Ấn Độ cấm xuất khẩu lúa mì vì đợt nắng nóng hạn chế sản lượng, giá tăng cao

Ấn Độ cấm xuất khẩu lúa mì có hiệu lực ngay lập tức vào hôm nay (14/5), chỉ vài ngày sau khi cho biết họ đang nhắm mục tiêu vào các lô hàng kỷ lục trong năm nay, do đợt nắng nóng làm giảm sản lượng và giá nội địa đạt mức cao nhất mọi thời đại trong bối cảnh nhu cầu xuất khẩu tăng mạnh.

Chính phủ cho biết họ vẫn sẽ cho phép xuất khẩu đối với các thư tín dụng đã được phát hành và theo yêu cầu từ các quốc gia đang cố gắng "đáp ứng nhu cầu an ninh lương thực của họ."

Người mua toàn cầu đang tin tưởng vào nhà sản xuất lúa mì lớn thứ hai thế giới để cung cấp nguồn cung sau khi xuất khẩu từ khu vực Biển Đen sụt giảm sau cuộc xung đột của Nga- Ukraina vào cuối tháng Hai. Trước khi có lệnh cấm, Ấn Độ đã đặt mục tiêu xuất xưởng kỷ lục 10 triệu tấn trong năm nay.

Lệnh cấm của Ấn Độ có thể đẩy giá toàn cầu lên mức đỉnh mới và ảnh hưởng đến người tiêu dùng nghèo ở châu Á và châu Phi.

"Lệnh cấm này gây sốc", một đại lý có trụ sở tại Mumbai với một công ty thương mại toàn cầu cho biết. "Chúng tôi đã kỳ vọng hạn chế xuất khẩu sau 2-3 tháng, nhưng có vẻ như con số lạm phát đã thay đổi ý định của chính phủ."

Ấn Độ cấm xuất khẩu lúa mì vì đợt nắng nóng hạn chế sản lượng, giá tăng cao - Ảnh 1.

Một tổ hợp tiền gửi đã thu hoạch lúa mì trong một chiếc xe đẩy trên một cánh đồng ở ngoại ô Ahmedabad, Ấn Độ, vào tháng Ba. Ảnh: Reuters

Giá thực phẩm và năng lượng tăng đã đẩy lạm phát bán lẻ hàng năm của Ấn Độ lên mức cao nhất trong 8 năm vào tháng 4, củng cố quan điểm của các nhà kinh tế rằng ngân hàng trung ương sẽ phải tăng lãi suất mạnh hơn để kiềm chế giá cả.

Giá lúa mì ở Ấn Độ đã tăng cao kỷ lục, tại một số thị trường giao ngay lên tới 25.000 rupee (322,71 USD) / tấn, so với mức giá hỗ trợ tối thiểu cố định của chính phủ là 20.150 rupee.

Đầu tuần này, Ấn Độ đã vạch ra mục tiêu xuất khẩu kỷ lục của mình cho năm tài chính 2022/23 bắt đầu từ ngày 1/4, và họ sẽ cử các phái đoàn thương mại đến các quốc gia như Maroc, Tunisia, Indonesia và Philippines để tìm cách thúc đẩy hơn nữa các lô hàng.

Tuy nhiên, nhiệt độ tăng mạnh và đột ngột vào giữa tháng 3 có nghĩa là quy mô cây trồng có thể nhỏ hơn dự kiến khoảng 100 triệu tấn hoặc thậm chí thấp hơn, một đại lý có trụ sở tại New Delhi với một công ty thương mại toàn cầu cho biết, so với ước tính của chính phủ cho tất cả - mức cao nhất thời điểm là 111,32 triệu tấn.

"Hoạt động thu mua của chính phủ đã giảm hơn 50%. Các thị trường giao ngay đang nhận được nguồn cung thấp hơn nhiều so với năm ngoái. Tất cả những điều này cho thấy mùa vụ thấp hơn", đại lý cho biết.

Trong tháng 4, Ấn Độ đã xuất khẩu kỷ lục 1,4 triệu tấn lúa mì và các thỏa thuận đã được ký kết để xuất khẩu khoảng 1,5 triệu tấn trong tháng 5.

"Lệnh cấm của Ấn Độ sẽ nâng giá lúa mì toàn cầu. Hiện tại không có nhà cung cấp lớn nào trên thị trường", đại lý thứ hai cho biết.

NGỌC CHÂU