Áp lực lạm phát ở Mỹ tiếp tục giảm bớt

Chi tiêu tiêu dùng (PCE) của Mỹ tăng vừa phải trong tháng 8, cho thấy nền kinh tế vẫn giữ được một số động lực vững chắc trong quý 3, trong khi áp lực lạm phát tiếp tục giảm bớt.

Chi tiêu tiêu dùng, chiếm hơn 2/3 hoạt động kinh tế của Mỹ, đã tăng 0,2% trong tháng trước sau mức tăng 0,5% chưa được điều chỉnh trong tháng 7, Cục Phân tích Kinh tế của Bộ Thương mại Mỹ báo cáo hôm nay (27/9). Các nhà kinh tế được Reuters thăm dò đã dự báo chi tiêu của người tiêu dùng tăng 0,3%.

Chi tiêu tiêu dùng tiếp tục được hỗ trợ bởi mức tăng lương vẫn vững chắc ngay cả khi thị trường lao động chậm lại đáng kể.

Các bản sửa đổi hàng năm đối với dữ liệu tài khoản quốc gia được công bố hôm qua cho thấy, tiền lương và mức tăng lương trong quý 2 mạnh hơn so với ước tính trước đó. Tỷ lệ tiết kiệm cũng cao hơn so với suy nghĩ trước đây. Thu nhập và tiết kiệm cao hơn là tín hiệu tốt cho chi tiêu của người tiêu dùng trong thời gian còn lại của năm.

Đã có những lo ngại rằng người tiêu dùng đang rút tiền tiết kiệm để chi tiêu. Những bất ổn trên thị trường lao động, với tỷ lệ thất nghiệp tăng trên 4%, đã làm dấy lên mối lo ngại về tiết kiệm phòng ngừa, điều này sẽ làm suy yếu chi tiêu.

Áp lực lạm phát ở Mỹ tiếp tục giảm bớt- Ảnh 1.

Chỉ số PCE ở Mỹ tăng 0,1% so với tháng trước vào tháng 8/2024, sau khi tăng 0,2% trong tháng 7 và phù hợp với kỳ vọng.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tuần trước đã cắt giảm lãi suất qua đêm chuẩn 0,5 điểm phần trăm xuống mức 4,75% - 5,00%, mức giảm chi phí đi vay đầu tiên kể từ năm 2020, mà Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết là nhằm thể hiện cam kết của các nhà hoạch định chính sách trong việc duy trì mức lãi suất thấp.

Ước tính tăng trưởng trong quý 3 là khoảng 2,9% hàng năm, với chi tiêu tiêu dùng được cho là phù hợp với tốc độ của quý 2. Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng với tốc độ 3,0% trong quý 2.

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tăng 0,1% trong tháng 8 sau khi tăng 0,2% chưa được điều chỉnh trong tháng 7. Các nhà kinh tế đã dự báo lạm phát PCE tăng 0,1%. Tính từ đầu năm nay, chỉ số giá PCE đã tăng 2,2% sau khi tăng 2,5% trong tháng 7.

Loại trừ các thành phần năng lượng và thực phẩm dễ bay hơi, chỉ số giá PCE tăng 0,1% sau khi tăng 0,2% chưa được điều chỉnh trong tháng 7. Tính đến tháng 8, lạm phát cơ bản tăng 2,7% sau khi tăng 2,6% trong tháng 7. Fed theo dõi các biện pháp giá PCE cho mục tiêu lạm phát 2%.

Mở cửa phiên giao dịch hôm nay, thị trường tài chính đã chứng kiến khoảng 50% khả năng xảy ra đợt cắt giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm khác tại cuộc họp chính sách diễn ra vào ngày 6-7/11 của Fed, theo công cụ FedWatch của CME. Tỷ lệ giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm là khoảng 50%.

Fed đã tăng lãi suất chính sách thêm 5,25 điểm phần trăm vào năm 2022 và 2023.

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG