Bà Bùi Thị Thanh Hương làm Chủ tịch HĐQT Ngân hàng NCB là cú bắt tay với Sun Group?

Chiều nay 29/7, Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB - Mã: NVB) tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường với nội dung bầu bổ sung thành viên hội đồng quản trị. Bà Bùi Thị Thanh Hương làm Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Quốc dân có phải hợp tác giữa "ông lớn" bất động sản Sun Group và Ngân hàng Quốc dân.

Hội đồng quản trị NCB có 5 thành viên gồm: ông Nguyễn Tiến Dũng, ông Phạm Thế Hiệp, ông Kido Tamaki, bà Bùi Thị Thanh Hương và bà Trương Lệ Hiền. Hai gương mặt mới được bầu vào HĐQT của NCB là bà Bùi Thị Thanh Hương và bà Trương Lệ Hiền.

Bà Bùi Thị Thanh Hương sinh năm 1980, tốt nghiệp ĐH Kinh tế quốc dân năm 2001, nhận chứng chỉ Kiểm toán viên độc lập năm 2005 (CPA - Bộ Tài chính), tốt nghiệp thạc sỹ loại giỏi ngành Quản trị kinh doanh tại Trung tâm Pháp Việt Đào tạo về quản lý (CFVG) năm 2012 và được cấp chứng chỉ Kế toán viên công chứng Úc năm 2014 (CPA Úc). Bà Hương đã có kinh nghiệm hơn 20 năm trong lĩnh vực kiểm toán - tài chính ngân hàng - quản lý điều hành doanh nghiệp.

HĐQT của ngân hàng đã họp và bầu bà Bùi Thị Thanh Hương vào vị trí Chủ tịch HĐQT, ông Nguyễn Tiến Dũng đảm nhận vai trò Phó Chủ tịch HĐQT. Trước khi gia nhập NCB, bà Bùi Thị Thanh Hương là Tổng Giám đốc Sun Group và từng nắm giữ các vị trí quản lý trong lĩnh vực quản trị chiến lược tại các tổ chức tài chính ngân hàng lớn như: Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính - chiến lược TPBank; Phó Giám đốc phụ trách khối tài chính/kế toán trưởng SeABank.

Việc bầu tân chủ tịch HĐQT cũng như đổi mới công tác quản trị điều hành được NCB đánh giá là bước đi cần thiết và quan trọng trong bối cảnh ngân hàng đang trong lộ trình tái cơ cấu. Việc tái cơ cấu NCB đến nay đã đạt được một số kết quả nhất định, cần nhiều nỗ lực và quyết liệt hơn nữa để đảm bảo thực hiện thành công đề án tái cấu trúc.  Sự tham gia của bà Hương vào HĐQT của NCB được cho là tín hiệu của cái bắt tay hợp tác giữa "ông lớn" bất động sản Sun Group và Ngân hàng Quốc dân. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại chưa rõ Sungroup đã sở hữu bao nhiêu cổ phần tại ngân hàng. Trước đó, NCB đã từng mở rộng cửa hợp tác để tìm kiếm đối tác chiến lược ngoại trong nhiều năm nhưng đều chưa có kết quả. Năm 2019, ngân hàng gặp gỡ với hai nhà đầu tư đến từ Nhật Bản và Singapore về việc mua cổ phần của NCB trong đợt phát hành tăng vốn điều lệ tuy nhiên thương vụ lại "chìm xuống" khi không có thêm thông báo mới nào sau đó.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Quốc Dân tăng vốn điều lệ thêm tối đa 1.500 tỷ đồng dưới hình thức phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Nếu chào bán thành công, vốn điều lệ của ngân hàng sẽ tăng lên hơn 5.600 tỷ đồng. Với số vốn được tăng thêm, ngân hàng dự kiến dùng 50 tỷ để thay đổi và xây dựng hình ảnh hương hiệu, 150 tỷ để đầu tư phát triển hạng mục Digital Banking, khoảng 300 tỷ tăng vốn bổ sung cho công ty AMC, và 1.000 tỷ còn lại để bổ sung nguồn vốn hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng có kế hoạch phát hành 3.000 trái phiếu chuyển đổi riêng lẻ với mệnh giá 1 tỷ đồng/trái phiếu, kỳ hạn 6 năm và giá phát hành bằng mệnh giá, tương đương quy mô 3.000 tỷ đồng.

Ngân hàng Quốc dân (NCB) tiền thân là Ngân hàng TMCP Nam Việt (Navibank), trước đó là Ngân hàng TMCP Nông thôn Sông Kiên. Navibank đổi tên thành Ngân hàng TMCP Quốc dân từ 22/1/2014.  Việc bầu tân Chủ tịch Hội đồng quản trị cũng như đổi mới công tác quản trị điều hành NCB được ngân hàng mô tả là "bước đi cần thiết và quan trọng trong bối cảnh NCB đang trong lộ trình tái cơ cấu theo đề án tái cấu trúc đã được Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước phê duyệt. Việc tái cơ cấu NCB đến nay đã đạt được một số kết quả nhất định, cần nhiều nỗ lực và quyết liệt hơn nữa để đảm bảo thực hiện thành công đề án tái cấu trúc".

“Nhiều khó khăn, thách thức đang đặt ra cho Hội đồng quản trị, ban điều hành của NCB. Tuy nhiên, chúng tôi tin tưởng với việc bổ sung nguồn lực, củng cố đội ngũ, Hội đồng quản trị và ban điều hành sẽ giúp NCB thúc đẩy tái cấu trúc mạnh mẽ, tăng trưởng và phát triển, đảm bảo lợi ích tốt nhất cho ngân hàng cũng như lợi ích của các cổ đông, nhà đầu tư”, tân Chủ tịch Hội đồng quản trị Bùi Thị Thanh Hương cam kết.

Tĩnh Kiên