Apple rớt khỏi Top 5 thương hiệu smartphone ở Trung Quốc trong quý 2

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc bao gồm Vivo và Huawei đã vượt qua Apple để trở thành thương hiệu có thị phần lớn nhất tại nền kinh tế lớn nhất châu Á trong quý 2, theo dữ liệu từ các công ty nghiên cứu IDC và Canalys.

Cả 5 nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu đều là nhà cung cấp địa phương và mặc dù sự khác biệt về thị phần giữa họ tương đối nhỏ, việc tụt xuống vị trí thứ 6 cho thấy áp lực mà Apple đang phải đối mặt trên một thị trường chiếm tới 18% doanh thu của công ty.

Lucas Zhong, nhà phân tích nghiên cứu tại Canalys, cho biết: "Đây là quý đầu tiên trong lịch sử mà các nhà cung cấp trong nước thống trị cả năm vị trí hàng đầu".

Lượng hàng xuất xưởng của Apple đã giảm kể từ quý đầu tiên khi giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 10 triệu chiếc.

"Các chiến lược của các nhà cung cấp Trung Quốc đối với các sản phẩm cao cấp và sự hợp tác sâu sắc của họ với các chuỗi cung ứng địa phương đang bắt đầu mang lại hiệu quả về các tính năng phần cứng và phần mềm. Magic V3 mới nhất của Honor, tận dụng GenAI, đã cải thiện đáng kể trải nghiệm người dùng trên các thiết bị có thể gập lại", ông Zhong nói thêm.

Apple rớt khỏi Top 5 thương hiệu smartphone ở Trung Quốc trong quý 2- Ảnh 1.

Apple đang chịu áp lực từ các nhà sản xuất điện thoại thông minh địa phương tại Trung Quốc, một thị trường chiếm tới 18% doanh thu của nhà sản xuất iPhone. Ảnh: Getty Images

Mặt khác, Apple đang phải đối mặt với "điểm nghẽn" tại thị trường Trung Quốc khi hãng này muốn "ổn định giá bán lẻ và bảo vệ biên lợi nhuận của các đối tác kênh", ông cho biết.

Canalys cho biết việc bản địa hóa các dịch vụ Apple Intelligence tại Trung Quốc sẽ là một động thái quan trọng trong 12 tháng tới, vì các thương hiệu Trung Quốc đang tích cực tích hợp AI tạo sinh vào các sản phẩm của họ.

Các thương hiệu Trung Quốc thống trị

Từ tháng 4 đến tháng 6, Vivo đã giành lại vị trí dẫn đầu với 19% thị phần và 13,1 triệu sản phẩm được xuất xưởng – nhờ doanh số bán hàng trực tuyến và ngoại tuyến mạnh mẽ trong lễ hội thương mại điện tử "618".

Oppo giữ vị trí thứ hai với 11,3 triệu máy, được thúc đẩy bởi sự ra mắt của dòng Reno 12 mới. Honor, công ty con của Huawei, đứng thứ ba với 10,7 triệu máy được xuất xưởng, đánh dấu mức tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Apple rớt khỏi Top 5 thương hiệu smartphone ở Trung Quốc trong quý 2- Ảnh 2.

Khách hàng đang mua iPhone 15 tại cửa hàng chính thức của Apple Smart Products trên phố đi bộ Nam Kinh ở Thượng Hải, Trung Quốc, vào ngày 24/5/2024. Ảnh: Getty Images

Huawei đứng thứ tư với 15% thị phần và 10,6 triệu đơn vị sản phẩm được xuất xưởng — công ty này đã không lọt vào top năm một năm trước đó. Mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei đã chứng kiến sự hồi sinh tại Trung Quốc sau khi ra mắt điện thoại thông minh Mate 60.

Canalys cho biết Xiaomi chiếm vị trí thứ năm với sự chú ý từ chiếc xe điện đầu tiên của hãng, SU7, đồng thời cũng đóng góp vào doanh số bán hàng vững chắc của dòng K70 và dòng xe chủ lực 14 series.

Nhìn chung, thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc đã tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 2, với lượng hàng xuất xưởng vượt quá 70 triệu chiếc, Canalys cho biết.

LAN ANH