Báo cáo việc làm của Mỹ đè bẹp kỳ vọng

Thị trường lao động Mỹ trong tháng 9 đã bổ sung thêm nhiều việc làm hơn dự kiến trong khi tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ giảm mạnh, phản ánh bức tranh thị trường việc làm mạnh mẽ hơn Phố Wall dự kiến.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố hôm nay (4/10) cho thấy, thị trường lao động đã bổ sung thêm 254.000 việc làm trong tháng 9, nhiều hơn mức 150.000 mà các nhà kinh tế dự kiến.

Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 4,1%, từ mức 4,2% trong tháng 8. Số lượng việc làm bổ sung trong tháng 9 cao hơn con số 159.000 được sửa đổi trong tháng 8. Các sửa đổi đối với cả báo cáo tháng 7 và tháng 8 cho thấy nền kinh tế Mỹ đã tạo thêm 72.000 việc làm trong hai tháng đó so với báo cáo trước đó.

Tăng trưởng tiền lương, một thước đo quan trọng để đo áp lực lạm phát, đã tăng lên 4% so với cùng kỳ năm ngoái, từ mức tăng 3,9% hàng năm trong tháng 8. Trên cơ sở hàng tháng, tiền lương tăng 0,4%, phù hợp với số liệu của tháng 8.

Báo cáo việc làm của Mỹ đè bẹp kỳ vọng - Ảnh 1.

Nền kinh tế Mỹ đã bổ sung thêm 254.000 việc làm vào tháng 9/2024, cao hơn nhiều so với con số 159.000 được điều chỉnh tăng vào tháng 8 và cao hơn nhiều so với dự báo là 140.000. Đây là mức tăng trưởng việc làm mạnh nhất trong 6 tháng và cao hơn mức tăng trung bình hàng tháng là 203.000 trong 12 tháng trước đó.

Câu hỏi quan trọng trong báo cáo hôm nay là liệu dữ liệu có phản ánh sự hạ nhiệt đáng kể trên thị trường lao động hay không, điều này có thể thúc đẩy một đợt cắt giảm lãi suất lớn khác của Fed. 

Robert Sockin, nhà kinh tế toàn cầu cấp cao của Citi, nói với Yahoo Finance rằng báo cáo việc làm tốt hơn mong đợi khiến Fed ít có khả năng hành động "khẩn cấp" như đã làm tại cuộc họp tháng 9 khi ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất một 0,5 điểm phần trăm.

Ông nói: "Điều này đẩy Fed ra ngoài rất nhiều", đồng thời nói thêm rằng không chắc chắn Fed sẽ thực hiện cắt giảm 0,5 điểm phần trăm một lần nữa trong năm nay.

Theo báo cáo, các thị trường đang định giá khoảng 12% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm trong tháng 11, giảm so với mức 53% được thấy một tuần trước, theo CME FedWatch Tool.

"Nhìn vào sức mạnh của thị trường lao động thể hiện rõ trong báo cáo việc làm tháng 9, cuộc tranh luận thực sự tại Fed sẽ là về việc có nên nới lỏng chính sách tiền tệ hay không", nhà kinh tế trưởng khu vực Bắc Mỹ của Capital Economics, Paul Ashworth viết trong một báo cáo gửi khách hàng hôm thứ Sáu. 

"Mọi hy vọng về việc cắt giảm 0,5 điểm phần trăm đã không còn nữa", Paul Ashworth nói.

Hợp đồng tương lai gắn liền với các chỉ số chứng khoán lớn của Mỹ tăng điểm nhờ tin tức này. Hợp đồng tương lai S&P 500 tăng gần 0,8%, trong khi hợp đồng tương lai chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng khoảng 0,5%. Hợp đồng trên Nasdaq 100 thiên về công nghệ tăng cao hơn 1,1%.

Người đứng đầu bộ phận kinh tế của Renaissance Macro, Neil Dutta, đã viết trong một ghi chú sau khi công bố rằng báo cáo việc làm tháng 9 là "tin tốt không thể phủ nhận" đối với thị trường chứng khoán.

Dutta viết: "Cuối cùng, Fed vẫn cắt giảm lãi suất chính sách ngay cả khi nền kinh tế tăng trưởng".

Báo cáo việc làm của Mỹ đè bẹp kỳ vọng - Ảnh 2.

Thu nhập trung bình mỗi giờ của tất cả nhân viên trong bảng lương phi nông nghiệp tư nhân của Mỹ đã tăng 13 cent, tương đương 0,4%, trong một tháng lên 35,36 USD vào tháng 9/2024, vượt qua dự báo của thị trường về mức tăng 0,3% và sau mức tăng 0,5% trong tháng trước.

Cũng trong báo cáo hôm nay, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động không thay đổi so với tháng trước ở mức 62,7%. Dịch vụ ăn uống và địa điểm ăn uống khiến số việc làm tăng thêm 69.000 trong tháng. Trong khi đó, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đã tạo thêm 45.000 việc làm và việc làm trong Chính phủ tăng 31.000.

Đầu tuần này, dữ liệu từ ADP cho thấy khu vực tư nhân đã tạo thêm 143.000 việc làm trong tháng 9, cao hơn ước tính của các nhà kinh tế là 125.000 và cao hơn đáng kể so với mức 99.000 được thấy trong tháng 8. Điều này đánh dấu sự kết thúc của đợt sụt giảm việc làm mới trong khu vực tư nhân kéo dài 5 tháng.

Nhà kinh tế trưởng Nela Richardson của ADP cho biết: "Đây là một sự phục hồi khá lành mạnh và lan rộng". "Và có lẽ là bất ngờ đối với nhiều người cho rằng thị trường việc làm đang trên đà đi xuống. Tất nhiên, tháng này sẽ tạm dừng những đánh giá kiểu đó. Việc tuyển dụng vẫn ổn định".

(Nguồn: Yahoo Finance)

CHẤN HƯNG