Ấn Độ 'thống trị' thị trường gạo đồ thế giới

Với nguồn cung dồi dào, Ấn Độ đứng đầu về thương mại gạo đồ trên toàn cầu, dự kiến xuất khẩu mặt hàng này sẽ tăng thêm nữa trong năm 2021.

Ấn Độ hiện là nước cung cấp gạo đồ lớn nhất thế giới, đứng thứ 2 là Thái Lan.

Trong niên vụ 2019/2020, sản lượng gạo của Thái Lan giảm, dẫn tới giá tăng cao, ảnh hưởng tới tổng xuất khẩu gạo. Trong khi đó, Ấn Độ có nguồn cung gạo dồi dào, giá rẻ nên có thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường đã và đang tăng cao.

tai-xuong.png

Hầu hết gạo đồ xuất khẩu của Ấn Độ tới Châu Phi. Trong đó, một số thị trường như Nam Phi và Bờ Biển Ngà tương đối ổn định.

Nhập khẩu gạo đồ vào Nigeria những năm gần đây giảm, do nước này cố gắng tự cung tự cấp lương thực. Tuy nhiên, lũ lụt trên diện rộng có thể khiến Nigeria phải tăng nhập khẩu gạo trở lại trong năm 2021, mặc dù chủ yếu thông qua các nước láng giềng.

Bangladesh năm 2017/18 là nước nhập khẩu khá nhiều gạo đồ, nhưng đến năm 2020 hầu như không nhập khẩu mặt hàng này. Mặc dù vậy, sản lượng gạo Bangladesh năm qua cũng giảm mạnh do thời tiết khắc nghiệt với những trận lũ lớn. Do đó, Chính phủ Bangladesh đã giảm thuế nhập khẩu gạo từ 62,5% xuống còn 25%, khiến thị trường Bangladesh lại trở nên rộng cửa cho gạo đồ của Ấn Độ.

tai-xuong-1-.png

Xuất khẩu gạo đồ của Ấn Độ năm 2021 dự báo sẽ tăng, chủ yếu do nhu cầu mạnh từ Nigeria và Bangladesh. Những tháng đầu năm 2021, dự báo Ấn Độ vẫn là nhà cung cấp chính trên thế giới đối với mặt hàng này, nhờ nguồn cung cao và giá rẻ hơn gạo các nước khác.

Gạo đồ 5% tấm xuất khẩu của Ấn Độ cuối tuần qua tăng lên 395 - 410 USD/tấn, từ mức 393 - 399 USD/tấn một tuần trước đó. Với mức giá thấp hơn các đối thủ như Việt Nam hay Thái Lan, gạo xuất khẩu Ấn Độ nhanh chóng được lòng các thị trường châu Phi hay Nam Mỹ.

THUẬN TIỆN