Báo cáo quý 4/2021, thị trường bất động sản cả nước sẽ được công bố vào tuần tới

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết "Trong báo cáo quý 4/2021, thị trường bất động sản cả nước sẽ được công bố vào tuần tới có nhiều vấn đề".

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, việc nhà đầu tư bỏ "cọc", thời gian tới, giá đất Thủ Thiêm cũng sẽ hạ nhiệt. Được biết, trước đó giá đất tại Thủ Thiêm và Thủ Đức được đẩy lên tăng mạnh sau khi xuất hiện cuộc đấu giá lên đến 2,4 tỉ đồng/m2.

Ngày 10/12/2021, Công ty TNHH đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt (Công ty Ngôi Sao Việt) - thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã trúng đấu giá ô đất có diện tích 10.060m2 tại Thủ Thiêm với giá 24.500 tỉ đồng (2,45 tỉ đồng/m2). Đơn vị trả giá thứ 2 là một công ty nước ngoài đặt giá 23.800 tỉ đồng. Đây là mức giá cao ngoài dự kiến của Tập đoàn Tân Hoàng Minh khi tham gia đấu giá.

Tuy nhiên, đến ngày 11/1, Tập đoàn Tân Hoàng Minh phát ra thông cáo chính thức về việc xin tự nguyện đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá lô đất tại Thủ Thiêm. Nguyên nhân doanh nghiệp này lý giải là do sau khi trúng đấu giá, lắng nghe rất nhiều dư luận xã hội và thấy rằng kết quả trúng đấu giá cao như vậy có thể dẫn đến hệ lụy không tốt; đặc biệt sau khi tiếp nhận ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tài chính tại kỳ họp bất thường Quốc hội vừa qua. Tân Hoàng Minh cho rằng, việc trúng đấu giá với kết quả trên có thể dẫn đến sự xáo trộn trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản nói riêng và nền kinh tế nói chung.

 Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng giá trị bất động sản sẽ tỉ lệ thuận với việc đầu tư nhưng đầu tư một mà giá tăng 3 - 4 lần, thậm chí tăng nhiều hơn là chắc chắn có sự bất hợp lý. Phát biểu tại sự kiện ra mắt hệ thống thông tin điện tử và nhận định thị trường bất động sản (BĐS), ông Nguyễn Văn Đính nhận định trong những năm qua hoạt động đầu tư công, đầu tư của các doanh nghiệp mà kinh tế nước ta tăng trưởng mạnh mẽ, góp phần tạo ra các hệ thống hạ tầng, khu kinh tế, khu đô thị phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Nhờ những điều vừa nêu mà giá trị đất đai, BĐS của Việt Nam cũng tăng nhanh.

Nói về thị trường BĐS, ông Đính cho rằng nếu đầu tư một phần thì giá trị sẽ tăng một phần vì BĐS tăng tỷ lệ thuận với đầu tư. Thế nhưng hiện nay có hiện tượng đầu tư một mà giá lại tăng 3 - 4 lần, thậm chí tại một số địa phương còn tăng nhiều hơn thế và điều này chắc chắn có sự bất hợp lý.

Dẫn chứng là theo bộ phận phân tích dữ liệu của VARS, trong năm qua, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch COVID -19, giá BĐS ở hầu hết các phân khúc tại các địa phương đều liên tục tăng, có những khu vực còn xảy ra hiện tượng tăng “nóng”. Từ đó dẫn đến việc thị trường đã xuất hiện những tín hiệu bất thường như “bong bóng” cục bộ, giá đất nền tăng “phi mã” ở mức không bình thường trong khi có nhiều dự án mặc dù được quảng cáo nhiều với giá cao nhưng thanh khoản lại không tăng tương xứng.

Tổng Hợp