Australia dừng xuất khẩu alumin sang Nga, cấp thị thực cho người tị nạn Ukraina

Sáng 5/10, Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì Hội nghị.

“Chính phủ đã áp đặt lệnh cấm ngay lập tức đối với xuất khẩu alumin và quặng nhôm (bao gồm bauxite) sang Nga, điều này sẽ hạn chế năng lực sản xuất nhôm - một mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Nga”, Thủ tướng Scott Morrison và một số bộ trưởng khác của Australia cho biết trong một tuyên bố chung.

Thông báo cũng lưu ý rằng, Australia cung cấp gần 20% nhu cầu alumin của Nga.

australia-bans-aluminum-ores-exports-to-russia.jpg
Australia dừng xuất khẩu alumin sang Nga.

Tuyên bố của chính phủ Australia cũng cho biết sẽ làm việc với các nhà xuất khẩu và các cơ quan chức năng để tìm kiếm thị trường mới.

Gã khổng lồ khai khoáng Anh-Australia Rio Tinto sở hữu 80% cổ phần của Queensland Alumina Ltd (QAL), một công ty liên doanh với Rusal International PJSC của Nga và nhà sản xuất nhôm lớn thứ hai thế giới.

Tuần trước, Australia đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hai doanh nhân Nga có liên quan đến ngành khai thác mỏ của nước này, một trong số họ là tỷ phú Oleg Deripaska, người nắm giữ cổ phần tại QAL.

Cho đến nay, Australia đã áp đặt tổng cộng 476 lệnh trừng phạt đối với 443 cá nhân, bao gồm các doanh nhân thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin, và 33 thực thể, bao gồm hầu hết lĩnh vực ngân hàng của Nga và tất cả các thực thể chịu trách nhiệm về khoản nợ có chủ quyền của đất nước, tuyên bố cho biết.

Chính phủ cũng cho biết họ sẽ tặng ít nhất 70.000 tấn than nhiệt cho Ukraina để đáp ứng nhu cầu năng lượng của nước này.

Trong vài tuần qua, các nhà sản xuất than của Australia đã phải hứng chịu những lời kêu gọi cung cấp từ Ukraina và các nước khác như Ba Lan, vốn phụ thuộc vào nguồn cung của Nga.

"Chính phủ Australia đã làm việc với ngành công nghiệp than Australia để tìm nguồn cung cấp", tuyên bố cho biết.

Whitehaven Coal đã nhanh chóng thu xếp một chuyến hàng và Chính phủ hiện đang làm việc với công ty cũng như Chính phủ Ukraina và Ba Lan để cung cấp nguồn cung cấp trong thời gian sớm nhất có thể, tuyên bố cho biết.

Liên quan đến người tị nạn Ukraina, chính phủ Australia cũng ra thông báo sẽ cấp thị thực nhân đạo tạm thời cho người Ukraina. Thị thực cho phép người tị nạn tiếp cận chăm sóc y tế, học tập và làm việc. Thông báo còn cho biết, đã có gần 4.500 thị thực đã được cấp cho đến nay và hơn 600 người Ukraina với những thị thực đó đã nhập cảnh vào nước này.

3c76d94c9620b3bb3ea28e82797eb9e6.jpg
Australia cung đang cung cấp than cho Ukraina và Ba Lan.

Các bộ trưởng cũng thông báo thêm về việc viện trợ quốc phòng và viện trợ nhân đạo cho Ukraina, bao gồm 21 triệu USD viện trợ quốc phòng cho Lực lượng vũ trang Ukraina và 30 triệu USD hỗ trợ nhân đạo.

“Australia đứng về phía người dân Ukraina, và một lần nữa kêu gọi Nga ngừng xâm lược Ukraina vô cớ và bất hợp pháp’, thông báo cho biết.

Các quốc gia khác cũng đã cam kết hỗ trợ Ukraina, bao gồm cả việc cho phép người Ukraina tị nạn trên quốc gia mình.

Đầu tháng này, Canada đã thông báo rằng họ sẽ loại bỏ một số yêu cầu thị thực thông thường và cho phép người Ukraina và cho phép họ ở nước này lại ít nhất hai năm.

Thông báo của Canada nói rằng, chính phủ nước này sẽ thiết lập một con đường dẫn đến chính sách thường trú cho những người Ukraina đã có gia đình là công dân hoặc thường trú nhân Canada.

Đầu tháng này, chính quyền Biden đã thông báo rằng họ sẽ cấp trạng thái được bảo vệ tạm thời (TPS) trong 18 tháng cho những người Ukraina đã ở Hoa Kỳ.

NGUYỄN MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương