Ấn Độ đặt mục tiêu trở thành trở thành cường quốc sản xuất chip

Ấn Độ đã trải thảm đỏ chào đón các nhà sản xuất chip toàn cầu trong lễ khai mạc Semicon India vào ngày 11/9, triển lãm bán dẫn đánh dấu sự gia nhập chính thức của nước này vào ngành công nghiệp này.

"Đây là thời điểm thích hợp để đến Ấn Độ", Thủ tướng Narendra Modi cho biết trong bài phát biểu quan trọng tại sự kiện diễn ra ngay bên ngoài thủ đô New Delhi.

Ông Modi phát biểu trước khán giả là các vị khách đến từ các công ty sản xuất chip lớn trên toàn thế giới. Ông Modi cho biết Ấn Độ "sẽ làm mọi thứ cần thiết để trở thành cường quốc về chất bán dẫn".

Đây là triển lãm đầu tiên tại Ấn Độ do SEMI, nhóm thương mại bán dẫn quốc tế, tổ chức. Hơn 250 công ty trong và ngoài nước tham gia sự kiện này, thu hút sự chú ý của New Delhi với các ưu đãi tổng cộng 760 tỷ rupee (9 tỷ USD) để thúc đẩy sản xuất trong nước.

Ấn Độ là quốc gia thứ tám đăng cai sự kiện này sau Mỹ, Nhật Bản và một số quốc gia châu Âu.

Trước lễ khai mạc, Thủ tướng Narendra Modi đã có cuộc nói chuyện vào thứ Ba với đại diện của các công ty bán dẫn như Micron Technologies của  và nhà cung cấp thiết bị sản xuất chip Tokyo Electron. Ấn Độ đang nỗ lực hướng tới "trở thành trung tâm" cho ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu, ông Modi viết trên nền tảng xã hội X.

Ấn Độ đặt mục tiêu trở thành trở thành cường quốc sản xuất chip- Ảnh 1.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu tại Semicon India vào ngày 11/9. Ảnh: Nikkei

Tata Electronics, một phần của tập đoàn Tata Group của Ấn Độ, đầu tuần này đã công bố một loạt quan hệ đối tác với Tokyo Electron và nhà sản xuất thiết bị sản xuất chip Bồ Đào Nha ASMPT nhằm mục đích thiết lập hoạt động sản xuất chất bán dẫn.

Powerchip Semiconductor Manufacturing Corp. (PSMC) của Đài Loan, cũng đang hợp tác với Tata, có kế hoạch xây dựng nhà máy chế tạo chip đầu tiên của Ấn Độ. Micron cũng đã công bố kế hoạch xây dựng một cơ sở bán dẫn tại quốc gia này.

Cơ sở hạ tầng là yếu tố thiết yếu cho sản xuất chip. Các nhà máy chế tạo thường có hàng trăm thiết bị sản xuất hoạt động suốt ngày đêm, tiêu thụ một lượng điện khổng lồ.

Một điều quan trọng nữa là mạng lưới hậu cần cung cấp vật liệu và hóa chất ổn định.

"Ấn Độ có cơ sở hạ tầng nước và điện yếu, điều này rất cần thiết cho ngành bán dẫn", Jun Okamoto, đối tác tại KPMG FAS cho biết. "Một thách thức khác là giữ chân những tài năng CNTT hàng đầu có xu hướng tìm kiếm việc làm ở nước ngoài".

Đối với các công ty trên toàn thế giới, nỗ lực xây dựng cơ sở hạ tầng bán dẫn của Ấn Độ đang mang đến nhiều cơ hội thương mại.

Nippon Express Holdings, tập đoàn vận tải đường bộ của Nhật Bản, sẽ triển khai các dịch vụ tại Ấn Độ, từ hoạt động kho bãi đến các giải pháp hậu cần cho việc xây dựng nhà máy.

Ông Teruaki Nagoya, đại diện của Nippon Express Holding tại Ấn Độ cho biết: "Ấn Độ đang trong năm đầu tiên ứng dụng chất bán dẫn và vẫn chưa có người chiến thắng nào được công bố".

Ấn Độ đặt mục tiêu trở thành trở thành cường quốc sản xuất chip- Ảnh 2.

Công ty Nippon Express Holdings của Nhật Bản đã mở gian hàng tại Semicon India với mong muốn cung cấp dịch vụ hậu cần cho các nhà sản xuất chip. Ảnh: Nikkei

Ông Nagoya cho biết: "Chúng tôi đặt mục tiêu trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực hậu cần bán dẫn, dựa trên kinh nghiệm tại tỉnh Kumamoto của Nhật Bản, nơi Công ty Sản xuất Bán dẫn Đài Loan (TSMC) đã mở rộng, và tại Hokkaido, nơi Rapidus đang xây dựng một nhà máy".

Tình trạng mất điện thường xuyên và ngắn hạn đã được báo cáo ở Gujarat, một tiểu bang đang thu hút các nhà máy bán dẫn. TMEIC, một liên doanh thiết bị điện giữa Mitsubishi Electric và Toshiba của Nhật Bản, sẽ tiếp thị các thiết bị ngăn ngừa tình trạng mất điện và sụt áp gây ra sự cố cho thiết bị nhà máy.

"Chúng tôi dự đoán nhu cầu ổn định nguồn cung cấp điện sẽ tăng", ông Hidekazu Matsushima của TMEIC Ấn Độ cho biết.

Ngoài ra còn có một động thái ngày càng tăng để đảm bảo nguồn nhân lực. Tokyo Electron đã thành lập một bàn tư vấn nghề nghiệp hướng đến người Ấn Độ tại gian hàng của mình tại Semicon India, trong khi công ty tự động hóa Nhật Bản Daifuku đang mời du khách trải nghiệm phòng sạch bán dẫn và dây chuyền sản xuất trong thực tế ảo.

Chính phủ Ấn Độ đã đưa ra một số biện pháp nhằm phát triển ngành công nghiệp bán dẫn kể từ năm 2007, bao gồm gói ưu đãi trị giá 760 tỷ rupee được phê duyệt vào năm 2021.

Nhưng cho đến nay những nỗ lực đó vẫn chưa mang lại kết quả rõ ràng. Chỉ có 9% linh kiện bán dẫn được sử dụng ở Ấn Độ vào năm 2021 có nguồn gốc tại địa phương.

GIA HÂN