Anh xem lại vai trò của Huawei trong việc xây mạng 5G

Trung tâm an ninh mạng quốc gia của Anh (NCSC) đã đưa ra một đánh giá mới về Huawei sau khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với công ty vào tuần trước.

Mối quan hệ chặt chẽ của Huawei với Anh lại "bất ổn" một lần nữa và thiết bị viễn thông 5G của công ty Trung Quốc có thể biến mất hoàn toàn khỏi các mạng di động của Anh chỉ trong vòng ba năm. 

Trung tâm an ninh mạng quốc gia của Anh (NCSC), một bộ phận của cơ quan tình báo GCHQ, đã đưa ra một đánh giá khẩn cấp về vai trò của Huawei tại Anh vào hôm 23/5 sau khi Mỹ đưa ra các biện pháp trừng phạt mới đối với Huawei vào tuần trước.  

Người phát ngôn của NCSC cho biết, "bảo mật và khả năng phục hồi của các mạng của chúng tôi là rất quan trọng. Sau thông báo của Mỹ về các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Huawei, NCSC đang xem xét cẩn thận mọi tác động mà họ có thể có đối với các mạng của Vương quốc Anh."

Vương quốc Anh là một thị trường lớn cho Huawei và sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với một số nhà mạng di động của Anh nếu chính phủ cấm công nghệ này, vì một số công ty đã đầu tư vào thiết bị 5G của Huawei

Ảnh minh hoạ: AP.
Ảnh minh hoạ: AP.

Hồi tháng 1, ông Johnson cho phép Huawei triển khai 5G tại nước này dù giới hạn mức thị phần dưới 35% và tham gia vào những thành phần "không nhạy cảm". Không chỉ là hãng sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới, Huawei còn là nhà cung cấp thiết bị mạng viễn thông lớn nhất toàn cầu.

Dù Mỹ nhiều lần cảnh báo, Anh và Đức vẫn tiếp tục hợp tác với Huawei vì cho rằng công nghệ của hãng này vượt xa 12-18 tháng so với các đối thủ khác.

Phó chủ tịch Huawei Victor Zhang cho biết trong một tuyên bố: "Ưu tiên của chúng tôi vẫn là tiếp tục triển khai mạng 5G đáng tin cậy và an toàn trên khắp nước Anh. Chúng tôi rất vui được thảo luận với NCSC về bất kỳ mối quan tâm nào họ có thể có và hy vọng sẽ tiếp tục mối quan hệ làm việc chặt chẽ mà chúng tôi đã có trong mười năm qua."

Mỹ đang trong cuộc chiến kéo dài với Huawei. Các nhà hoạch định chính sách nói rằng họ lo ngại rằng công nghệ của công ty này có thể được sử dụng cho gián điệp mạng và Tổng thống Donald Trump đã thúc giục các nhà lãnh đạo của các quốc gia khác, đặc biệt thông tin tình báo ở Five Eyes (Anh, Mỹ, Úc, New Zealand và Canada) và các nghị sĩ bảo thủ rằng Huawei có khả năng xây dựng một cửa hậu để truy cập vào các hệ thống của Vương quốc Anh và làm gián điệp cho Bắc Kinh.

Thứ 22/5, tờ Telegraph tiết lộ rằng "Thủ tướng Boris Johnson đang xem xét làm thế nào để giảm vai trò của Huawei trong các mạng 5G của Anh, và “các quan chức đã được hướng dẫn để đưa ra kế hoạch giảm bớt sự tham gia của Huawei càng nhanh càng tốt”.

Trả lời phỏng vấn trên The Telegraph, phó chủ tịch Huawei Zhang cho biết: "Chúng tôi đã xem các báo cáo từ các nguồn không tiện nêu tên mà đơn giản là không có ý nghĩa. Chính phủ đã quyết định vào tháng 1 để phê duyệt phần của chúng tôi trong buổi giới thiệu 5G, bởi vì Anh cần các công nghệ tốt nhất có thể, nhiều lựa chọn hơn, đổi mới và nhiều nhà cung cấp hơn, tất cả đều có nghĩa là các mạng an toàn hơn và linh hoạt hơn."

"Là một công ty tư nhân, được sở hữu 100% bởi các nhân viên, đã hoạt động ở Anh trong 20 năm, ưu tiên của chúng tôi là giúp các công ty di động và băng thông rộng kết nối với Anh, trong cuộc khủng hoảng sức khỏe hiện nay là quan trọng hơn bao giờ hết. Đây là hồ sơ theo dõi đã được chứng minh của chúng tôi."

Sau đó, các bộ trưởng nói với tờ Times rằng họ sẽ không thể loại bỏ tất cả công nghệ của Huawei khỏi mạng di động của Anh vào năm 2023. Thay vào đó, họ cho biết họ đang thảo luận về kế hoạch cấm mua và lắp đặt thiết bị mới từ năm 2023. 

Logo của Huawei được nhìn thấy trên điện thoại thông minh trước màn hình máy tính xách tay hiển thị cờ Anh. Ảnh: Getty.
Logo của Huawei được nhìn thấy trên điện thoại thông minh trước màn hình máy tính xách tay hiển thị cờ Anh. Ảnh: Getty.

Lệnh trừng phạt của Mỹ

Các lệnh trừng phạt mới của Hoa Kỳ cuối cùng có thể khiến Vương quốc Anh không thể sử dụng công nghệ của Huawei như dự kiến ​​trong các mạng 5G, đang trong quá trình triển khai và mở rộng. 

Các lệnh trừng phạt nhằm cắt đứt quyền truy cập vào chip của Huawei. Theo quy định, các nhà sản xuất nước ngoài sử dụng thiết bị sản xuất chip của Mỹ phải có giấy phép trước khi có thể bán chip cho Huawei. Cụ thể sẽ đánh vào TSMC của Đài Loan, nơi cung cấp hơn 90% chip điện thoại thông minh của Huawei. Huawei đã tìm cách đa dạng hóa sản xuất chip của mình cho công ty SMIC của Trung Quốc. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng SMIC không có chuyên môn hoặc năng lực để sản xuất tất cả các chip mà Huawei yêu cầu. 

Huawei đã tuyên bố hồi đầu tháng này rằng họ đã chống lại quy định về chip của Hoa Kỳ. 

"Quyết định này là độc đoán và nguy hiểm, và đe dọa làm suy yếu toàn bộ ngành công nghiệp trên toàn thế giới. Quy tắc mới này sẽ tác động đến việc mở rộng, bảo trì và hoạt động liên tục của các mạng trị giá hàng trăm tỷ USD mà chúng tôi đã triển khai ở hơn 170 quốc gia." Người phát ngôn của Huawei nói trong một tuyên bố. 

Theo CNBC

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương