Bà Nguyễn Thị Hồng, một trong những 'bóng hồng' hiếm hoi trong giới Thống đốc Ngân hàng Trung ương toàn cầu

Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có 15 phụ nữ nắm giữ cương vị Thống đốc các ngân hàng Trung ương trên khắp thế giới. Trong đó có bà Nguyễn Thị Hồng, nữ Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đầu tiên của Việt Nam.

Theo Diễn đàn tổ chức tài chính và tiền tệ chính thức (OMFIF), chỉ một trong số 31 thống đốc ngân hàng trung ương được bổ nhiệm vào năm 2020 là phụ nữ. Và đó là bà Nguyễn Thị Hồng, nữ Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đầu tiên của Việt Nam.

Theo thống kê, bà Nguyễn Thị Hồng là một trong số 15 phụ nữ nắm giữ cương vị Thống đốc Ngân hàng Trung ương trên thế giới. Điều này có nghĩa là, tỷ lệ nữ thống đốc ngân hàng trung ương trên thế giới chưa đến một phần mười.

nu-thong-doc-ngan-hang-nha-nuoc-viet-nam.jpg
Bà Nguyễn Thị Hồng là nữ Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đầu tiên của Việt Nam.

Tổ chức OMFIF cho biết: "Các ngân hàng trung ương không chỉ tập trung vào các chính sách tiền tệ và hoạt động cho vay, mà còn phải chú ý đến việc khắc phục sự thiếu đa dạng".

Làm phó thống đốc khi mới 46 tuổi

Bà Nguyễn Thị Hồng sinh ngày 27/3/1968, quê quán tại quận Cầu Giấy, Hà Nội. Bà tốt nghiệp cử nhân tại Học viện Ngân hàng và có học vị Thạc sĩ kinh tế tại Đại học Kinh tế Quốc dân.

Bà Hồng bắt đầu sự nghiệp tại Ngân hàng Nhà nước vào năm 1991 với vị trí Chuyên viên Vụ Quản lý Ngoại hối. Sau 2 năm công tác, từ tháng 11/1993, bà chuyển sang công tác tại Vụ Chính sách tiền tệ.

Đến tháng 1/2012, bà được bổ nhiệm làm Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ. Tháng 8/2014, bà được bổ nhiệm Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Bà Hồng được đảm nhiệm vị trí này khi mới 46 tuổi.

Đến nhiệm kỳ tiếp theo, bà tiếp tục được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bổ nhiệm lại giữ chức vụ Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vào tháng 8/2019. 

Năm 2019, bà Hồng được Tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh là một trong 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam.

Trước khi giữ ghế thống đốc, vào tháng 8/2020, bà được bầu làm Bí thư Đảng ủy Cơ quan Ngân hàng Trung ương khóa XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025. Hồi cuối tháng 10 vừa qua, bà được Đại hội Đảng bộ Khối Các cơ quan Trung ương lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020-2025 bầu làm Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối.

Đến tháng 11/2020, bà Nguyễn Thị Hồng được Quốc hội phê chuẩn giữ chức vụ Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

ba-nguyen-thi-hong.png
Hồ sơ Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng. Đồ hoạ: Tất Đạt

NHẬT SANG