Apple là thương hiệu lớn duy nhất chưa làm smartphone màn hình gập

Apple là thương hiệu smartphone toàn cầu duy nhất không sở hữu thiết bị có thể gập trong danh mục sản phẩm của mình. Điều này khiến hãng đứng ngoài xu hướng hứa hẹn sẽ tạo ra hàng chục tỷ USD những năm tới.

Với việc Google của Alphabet ra mắt Pixel Fold tại một sự kiện vào ngày 10/5, mọi thương hiệu lớn chạy hệ điều hành Android hiện đều có mẫu máy dạng gập. 

Dù bắt đầu nghiên cứu iPhone có thể gập từ nhiều năm trước, Apple tỏ ra không mấy quan tâm đến việc ra mắt sản phẩm cạnh tranh trên thị trường.

Cách tiếp cận này không có gì lạ đối với Apple, hãng thường mất thời gian và sau đó nhảy vào một danh mục đã có tên tuổi với một sản phẩm bóng bẩy hơn. Đó là trường hợp của chính iPhone vào năm 2007. Công ty cũng có ít động lực hơn để sửa đổi dòng iPhone hiện tại của mình vì nó đang thống trị thị trường smartphone cao cấp.

Tuy nhiên, Apple, có thể sớm thấy mình đi sau các đối thủ nhiều năm trong một phân khúc đầy hứa hẹn. Dù vẫn chiếm một phần rất nhỏ trên thị trường, smartphone gập lại được có giá cao hơn và mở ra cánh cửa cho các tính năng mới, giúp các thương hiệu tầm thấp bước lên phân khúc cao cấp.

Các nhà quan sát thị trường kỳ vọng phân khúc này sẽ là khu vực phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực smartphone đang bị thu hẹp.

Apple là thương hiệu lớn duy nhất chưa làm smartphone màn hình gập - Ảnh 1.

Một khách hàng duyệt iPhone tại một cửa hàng Apple. Ảnh: Bloomberg

Neil Mawston, giám đốc nghiên cứu của Strategy Analytics, cho biết câu hỏi đặt ra là liệu Apple cuối cùng sẽ giúp củng cố khái niệm điện thoại có thể gập lại hay bỏ lỡ nó.

Theo ông: "Apple có sức mạnh để xây dựng hoặc làm suy yếu ngành công nghiệp thiết bị gập trong tương lai. Nếu ra mắt quá sớm, một chiếc smartphone gập chưa sẵn sàng cho thị trường có thể phá hỏng toàn bộ thương hiệu iPhone. Nếu Apple không bán iPhone hoặc iPad có thể gập vào năm 2025, khi doanh thu của ngành sẽ lên tới hàng chục tỉ USD, chúng tôi sẽ bắt đầu có một chút lo lắng".

Công ty kiếm được phần lớn doanh thu từ dòng sản phẩm iPhone, dòng sản phẩm này được cải tiến dần dần hàng năm và không có bước nhảy vọt lớn nào về thiết kế hoặc chức năng trong nhiều năm.

Theo nhà phân tích Jusy Hong của Omdia, cho đến nay, các sản phẩm có thể gập lại vẫn chưa đạt được số lượng đủ lớn để chiếm thị phần đáng kể từ Apple, công ty kiểm soát 77% thị trường điện thoại trên 751 USD vào năm ngoái.

Hiện tại, smartphone có thể gập là cuộc đua chỉ dành cho các nhà sản xuất điện thoại Android, với Samsung Electronics thống trị trên phạm vi toàn cầu. Song sự cạnh tranh đang trở nên khốc liệt hơn ở Trung Quốc, nơi các thương hiệu địa phương đang sử dụng những thiết bị như vậy để mở rộng quy mô. Xiaomi, Huawei, Vivo và Oppo hiện có một số mẫu smartphone gập lại được trên thị trường.

Honor, thương hiệu độc lập tách ra từ Huawei vào năm 2020, cũng đang giúp phân khúc này trở nên hợp túi tiền hơn với Honor Magic Vs trong năm nay.

Apple là thương hiệu lớn duy nhất chưa làm smartphone màn hình gập - Ảnh 2.

Google đã tiết lộ Pixel Fold vào ngày 10/5. Ảnh: Bloomberg

Các thương hiệu Trung Quốc phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc tạo sự khác biệt cho sản phẩm của họ và khuyến khích người dùng nâng cấp, đặc biệt là khi ngành công nghiệp điện thoại nói chung đang chững lại. 

