Apple lần đầu bán iPhone sản xuất tại Ấn Độ vào ngày ra mắt

Theo Bloomberg, lần đầu tiên, mẫu iPhone mới mà thế giới sắp chứng kiến có thể sẽ ghi mác “Made in India” (Sản xuất tại Ấn Độ).

Cụ thể, nguồn tin cho biết Apple lên kế hoạch sản xuất iPhone 15 tại Ấn Độ và một vài khu vực khác trên toàn cầu. Trong khi phần lớn lượng iPhone 15 được bán ra vẫn tới từ Trung Quốc nhưng đây sẽ là lần đầu tiên, những thiết bị được lắp ráp tại Ấn Độ sẽ có mặt trong ngày đầu mở bán.

Việc này cũng đánh dấu sức mạnh sản xuất đang ngày một phát triển của Ấn Độ và phản ánh sự khởi đầu đáng kể sau chiến lược bán hầu hết những thiết bị mới được sản xuất ở Trung Quốc cho các khách hàng trên toàn thế giới của Apple. 

Những mẫu iPhone 15 dự kiến sẽ được bán ra trong vài ngày hoặc vài tuần sau khi ra mắt, bắt đầu vào 10h sáng ngày thứ 3 tuần này, theo giờ California, Mỹ.

Nguồn tin tiết lộ, Apple bắt đầu sản xuất iPhone 15 tại nhà máy của Foxconn nằm ở phía nam bang Tamil Nadu của Ấn Độ vào tháng trước. Bước đi này được xem là một nỗ lực khác của gã khổng lồ Mỹ nhằm thu hẹp khoảng cách giữa hoạt động ở Ấn Độ và trung tâm sản xuất chính của họ tại Trung Quốc.

Apple lần đầu bán iPhone sản xuất tại Ấn Độ vào ngày ra mắt - Ảnh 1.

Khách hàng tại cửa hàng bán lẻ Apple thứ hai của Ấn Độ, nằm ở New Delhi. Ảnh: Getty Images

Nguồn tin của tờ Bloomberg tiết lộ thêm rằng, rất có thể có một sự chậm trễ nhỏ diễn ra với các thiết bị được sản xuất ở Ấn Độ do những vấn đề về logictic khó lường trước. Đại diện Apple hiện từ chối bình luận về vấn đề này.

Apple chuẩn bị giới thiệu iPhone 15, đồng hồ cập nhật và AirPods tại một sự kiện dạ tiệc tại trụ sở chính ở Mỹ. Việc bán các sản phẩm mới thường bắt đầu khoảng 10 ngày sau khi ra mắt.

Trước iPhone 14, Apple chỉ lắp ráp một phần thiết bị ở Ấn Độ. Hoạt động sản xuất tại quốc gia này thường chậm hơn so với Trung Quốc từ 6 đến 9 tháng.

Sự chậm trễ đó đã giảm đáng kể vào năm 2022, xuống chỉ còn vài tuần. Và Apple đã tăng tỷ lệ iPhone được lắp ráp ở Ấn Độ lên 7% vào cuối tháng 3.

Những biện pháp ưu đãi tài chính của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước và chiến lược đa dạng hóa thị trường của Apple đã giúp Ấn Độ ngày càng trở nên quan trọng đối với nỗ lực đa dạng hóa của nhà sản xuất iPhone.

IPhone 15 sẽ là sản phẩm được cập nhật lớn nhất đối với dòng điện thoại thông minh gắn mác "Quả táo cắn dở" trong 3 năm qua.

Thiết bị này sẽ có những cải tiến với hệ thống camera trên mọi mặt và phiên bản Pro sẽ được trang bị bộ xử lý 3-nanometer tiên tiến. 

Loạt "át chủ bài" mới này được đánh giá là đóng vai trò quan trọng trong việc vực dậy doanh số bán hàng đang sụt giảm. Hồi tháng 8, Apple đã báo cáo doanh số bán hàng giảm trong quý thứ ba liên tiếp, do nhu cầu tiêu dùng ảm đạm tại các thị trường trọng điểm như Mỹ, Trung Quốc và châu Âu.

Bloomberg đưa tin các nhà cung cấp khác của Apple ở Ấn Độ – Pegatron và Wistron – cũng sẽ sớm lắp ráp iPhone 15. Apple cũng đã mở cửa các hàng chính hãng đầu tiên tại Ấn Độ vào năm 2023.

Năm nay, Apple lần đầu tiên mở Apple Store ở Ấn Độ - xem thị trường phát triển nhanh nhất thế giới vừa là cơ hội bán lẻ và cũng là cơ sở sản xuất quan trọng nhất với các thiết bị của họ trong dài hạn. Trong quý tới tháng 6, doanh số bán iPhone tại Ấn Độ đã tăng với tỷ lệ 2 chữ số lên mức cao mới.

(Nguồn: Bloomberg)

NGỌC CHÂU