Ấn Độ áp thuế lên tới 30% một số mặt hàng thép nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam

Thuế này được áp dụng đối với các sản phẩm như ống thép không gỉ hàn và ống thép do Trung Quốc và Việt Nam xuất khẩu trong 5 năm tới.

Theo lệnh của Bộ Tài chính Ấn Độ, quốc gia này sẽ áp dụng mức thuế từ 12% đến 30% đối với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam nhằm thúc đẩy và bảo vệ ngành công nghiệp trong nước.

Sắc lệnh ban hành ngày 10/9 nêu rõ các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam như ống và ống thép không gỉ hàn sẽ bị đánh thuế trong năm năm tới.

Ấn Độ áp thuế lên tới 30% một số mặt hàng thép nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam- Ảnh 1.

Bến tàu dành riêng cho Công ty Sắt thép Trùng Khánh trên sông Dương Tử ở Changshou, Trùng Khánh, Trung Quốc ngày 6/8/2018. Ảnh: Reuters

Mối quan hệ giữa hai quốc gia đông dân nhất thế giới đã trở nên căng thẳng kể từ khi quân đội hai nước đụng độ tại biên giới tranh chấp ở dãy Himalaya vào năm 2020, khiến New Delhi phải thắt chặt giám sát các khoản đầu tư của Trung Quốc và dừng các dự án lớn.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar 10/9 cho biết New Delhi "không đóng cửa với hoạt động kinh doanh từ Trung Quốc" nhưng lưu ý rằng vấn đề nằm ở các lĩnh vực và các điều khoản mà Bắc Kinh thực hiện kinh doanh, mà không giải thích thêm.

(Nguồn: Reuters)

GIA HÂN