Bà Nancy Pelosi tuyên bố từ chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Ngày 17/11, bà Nancy Pelosi, thành viên đảng Dân chủ Mỹ, cho biết, bà sẽ từ chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ, một ngày sau khi đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát Hạ viện.

"Tôi sẽ không tái cử vào vị trí lãnh đạo đảng Dân chủ tại Quốc hội tiếp theo. Đã đến lúc một thế hệ mới lãnh đạo các cuộc họp của đảng Dân chủ", Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi nói hôm 17/11.

Tổng thống Biden trong một tuyên bố đã gọi bà Pelosi là "Chủ tịch quan trọng nhất của Hạ viện trong lịch sử của chúng ta".

"Nhờ có bà Nancy Pelosi, cuộc sống của hàng triệu triệu người Mỹ đã tốt hơn. Lịch sử cũng sẽ ghi nhận sự quyết liệt và quyết tâm của bà ấy để bảo vệ nền dân chủ của chúng ta khỏi cuộc nổi dậy bạo lực, chết chóc ngày 6/1 khi những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump tấn công đồi Capitol", ông Biden nói.

Lãnh đạo đa số Thượng viện của đảng Dân chủ Chuck Schumer cho biết bà Pelosi "đã làm cho nước Mỹ trở thành một nơi tốt đẹp hơn cho vô số phụ nữ và trẻ em gái".

Bà Nancy Pelosi tuyên bố từ chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ - Ảnh 1.

Bà Pelosi đã đảm nhận vị trí Chủ tịch Hạ viện Mỹ trong hai nhiệm kỳ. Ảnh: The Washington Post

Trong hai nhiệm kỳ Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Pelosi đã đóng vai trò trung tâm trong việc hướng dẫn chương trình lập pháp của hai Tổng thống thuộc đảng Dân chủ thông qua Quốc hội Mỹ, ngay cả khi bà bị nhiều người từ phe bảo thủ gièm pha. Bà đã giúp thông qua luật chăm sóc sức khỏe vào năm 2010 do cựu Tổng thống Barack Obama ký cũng như mở rộng cơ sở hạ tầng, chi tiêu cho vấn đề khí hậu và các quy định về súng dưới thời Tổng thống Biden. Bà cũng chủ trì khi Hạ viện Mỹ luận tội Tổng thống Donald Trump vào năm 2019 và 2021.

Theo The Washington Post, tuần trước, bà Pelosi cho biết quyết định về tương lai của bà sẽ bị ảnh hưởng sau vụ tấn công nhằm vào chồng bà trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ngày 8/11.

Đảng Cộng hòa đã đưa ra sự ủng hộ ban đầu cho ông Kevin McCarthy đối với vị trí Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Trong khi đó, đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ. Với một Quốc hội bị chia rẽ, việc thông qua các luật của Chính phủ Mỹ có thể sẽ gặp nhiều khó khăn.

Hôm 16/11, truyền thông Mỹ dự báo đảng Cộng hòa giành tối thiểu 218 ghế tại Hạ viện sau cuộc bầu cử giữa kỳ, đồng nghĩa giành lại quyền kiểm soát từ đảng Dân chủ sau 4 năm. Chiến thắng này còn giúp đảng Cộng hòa có vị trí chủ tịch Hạ viện cùng quyền lãnh đạo nhiều ủy ban quan trọng.

Chủ tịch Hạ viện là vị trí quyền lực số ba trong chính phủ Mỹ, chỉ sau tổng thống và phó tổng thống. Chủ tịch Hạ viện sẽ dẫn dắt, thiết lập chương trình nghị sự của cơ quan này.

Bà Pelosi lần đầu tiên được bầu vào Hạ viện Mỹ trong cuộc bầu cử vào năm 1987. Bà giữ chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ trong nhiệm kỳ đầu tiên từ năm 2007 - 2011 và trong nhiệm kỳ thứ hai vào tháng 11/2021.

(Nguồn: The Washington Post)

LAN ANH