Bà Harris dẫn trước ông Trump 46% - 43% trong bối cảnh vấn đề nhập cư được quan tâm nhất

Phó tổng thống Mỹ thuộc Đảng Dân chủ Kamala Harris dẫn trước cựu Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump với tỷ lệ 46% đến 43%, một cuộc thăm dò mới của Reuters/Ipsos cho thấy.

Vị trí dẫn đầu của Harris trong cuộc thăm dò kéo dài 6 ngày, kết thúc vào hôm 21/10, không khác biệt chút nào so với lợi thế 45% - 42% của bà ấy so với Trump trong cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được thực hiện một tuần trước đó, củng cố quan điểm rằng cuộc cạnh tranh cực kỳ chặt chẽ chỉ với hai người, trong khi thời gian còn lại không nhiều trước cuộc bầu cử ngày 5/11.

Cả hai cuộc thăm dò đều cho thấy Harris dẫn đầu trong phạm vi sai số, trong đó cuộc thăm dò mới nhất cho thấy bà ấy chỉ dẫn trước 2 điểm phần trăm khi sử dụng số liệu chưa làm tròn.

Cuộc thăm dò mới cho thấy cử tri có cái nhìn mờ nhạt về tình trạng nền kinh tế và nhập cư - và nhìn chung họ ủng hộ cách tiếp cận của Trump về những vấn đề này.

Khoảng 70% cử tri đã đăng ký trong cuộc thăm dò cho biết, chi phí sinh hoạt của họ đang đi sai hướng, trong khi 60% cho rằng nền kinh tế đang đi sai hướng và 65% cũng nói như vậy về chính sách nhập cư.

Các cử tri cũng cho biết nền kinh tế và vấn đề nhập cư, cùng với những mối đe dọa đối với nền dân chủ, là những vấn đề quan trọng nhất của đất nước. Khi được hỏi ứng cử viên nào có cách tiếp cận vấn đề tốt hơn, Trump dẫn đầu về nền kinh tế - 46% so với 38% - và về nhập cư với tỷ lệ 48% so với 35%.

Nhập cư cũng được xếp là vấn đề số 1 khi người trả lời được hỏi tổng thống tiếp theo nên tập trung vào điều gì nhất trong 100 ngày đầu tiên nhậm chức. Khoảng 35% chọn nhập cư, trong đó 11% cho rằng bất bình đẳng về thu nhập và 10% chọn do chăm sóc sức khỏe và thuế.

Nhưng Trump tỏ ra yếu thế trong câu hỏi ứng cử viên nào tốt hơn để giải quyết chủ nghĩa cực đoan chính trị và các mối đe dọa đối với nền dân chủ, với Harris dẫn trước 42% -  35%. Bà cũng dẫn đầu về chính sách phá thai và chính sách chăm sóc sức khỏe.

Bà Harris dẫn trước ông Trump 46% - 43% trong bối cảnh vấn đề nhập cư được quan tâm nhất- Ảnh 1.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris tham dự cuộc trò chuyện do Charlie Sykes điều hành với cựu Hạ nghị sĩ Mỹ Liz Cheney (R-WY) tại Brookfield, Wisconsin, Mỹ, ngày 21/10/2024. Ảnh: REUTERS

Sự dẫn trước của Harris trước Trump có thể không đủ để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngay cả khi nó kéo dài đến ngày 5/11.

Các cuộc khảo sát quốc gia, bao gồm các cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos, đưa ra những tín hiệu quan trọng về quan điểm của cử tri, nhưng kết quả theo từng bang của Cử tri đoàn sẽ xác định người chiến thắng, với bảy bang chiến trường có khả năng mang tính quyết định. 

Ông Trump đã đánh bại ứng viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử năm 2016, giành chiến thắng ở Cử tri đoàn dù bà giành được 2 điểm số phiếu phổ thông toàn quốc.

Các cuộc thăm dò cho thấy Harris và Trump ngang ngửa nhau ở các bang chiến trường đó.

Cuộc thăm dò cho thấy các dấu hiệu cho thấy cử tri - đặc biệt là đảng viên Đảng Dân chủ - có thể hào hứng với cuộc bầu cử năm nay hơn so với trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11/2020 khi đảng viên Đảng Dân chủ Joe Biden đánh bại Trump.

Khoảng 79% cử tri đã đăng ký tham gia cuộc thăm dò - bao gồm 87% đảng viên Đảng Dân chủ và 84% đảng viên Đảng Cộng hòa - cho biết họ "hoàn toàn chắc chắn" sẽ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống. 

Tỷ lệ người trả lời cuộc thăm dò ý kiến chắc chắn bỏ phiếu đã tăng từ 74% trong cuộc khảo sát của Reuters/Ipsos được thực hiện từ ngày 23 đến ngày 27/10/2020, khi 74% đảng viên Đảng Dân chủ và 79% đảng viên Đảng Cộng hòa cho biết họ chắc chắn sẽ bỏ phiếu.

Cuộc thăm dò mới có sai số 2 điểm phần trăm.

Harris tham gia cuộc đua vào tháng 7 sau khi Biden kết thúc nỗ lực tái tranh cử sau màn tranh luận kém cỏi với Trump vào tháng 6. Trump vào thời điểm đó được nhiều người coi là người dẫn đầu, một phần dựa trên sức mạnh nhận thức của ông đối với nền kinh tế sau vài năm lạm phát cao dưới thời chính quyền Biden, vốn đã giảm bớt trong những tháng gần đây.

Với tỷ số sát sao, nỗ lực của các ứng cử viên nhằm đảm bảo rằng những người ủng hộ họ thực sự bỏ phiếu có thể sẽ là yếu tố then chốt quyết định người chiến thắng. Theo ước tính của Cục Điều tra Dân số Mỹ và Trung tâm Nghiên cứu Pew, chỉ 2/3 số người trưởng thành ở Mỹ đã bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tháng 11/2020, đây là cuộc bầu cử có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao nhất trong hơn một thế kỷ.

Theo ước tính của Pew Research, khoảng 1/3 số cử tri đã đăng ký là đảng viên Đảng Dân chủ và 1/3 là đảng viên Đảng Cộng hòa, số còn lại là những người độc lập hoặc ủng hộ bên thứ ba.

Cuộc thăm dò mới nhất của Reuters/Ipsos đã khảo sát trực tuyến 4.129 người Mỹ trưởng thành trên toàn quốc, trong đó có 3.481 người đã đăng ký. Khoảng 3.307 người được hỏi được coi là có nhiều khả năng sẽ đi bỏ phiếu nhất vào ngày bầu cử. Trong số những cử tri có khả năng bỏ phiếu này, Harris dẫn trước Trump 3 điểm phần trăm, 48% - 45%.

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG