Bão Hinnamnor khiến 20.000 ngôi nhà mất điện ở Hàn Quốc

Hàng nghìn người buộc phải sơ tán ở Hàn Quốc khi cơn bão Hinnamnor đổ bộ vào các khu vực phía nam của nước này hôm nay (6/9), gây ra mưa và gió dữ dội phá hủy cây cối và đường xá, và hơn 20.000 ngôi nhà bị mất điện.

Theo Bộ Nội vụ và An toàn, một người đàn ông 25 tuổi đã mất tích sau khi rơi xuống một dòng nước mưa chảy xiết ở thành phố Ulsan, miền Nam nước này.

Các vụ cháy đã được báo cáo tại một nhà máy thép lớn do POSCO vận hành ở thành phố Pohang, miền nam miền Nam nước này, nhưng hiện chưa rõ liệu có phải do cơn bão gây ra hay không.

Các quan chức chính phủ đã đặt quốc gia vào tình trạng báo động về những thiệt hại tiềm ẩn do lũ lụt, lở đất và sóng thủy triều do bão Hinnamnor gây ra, mà họ cho rằng sẽ là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào đất nước trong nhiều năm.

Cơn bão xảy ra chỉ vài tuần sau khi thủ đô Seoul và các khu vực lân cận bị ảnh hưởng bởi lượng mưa lớn gây ra lũ quét và làm thiệt mạng ít nhất 14 người.

Bão Hinnamnor khiến 20.000 ngôi nhà mất điện ở Hàn Quốc - Ảnh 1.

Một người đàn ông cố gắng cầm ô của mình gần bãi biển khi cơn bão Hinnamnor đến gần ở Busan vào ngày 5/9. Ảnh: AFP

Thủ tướng Han Duk-soo đã kêu gọi các nỗ lực chủ động sơ tán cư dân ở các khu vực dễ bị lũ lụt, nói rằng Hinnamnor có thể trở thành một "cơn bão lịch sử mạnh mà chúng ta chưa từng trải qua trước đây".

Cơ quan thời tiết Hàn Quốc cho biết bão Hinnamnor gây mưa lớn và gió lên tới 144km / h - đang di chuyển về phía đông bắc hướng ra biển khơi sau khi sượt qua hòn đảo nghỉ mát phía nam Jeju và đổ bộ gần cảng lục địa Busan trước đó vào hôm nay.

Theo hãng tin AP, cơn bão đã trút lượng mưa hơn 94cm ở miền trung Jeju kể từ Chủ nhật, nơi sức gió từng đạt tốc độ tối đa 155kmh.

Bộ An toàn cho biết hơn 3.400 người ở các khu vực phía nam đã buộc phải sơ tán khỏi nhà vì lo ngại an toàn và các quan chức đang khuyến cáo hoặc ra lệnh cho 14.000 người nữa phải sơ tán. Ít nhất năm ngôi nhà và tòa nhà bị ngập lụt hoặc phá hủy, và nhiều con đường bị hư hại.

Hơn 600 trường học trên toàn quốc đã phải đóng cửa hoặc chuyển đổi sang các lớp học trực tuyến. Hơn 250 chuyến bay và 70 dịch vụ phà đã ngừng hoạt động trong khi hơn 66.000 tàu đánh cá di tản đến các cảng. Tính đến 6h sáng, các công nhân đã khôi phục được điện cho 2.795 trong số 20.334 hộ gia đình bị mất điện.

LAN ANH