Thị trường điện thoại thông minh trong nước bị sụt giảm doanh số hai con số trong năm qua. Và không giống như Apple, công ty đã thúc đẩy chu kỳ khách hàng nâng cấp iPhone của họ cứ sau vài năm, các thương hiệu Android dễ thay thế hơn phải giành được khách hàng một lần nữa với mỗi thiết bị mới. Một tùy chọn có thể gập lại giúp làm điều đó.

Đó là điều hiển nhiên tại một công ty như Oppo, nhà sản xuất smartphone lớn nhất tại Trung Quốc.

Billy Zhang, chủ tịch bán hàng và dịch vụ ở nước ngoài của Oppo cho biết: "Thiết bị có thể gập lại là tương lai và có tầm quan trọng tối đa đối với chiến lược sản phẩm tổng thể của Oppo. Quan điểm của anh ấy được lặp lại bởi Honor, công ty kỳ vọng Trung Quốc sẽ là thị trường đầu tiên mà điện thoại có thể gập lại bắt đầu dẫn đầu phân khúc cao cấp. 

Theo người phát ngôn của Honor, sự hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp địa phương giúp cải thiện tính di động và khả năng chi trả một cách nhanh chóng, và 90% trong số 5.000 ứng dụng hàng đầu ở Trung Quốc đã được điều chỉnh cho các thiết bị có thể gập lại.

Việc phát triển các thiết bị có thể gập đòi hỏi nhiều vốn, vì cần thiết kế và tinh chỉnh các bản lề bền, mỏng. Ngoài ra, nhà sản xuất smartphone cần có sự đổi mới khác, chẳng hạn lớp vỏ màn hình bằng kính siêu mỏng của Samsung mang lại cảm giác giống như kính quen thuộc trên một bề mặt có thể uốn cong và co dãn.

Sự tham gia của Google vào phân khúc màn hình gập cho đến tuần này chỉ giới hạn ở phần mềm. Công ty thuộc sở hữu của Alphabet chịu trách nhiệm phát triển Android và đã hợp tác với Samsung kể từ khi giới thiệu chiếc điện thoại Galaxy Fold đầu tiên vào năm 2019 để làm cho hệ điều hành và các ứng dụng của nó hoạt động với các thiết bị đó. 

Theo Bryan Ma của IDC, Pixel Fold của riêng nó có thể mang đến sự cạnh tranh đáng hoan nghênh cho Samsung, công ty vẫn có lợi thế là doanh nghiệp đi đầu và chiếm 79% thị phần toàn cầu.

Đối với Apple, mục nhập đầu tiên của họ vào danh mục này có nhiều khả năng là một chiếc máy tính bảng hơn là một chiếc iPhone có thể gập lại, theo Jusy Hong và Ben Wood (nhà phân tích kỳ cựu trong ngành di động của hãng CCS Insight).

Apple là thương hiệu lớn duy nhất chưa làm smartphone màn hình gập - Ảnh 4.

Smartphone có thể gập lại Oppo Find N2 Flip. Ảnh: Bloomberg

Ben Wood mong đợi chiếc "iPad siêu cao cấp với màn hình linh hoạt" trình làng vào năm 2024. Trong khi đó, Jusy Hong coi nếp gấp ở giữa màn hình có thể gập lại là một trở ngại lớn với việc Apple áp dụng công nghệ này.

Sự không hoàn hảo đó đã được cải thiện nhiều kể từ các thiết bị Samsung thế hệ đầu tiên, nhưng nó vẫn tồn tại ngay cả trong các kiểu máy mới nhất. Và nhà sản xuất iPhone nổi tiếng khắt khe trong việc lựa chọn công nghệ màn hình.

"Khó tưởng tượng được rằng Apple không thử nghiệm công nghệ màn hình linh hoạt trong phòng thí nghiệm phát triển sản phẩm của mình hơn một thập kỷ qua. Sức mạnh của danh mục iPhone hiện có và tỷ suất lợi nhuận cao mà nó mang lại khiến Apple không cần phải phản ứng với các smartphone có thể gập của đối thủ", Ben Wood nhận xét.

(Nguồn: Bloomberg)

LAN ANH