Apple tăng tốc sản xuất Airpods tại Việt Nam giữa đại dịch COVID-19

Theo Nikkei Asian Review vừa tiết lộ rằng Apple sẽ sản xuất hàng triệu tai nghe true wireless AirPods tại Việt Nam lần đầu tiên trong quý này, nhằm đẩy mạnh đa dạng hóa sản xuất ra khỏi Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Khoảng 3 triệu đến 4 triệu chiếc, tương đương khoảng 30% tổng sản lượng AirPods sẽ được Apple sản xuất trong quý này tại Việt Nam, tờ Nikkei Asian Review dẫn các nguồn tin cho biết. Tuy nhiên, việc dịch chuyển sản xuất này chưa bao gồm những chiếc AirPods Pro , phiên bản cao cấp với tính năng khử ồn mà Apple giới thiệu vào tháng 10 năm ngoái.

Hiện phần lớn các dòng AirPods – bao gồm AirPods (giá 159 USD) và AirPods Pro (249 USD) – vẫn được sản xuất tại Trung Quốc, mặc dù một số thiết bị điện tử đeo Made in China đang bị Chính quyền Tổng thống Trump áp thuế. Các sản phẩm chủ chốt khác của Apple như iPhone và MacBook, vẫn chưa bị áp thuế và vẫn chủ yếu được lắp ráp tại Trung Quốc.

Một nguồn tin nói với Nikkei: "Việc sản xuất hàng loạt AirPods tại Việt Nam đã bắt đầu sớm nhất là vào tháng 3".  "Việt Nam thậm chí đã cấp giấy phép đặc biệt cho một nhà lắp ráp Apple AirPods quan trọng giúp công ty đưa các kỹ sư về nước để sản xuất suôn sẻ trong thời gian phong tỏa." Việt Nam bắt đầu nới lỏng một số biện pháp giãn cách xã hội vào cuối tháng 4.

  Apple đang sản xuất hàng loạt AirPods tại Việt Nam trong thời gian đầu. Ảnh: Reuters.

Apple đang sản xuất hàng loạt AirPods tại Việt Nam trong thời gian đầu. Ảnh: Reuters.

Vào giữa tháng 1/2020, khi Mỹ và Trung Quốc ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 nhằm giảm bớt xung đột thương mại kéo dài trong năm vừa qua, Apple chưa sẵn sàng chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc, (cơ sở sản xuất lớn nhất của nước này). Nhưng đại dịch toàn cầu COVID-19 đã đóng vai trò như một lời nhắc nhở bổ sung cho các công ty công nghệ về tầm quan trọng của việc đa dạng hóa và sản xuất bền vững - không chỉ chi phí thấp.

Hơn nữa. căng thẳng thương mại giữa Bắc Kinh và Washington đã bùng phát trở lại khi các quan chức chính quyền của Trump lên kế hoạch loại bỏ chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc như hình phạt cho việc xử lý dịch bệnh của nước này. Tokyo cũng cho biết họ sẽ tài trợ cho các kế hoạch tái định cư sản xuất của các công ty Nhật Bản nhằm cắt giảm sự phụ thuộc của nước này vào Trung Quốc.

"Đây vẫn là một xu hướng không thể đảo ngược mà các công ty công nghệ lớn của Mỹ sẽ cần dần dần tìm kiếm các cơ sở sản xuất bên ngoài Trung Quốc", một giám đốc điều hành chuỗi cung ứng khác nói trên Nikkei. "Hầu hết các công ty Mỹ bao gồm Apple đang tìm kiếm sản xuất ngoài Trung Quốc.... Một số người thích Việt Nam và một số như Thái Lan, số khác lại thích Ấn Độ, cũng như ở Châu Mỹ và các quốc gia Đông Nam Á khác."

Trong khi đó, sự bùng phát của đại dịch COVID-19 cũng đã ảnh hưởng đến nhu cầu của AirPods, vì Apple buộc phải đóng cửa nhiều cửa hàng chính thống. Apple đã nói với các nhà cung cấp của mình giảm sản lượng trong nửa đầu năm 2020 hơn 10% so với đơn đặt hàng ban đầu khoảng 45 triệu chiếc, được đặt vào tháng 1/2020, Kế hoạch giới thiệu bản cập nhật của AirPods vào cuối năm nay hiện cũng bị ảnh hưởng và trì hoãn bởi sự gián đoạn đại dịch" Nikkei dẫn một nguồn tin cho biết.

AirPods, mặt hàng tăng trưởng nhanh nhất trong danh mục sản phẩm phần cứng của Apple, là tai nghe Bluetooth không dây bán chạy nhất thế giới. Chiếm khoảng 50% thị trường toàn cầu năm 2019, bán khoảng 65 triệu đơn vị, theo Counterpoint Research, dự đoán doanh số sẽ tăng lên tới 100 triệu đơn vị vào năm 2020.

Apple đã yêu cầu các nhà cung cấp đánh giá các kế hoạch chuyển khoảng 15% đến 30% sản lượng phần cứng của họ ra khỏi Trung Quốc ở đỉnh điểm của căng thẳng Washington-Bắc Kinh năm 2019.

GoerTek có trụ sở tại Trung Quốc, nhà lắp ráp AirPods chính đã chuyển sản xuất sang Việt Nam từ đầu tháng 10/2018 và bắt đầu sản xuất thử nghiệm một phần vào mùa hè năm 2019.

Apple tăng tốc sản xuất Airpods tại Việt Nam giữa đại dịch COVID-19

Apple đã dần dần hình thành một chuỗi cung ứng âm thanh hoàn chỉnh hơn ở miền bắc Việt Nam, nơi mà các công ty công nghệ khổng lồ như Cupertino, Calif, từ lâu đã sản xuất EarPods,  (tai nghe có dây đi kèm cho iPhone) từ các nhà máy của nhiều nhà cung cấp ở đây.

Trong khi đó, nhà cung cấp linh kiện âm thanh của Apple, Merry Electronics, đang hợp tác với Luxshare để chuẩn bị một cơ sở tại Việt Nam dự kiến ​​sẽ bắt đầu hoạt động sớm nhất là vào mùa hè này, theo công ty. 

Nhiều nhà cung cấp của Apple, như hai nhà sản xuất iPhone lớn Foxconn và Pegatron, và nhà sản xuất iPad Compal Electronics, đều đang mở rộng sản xuất ở miền bắc Việt Nam mặc dù hiện tại họ không nhất thiết phải giúp sản xuất các sản phẩm của Apple.

Nikkei  dẫn lời từ giáo sư thực hành quản lý tại Trường đại học Harvard, ông Willy Shih rrằng đại dịch toàn cầu sẽ buộc nhiều công ty công nghệ phải có cái nhìn khác về các vấn đề của chuỗi cung ứng.

"Cho đến nay, về mặt chuỗi cung ứng công nghệ, Trung Quốc thực sự có cơ sở hạ tầng, giao thông, công nhân lành nghề và hậu cần tốt nhất. Nhưng chúng ta sẽ thấy sự đa dạng hóa hơn trong những năm tới, chắc chắn cho ngành công nghiệp điện tử, vì bây giờ họ nhận ra không thể “Bỏ hết trứng vào một giỏ".

Nguồn: Nikkei Asian Review 

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương