Bamboo Airways lên phương án tăng vốn thêm tối đa gần 10.000 tỷ đồng

Ước tính, hãng hàng không Bamboo Airways sẽ phát hành tối đa thêm 996,2 triệu cổ phần, tương đương mức huy động gần 10.000 tỷ đồng.

Công ty CP Hàng không Tre Việt - Bamboo Airways (BAV) vừa có thông báo về cuộc họp đại hội cổ đông bất thường năm 2023, dự kiến diễn ra 10/4 tới.

Nội dung cuộc họp nhằm thông qua ý kiến cổ đông về phương án phát hành cổ phần phổ thông nhằm tái cơ cấu nợ và tăng vốn điều lệ bổ sung cho nhu cầu hoạt động của hãng.

Bamboo Airways lên phương án tăng vốn thêm tối đa gần 10.000 tỷ đồng - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Hãng hàng không này không đưa ra cụ thể con số huy động mà chỉ cho biết, muốn chào bán riêng lẻ cổ phần phổ thông với quy mô phát hành dự kiến tối đa 35% vốn cổ phần sau phát hành. Cổ phần phát hành không bị hạn chế chuyển nhượng, thời gian dự kiến năm 2023.

Hiện Bamboo Airways có vốn điều lệ 18.500 tỷ đồng, tương ứng 1,85 triệu cổ phần. Với mức dự kiến phát hành nêu trên, vốn điều lệ mới sẽ là 28.460 tỷ đồng. Như vậy, mức huy động tối đa có thể trong đợt phát hành này vào khoảng 9.960 tỷ đồng, theo TPO.

Theo Chủ tịch HĐQT Nguyễn Ngọc Trọng, mục đích phát hành là để tiếp tục triển khai các công việc thực hiện tái cấu trúc công ty, tái cơ cấu nợ và tăng vốn điều lệ bổ sung cho nhu cầu hoạt động và phát triển của công ty.

Ở một diễn biến liên quan, đại diện Bamboo Airways mới đây xác nhận hãng đã tìm được nhà đầu tư mới để thay thế cho các cổ đông cũ là cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết và các cổ đông liên quan Tập đoàn FLC.

Nhà đầu tư mới, ngoài việc thanh toán giá mua cổ phần, cũng đã đồng ý kế thừa và chịu trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ thanh toán nợ gốc và lãi đối với các khoản vay trước đây do các cổ đông cũ đã dùng chính cổ phần Bamboo Airways để cầm cố, thế chấp cho các ngân hàng, theo Zing.

Nhà đầu tư mới này sẽ hỗ trợ một khoản tiền riêng cho ông Trịnh Văn Quyết khắc phục hậu quả vụ án.

Cách đây gần 1 năm, ông Trịnh Văn Quyết bị khởi tố và bắt tạm giam. Thời điểm đó ông Trịnh Văn Quyết đang là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC kiêm Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways.

Tại phiên họp Đại hội đồng cổ đông bất thường diễn ra sáng 4/3 của Tập đoàn FLC, Ông Lê Bá Nguyên, Chủ tịch HĐQT FLC, cũng cho biết công ty đã có kế hoạch chuyển nhượng cổ phần sở hữu tại Bamboo Airways.

Theo vị lãnh đạo FLC, hiện tại, khoản đầu tư của tập đoàn vào hãng bay này là 4.015 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ 21,7% vốn điều lệ của Bamboo Airways.

Trong năm 2021, hãng bay này hoạt động kinh doanh không có lãi, nên FLC phải trích lập dự phòng cho khoản đầu tư trên 373 tỷ đồng. Số trích lập này tiếp tục tăng mạnh trong năm 2022 lên 3.642 tỷ đồng. Đây cũng là một trong những khoản đầu tư khiến FLC phải trích lập dự phòng nhiều nhất tính đến cuối năm 2022.

(Tổng hợp)

AN LY