Bằng rất nhiều chiêu trò, "cò" đất, sàn bất động sản đã dẫn dụ nhà đầu tư

Không chỉ quy hoạch thật, lợi dụng tình trạng giá đất đang tăng, nhiều sàn, cò đất tạo sóng ảo chỉ bởi thông tin điểm đất đẹp được chia lô… Bằng rất nhiều chiêu trò, "cò" đất, sàn bất động sản đã dẫn dụ nhà đầu tư.

Như đầu năm 2022, thị trường bất động sản lại dậy sóng, nhất là sau khi một clip mua bán đất nền được lan truyền rộng rãi trên các trang mạng xã hội. Trong clip xuất hiện một nhóm người ăn mặc lịch lãm, dựng các khung rạp trên một bãi đất trống để giao dịch bất động sản diễn ra tại tỉnh Bình Phước.

Các hoạt động giao dịch như chốt, cọc chỉ diễn ra chớp nhoáng, có phần tranh giành, chen lấn. Lập tức, nhiều ý kiến cho rằng, đây chỉ là 1 "kịch bản ảo" do các môi giới tạo ra. Đáng chú ý, đây chỉ là 1 trong rất nhiều vụ việc tương tự từng diễn ra trên thị trường nhà đất.

Đây không phải là lần đầu tiên những cảnh tranh mua, tranh bán đất diễn ra. Theo chính các nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm, các địa phương như Đà Nẵng, Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu, Nha Trang (Khánh Hòa) đều đã từng xuất hiện kịch bản tương tự.

Nhiều dự án chỉ đang là ý tưởng, sẽ cần nhiều thời gian để nghiên cứu, hoặc nhiều dự án chỉ là tin đồn. Lợi dụng điều này, nhiều môi giới hoặc những người muốn bán sẽ tung tin nóng, đẩy giá bán lên cao, gây sốt ảo. Vì vậy, các nhà đầu tư, đặc biệt là những tay ngang có ý định "lướt sóng" cần cẩn trọng.

Cùng góc nhìn, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam, cảnh báo: "Các nhà đầu tư khi tìm hiểu thông tin hay mua bất động sản cần cân nhắc kỹ các thông tin, tính pháp lý của sản phẩm, đặc biệt cẩn trọng khi tiếp cận các khu vực đang nóng sốt do thông tin quy hoạch. Đồng thời, cần lựa chọn những nhà môi giới chuyên nghiệp, hoạt động hợp pháp để được tư vấn".

Về phía địa phương, để ngăn chặn tình trạng sốt đất khi có quy hoạch, các chuyên gia khẳng định các quy hoạch cần minh bạch, rõ ràng, có chiến lược lâu dài trước khi đề xuất và công bố thông tin, qua đó hạn chế tình trạng nhà đầu cơ lợi dụng thổi giá.

Bên cạnh đó, khi có các thông tin quy hoạch, đề xuất quy hoạch, các cơ quan quản lý cần tăng cường giám sát, kiểm tra các giao dịch, hoạt động mua bán bất động sản có dấu hiệu bất thường, ngăn chặn tình trạng các môi giới tụ tập, dựng rạp, dùng "quân xanh, quân đỏ" để gây nhiễu loạn.

Còn có nhiều hình thức khác mà được biết đến trong lĩnh vực bán dự án bất động sản như các sàn bất động sản giả danh chủ đầu tư đi bán đất động sản, vẽ ra quy hoạch, dự án ảo hay như hình thức giả vờ cọc tăng tính thanh khoản dụ khách mua thêm. Trước thực trạng các thông tin quy hoạch dù rất mù mờ chưa được xác nhận vẫn liên tục được giới đầu cơ "lướt sóng" tung ra, nhiều chuyên gia cảnh báo các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư mới cần thận trọng để tránh vớ phải "bom xịt".

Tổng Hợp