Bài học đổ vỡ liên tục xảy ra nhiều sàn giao dịch ảo mọc lên như nấm sau mưa

Sau loạt phi vụ đình đám, ma trận sàn ảo vẫn chờ để “nuốt chửng” số tiền của nhà đầu tư ôm mộng làm giàu nhàn nhã. Hiện nay có rất nhiều sàn hoạt động hình thức tương tự, thu hút nhiều người chơi ở Việt Nam và nhiều sàn giao dịch ảo mọc lên như nấm sau mưa.

Để lôi kéo người chơi, nhóm đứng đầu sàn lập nhiều nhóm “phím hàng bao ăn” trên các ứng dụng Zalo, Telegram,… công khai nhận tiền, chuyển tiền, hướng dẫn mua USD. Nhóm đứng đầu khiến nhà đầu tư “loá mắt” với cuộc sống sang chảnh, cam kết đào tạo đội nhóm, du lịch 5 sao. Người chơi không cần kiến thức về tài chính, chỉ cần 15 - 20 phút/ ngày gặp “thầy” qua ứng dụng gọi video trực tuyến, nhấn chuột theo hướng dẫn để kiếm lời. Các đầu mối người chơi có thể liên hệ, tự xưng đứng đầu hoàn toàn là người Việt. Chính sách bảo hiểm vốn đều giống cách của Busstrade.

Theo tố cáo của các nhà đầu tư, tên miền busstrade.com không xuất phát từ Vương Quốc Anh như lời chào mời ban đầu của nhóm sáng lập, mà được cung cấp bởi Công ty Cổ phần công nghệ Vutatech (Công ty Vutatech), địa chỉ tại Bà Rịa – Vũng Tàu. Ngày 7/5, người chơi bỏ tiền vào Busstrade tá hỏa khi sàn bỗng dưng dừng hoạt động. Theo tố cáo của người chơi, hiện tại, có hơn 11.000 nhà đầu tư đang lâm vào cảnh khốn cùng do sàn sập, nhiều trường hợp rót hàng tỷ đồng vào Busstrade. Đội ngũ lãnh đạo của Busstrade tự phong doanh nhân, chuyên gia hơn 20 người đồng loạt biến mất. Busstrade là sàn giao dịch quyền chọn nhị phân, một cách đặt cược dự đoán giá tiền ảo, cổ phiếu tăng/giảm. Nhà đầu tư bỏ vốn theo tỷ giá quy đổi 24.500 đồng = 1USDT (USD điện tử), và được hướng dẫn sử dụng chức năng copytrade (tự động sao chép) của sàn để giao dịch theo tài khoản chuyên gia (gọi là “thầy”).

[caption id="attachment_19379" align="alignnone" width="704"] Sàn WEFINEX được người chơi tương đối nhiều[/caption]

Nếu đoán đúng, người chơi nhận lãi, ngược lại, đoán sai cũng không mất gì (với những trường hợp tham gia gói bảo hiểm, phí 2%/tuần). Ngoài ra, người chơi bắt buộc để dư 1% vốn để phòng trường hợp “thầy” đi nhầm lệnh. Dưới mác lợi nhuận cao và bảo hiểm vốn 100%, Elite team (nhóm đứng đầu Busstrade) cam kết lợi nhuận 5%/tuần với tài khoản 100 USD và lên tới 9%/tuần với tài khoản 5.000 USD. Lợi nhuận thu được có thể rút về ví tại các sàn giao dịch điện tử như Binance, Remitano,... hoặc bán cho Elite team bất cứ lúc nào. Theo tố cáo của người chơi, Busstrade tự quảng cáo mình là sàn giao dịch quốc tế, tính bảo mật cao. Tháng 2/2021, ứng dụng này làm “cháy” tài khoản của một số nhà đầu tư. Sau đó, người đứng đầu đền tiền theo thỏa thuận để tạo sự tin tưởng. Khi đã gây dựng được niềm tin, Busstrade kêu gọi nâng vốn, “đánh quả cuối” ngày 22/4 trước khi biến mất với yêu cầu nhà đầu tư chuyển tiền trên sàn sang đồng Btoken (do Busstrade tạo ra)...

Thời gian qua, hàng loạt sàn giao dịch: Wefinex.net, Raidenbo.com, Bitono.io, GardenBO.com, Coolcat, Busstrade,… bị người dùng tố cáo, cơ quan chức năng (Công an TP HCM và Hà Nội) cảnh báo có dấu hiệu tổ chức huy động vốn, lôi kéo lượng lớn người tham gia đầu tư, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Kiên Cương