Baidu huy động được 3,1 tỷ USD khi IPO trên sàn giao dịch Hong Kong

Baidu, gã khổng lồ về tiềm kiếm của Trung Quốc đã huy động được 3,1 tỷ USD khi IPO trên sàn chứng khoán Hong Kong vào hôm nay (23/3), theo trang thông tin Ibtimes của Anh.

Cổ phiếu của Baidu đã tăng khiêm tốn 0,8% lên 254 HKD so với giá niêm yết là 252 HKD sau khi thị trường mở cửa.

baidu.jpg
Baidu đã huy động được 3,2 tỷ USD khi IPO tại Hong Kong.

Trong 18 tháng qua, Hong Kong đã chứng kiến một loạt các công ty công nghệ của Trung Quốc đại lục tổ chức IPO trên sàn giao dịch của mình trong bối cảnh quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington ngày càng căng thẳng.

Trước khi xảy ra căng thẳng, New York vốn là nơi mà các công ty Trung Quốc huy động vốn quốc tế.

Nhưng giờ đây, Hong Kong đang chiếm ưu thế, điều mà chính quyền Trung Quốc khuyến khích và đây được xem là một trong những cách mà chính quyền nước này cách kiềm chế ảnh hưởng của công ty công nghệ, trong đó có gã khổng lồ Alibaba.

Năm ngoái, Hong Kong đã thu về 49 tỷ USD trong các đợt IPO.

Một số công ty thực ra vẫn có giao dịch ở New York, chẳng hạn như Baidu, công ty vốn đã được niêm yết trên sàn Nasdaq.

Trước Baidu, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc JD.com đã huy động được 3,5 tỷ USD trong lần ra mắt vào tháng 12 tại Hong Kong.

Các công ty Trung Quốc được cho là đang tìm cách phát hành cổ phiếu của minh tại Hong Kong bao gồm Tencent và trang video Bilibili.

Xu hướng này mang lại lợi thế cho Hong Kong sau vài năm đầy biến động do bị ảnh hưởng bởi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung và đại dịch coronavirus.

Mặc dù thị trường chứng khoán đã có dấu hiệu phục hồi song đặc khu này nhìn chung vẫn ở trong tình trạng ảm đạm do sự tác động của cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ cuối những năm 1990 và tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt.

(Tỷ giá: 1 USD = 7,77 HKD)

THÁI BÌNH