Australia cho phép người đã tiêm 2 mũi vaccine nhập cảnh

Nhiều trường tư thục ở Hà Nội đã quyết định lùi lịch tựu trường đến giữa tháng 8 thay vì đầu tháng 8 như dự kiến, do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

“Nếu bạn được tiêm vắc xin kép, chúng tôi mong được chào đón bạn trở lại Úc”, Thủ tướng Scott Morrison cho biết trong một cuộc họp báo vào hôm 7/2.

ap21304738365079.jpg
Australia cho phép người đã tiêm 2 mũi vaccine nhập cảnh.

Australia đóng cửa biên giới vào tháng 3/2020 và trong phần lớn thời gian đó, người Australia bị cấm xuất cảnh và chỉ một số ít du khách nhập cảnh vào nước này.

Quyết định đóng cửa biên giới đã tác động lớn đến ngành du lịch lớn của đất nước và tạo ra nhiều tranh cãi gay gắt về vị thế của Australia, một quốc gia được xem là hiện đại, cởi mở và hướng ngoại.

Với việc triển khai chương trình tiêm chủng vào năm ngoái, chính phủ của TT Morrison đã từng bước nới lỏng các quy định đối với người Australia, người có giấy phép định cư lâu dài và sinh viên.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết họ “rất hoan nghênh” động thái này của chính phủ Uastralia.

“Khu vực Châu Á Thái Bình Dương đã rất thận trọng trong cách tiếp cận với các hạn chế biên giới nhưng trong những tuần gần đây, chúng tôi đã thấy nhiều nước như Philippines, Thái Lan, New Zealand bắt đầu nới lỏng việc hạn chế đi lại”, ông Philip Goh, Phó Chủ tịch Khu vực châu Á Thái Bình Dương của IATA cho biết trong một tuyên bố.

“Chúng tôi kêu gọi các chính phủ khác ở châu Á Thái Bình Dương xem xét việc nới lỏng hơn nữa các hạn chế biên giới để cho phép các doanh nghiệp hàng không đẩy nhanh quá trình phục hồi và mang lại lợi ích tối đa cho nền kinh tế”, ông Goh cho biết thêm.

Tim Soutphommasane, Giáo sư xã hội học tại Đại học Sydney, cho biết việc mở lại biên giới có nghĩa là Australia “có thể tái tương tác với thế giới”. Tuy vậy, ông cũng cảnh báo rằng thách thức vẫn còn đó.

“Đại dịch đã khiến Australia cô lập với phần còn lại với thế giới để bảo vệ mình. Với dân số được tiêm chủng cao, Australia nên tự tin về việc mở cửa trở lại. Nhưng vẫn còn rất nhiều lo lắng bởi Australia vẫn đang phải học cách sống chung với virus ”, Tim Soutphommasane nói thêm.

Khoảng 79% dân số Australia đã được tiêm hai liều vaccine COVID-19 và quốc gia này đã thúc đẩy việc nới lỏng các biện pháp hạn chế ngay cả khi biến thể Omicron làm gia tăng các ca lây nhiễm.

Tuy nhiên, tuần qua các ca nhiễm và nhập viện hàng ngày ở Australia đã chậm lại, chỉ có hơn 23.000 trường hợp nhiễm mới vào thứ Hai.

Con số này đánh dấu số ca nhiễm hàng ngày thấp nhất trong năm nay và thấp hơn nhiều so với mức cao nhất là 150.000 ca khoảng một tháng trước.

Khoảng 2,4 triệu trường hợp nhiễm bệnh được ghi nhận kể từ khi trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên được phát hiện ở Australia vào tháng 11.

Khoảng 4.248 người ở Úc đã qua đời do Covid-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu.

NGUYỄN MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương