phần mềm cạnh tranh của mình, được gọi là ROCm, để các nhà phát triển AI có thể dễ dàng chuyển đổi nhiều mô hình AI của họ sang chip của AMD, mà họ gọi là bộ tăng tốc.

AMD đã đóng khung các bộ tăng tốc AI của mình mang tính cạnh tranh hơn trong các trường hợp sử dụng trong đó các mô hình AI đang tạo nội dung hoặc đưa ra dự đoán thay vì khi mô hình AI đang xử lý hàng terabyte dữ liệu để cải thiện. Điều đó một phần là do bộ nhớ tiên tiến mà AMD đang sử dụng trên chip của mình, cho phép nó phục vụ mô hình Llama AI của Meta nhanh hơn một số chip Nvidia.

Su cho biết: "Những gì bạn thấy là nền tảng MI325 mang lại hiệu suất suy luận cao hơn tới 40% so với H200 trên Llama 3.1". 

Đối đầu với cả Intel

Trong khi bộ tăng tốc AI và GPU đã trở thành bộ phận được theo dõi nhiều nhất trong ngành bán dẫn thì hoạt động kinh doanh cốt lõi của AMD lại là bộ xử lý trung tâm hay CPU, nằm ở trung tâm của hầu hết mọi máy chủ trên thế giới.

Hồi tháng 7, công ty cho biết doanh số bán trung tâm dữ liệu của AMD trong quý 6 đã tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái lên 2,8 tỷ USD, trong đó chip AI chỉ chiếm khoảng 1 tỷ USD.

Công ty cho biết AMD chiếm khoảng 34% tổng số đô la chi cho CPU của trung tâm dữ liệu. Vẫn còn ít hơn Intel, ông chủ thị trường với dòng chip Xeon. AMD đang hướng tới mục tiêu thay đổi điều đó bằng một dòng CPU mới, được gọi là EPYC thế hệ thứ 5, mà hãng cũng đã công bố hôm qua.

Những con chip này có nhiều cấu hình khác nhau, từ chip 8 lõi giá rẻ và công suất thấp có giá 527 USD đến bộ xử lý 192 lõi, công suất 500 watt dành cho siêu máy tính có giá 14.813 USD mỗi chip.

AMD cho biết, các CPU mới đặc biệt tốt trong việc cung cấp dữ liệu cho khối lượng công việc AI. Gần như tất cả các GPU đều yêu cầu CPU trên cùng một hệ thống để khởi động máy tính.

Su nói: "AI ngày nay thực sự là về khả năng của CPU và bạn có thể thấy điều đó trong phân tích dữ liệu và rất nhiều loại ứng dụng đó".

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG