Bất chấp đại dịch, hàng triệu người Mỹ đổ xô đi du lịch dịp Lễ Tạ ơn

NGỌC CHÂU

Bất chấp cảnh báo của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) về số ca nhiễm COVID-19, người Mỹ vẫn nhộn nhịp du lịch bằng đường hàng không.

Ông Joe Biden kêu gọi đoàn kết để đối phó với đại dịch COVID-19

Ngày 25/11, ông Joe Biden, người được truyền thông Mỹ đưa tin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, đã có bài phát biểu nhân dịp  Lễ Tạ ơn . Ông tập trung vào đại dịch COVID-19 cũng như đề cập tới các biện pháp sẽ được triển khai trong thời gian tới.

Phát biểu tại quê nhà Wilmington, ông Biden cho rằng đại dịch COVID-19 đã làm trầm trọng những bất đồng chính trị tại Mỹ.

Ông nói: "Nó đã chia rẽ chúng ta, khiến chúng ta tức giận. Tuy nhiên, cần nhớ rằng chúng ta đang trong cuộc chiến với một loại virus, không phải là cuộc chiến lẫn nhau. Tôi tin rằng bầu không khí về chia rẽ hay u ám sẽ sớm bị xua tan bởi ánh sáng và sự đoàn kết."

   

 

Ngoài ra, ông Biden cũng cam kết rằng "ngay ngày đầu tiên đảm nhận cương vị Tổng thống Mỹ, chính phủ sẽ thực hiện các biện pháp để thay đổi tình trạng dịch bệnh hiện nay," cũng như hối thúc người dân Mỹ tuân thủ các hướng dẫn về sức khỏe.

Ông nhấn mạnh: "Tôi biết chúng ta có thể đánh bại virus. Nước Mỹ sẽ không thua trong cuộc chiến này. Cuộc sống sẽ trở lại bình thường."

Ông cũng kêu gọi người từ dân không nên tụ họp gia đình lớn, đeo khẩu trang bảo vệ và duy trì sự giãn cách xã hội.

“Cuộc sống sẽ trở lại bình thường. Tôi hứa với bạn. Điều này sẽ xảy ra. Điều này sẽ không kéo dài mãi mãi,” ông Joe Biden nói.

Theo Reuters, số ca tử vong do COVID-19 lần đầu tiên vượt 2.000 ca trong một ngày kể từ tháng 5 và số ca nhập viện đạt kỷ lục hơn 89.000 ca vào hôm 25/11 khi cả nước ghi nhận 2,3 triệu ca nhiễm mới trong 2 tuần qua.

Nhiễm trùng xoắn ốc thường dẫn đến số người chết tăng lên nhiều tuần sau đó. Số ca tử vong do COVID-19 lên tới 2.157 người vào thứ hôm 24/11- cứ 40 giây lại có một người nhiễm bệnh - với 170.000 người khác bị nhiễm, khi hàng triệu người Mỹ đi du lịch vào Lễ Tạ ơn.

Hàng triệu dân Mỹ di chuyển trước lễ Tạ ơn

Cuối tuần qua, hơn 2 triệu người đổ xô đến các sân bay của Mỹ trước dịp Lễ Tạ ơn để tiến hành di chuyển đến các địa điểm du lịch. Bất chấp việc giới chức y tế hối thúc người Mỹ điều chỉnh kế hoạch du lịch vào kỳ nghỉ lễ, người dân Mỹ đang phớt lờ các cảnh báo.

Theo Cục An ninh Vận tải Mỹ cho biết, có 1.019.836 hành khách đã đi qua các trạm kiểm soát an ninh sân bay vào hôm 20/11, và một ngày sau đó là khoảng 984.369 người, đây là con số cao nhất kể từ những ngày đầu của đại dịch vào giữa tháng 3/2020.

“Thật khó khăn. Đó là một ngày lễ lớn ở Mỹ, Lễ Tạ ơn. Nhưng với tình hình mà chúng tôi đang gặp phải lúc này, có vẻ như cách chơi an toàn là không đến sân bay, không đi du lịch ”, phát ngôn viên Charles Pannunzio của Sân bay Quốc tế Los Angeles nói trên Reuters.

"Nhưng nếu bạn đang đi du lịch, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để làm cho chuyến đi an toàn hơn cho bạn."

  Người xếp hàng tại Sân bay Quốc gia Reagan trước kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn ở Arlington ngày 25/11. Ảnh Reuters

Người xếp hàng tại Sân bay Quốc gia Reagan trước kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn ở Arlington ngày 25/11. Ảnh Reuters

Còn theo dữ liệu Cục An ninh Vận tải Mỹ, con số này chỉ chiếm khoảng 42% số lượng khách du lịch đã được kiểm tra, đi qua trạm kiểm soát an ninh sân bay vào năm ngoái, cùng thời điểm trước ngày Lễ Tạ ơn.

New York Post cho biết, cuối tuần qua là một trong những ngày sân bay tại Mỹ nhộn nhịp nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Số người di chuyển bằng đường hàng không hôm 20/11 được ghi nhận nhiều thứ hai kể từ tháng 3 (có 1,03 triệu hành khách di chuyển bằng đường không hôm 18/10).

"Chúng tôi muốn về thăm gia đình"

Daliza Rodriguez, một giáo viên (33 tuổi), đã đến Texas từ Sân bay LaGuardia của New York vào hôm 25/11 cho biết: “Chúng tôi biết mình đang mạo hiểm nhưng chúng tôi muốn gặp lại gia đình vì đã lâu rồi chúng tôi không gặp họ,” cô nói.

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm, kêu gọi mọi người nên tổ chức các cuộc tụ họp trong Lễ Tạ ơn càng ít càng tốt.

Gần 1 triệu hành khách mỗi ngày đã bị soi chiếu tại các điểm kiểm tra an ninh sân bay trong tuần qua. ẢNH: EPA-EFE
Gần 1 triệu hành khách mỗi ngày đã bị soi chiếu tại các điểm kiểm tra an ninh sân bay trong tuần qua. ẢNH: EPA-EFE

“Nếu chúng ta làm những điều đó, chúng ta sẽ vượt qua được. Vì vậy, đó là lời cầu xin cuối cùng của tôi trước kỳ nghỉ, ”Fauci nói với chương trình ABC News“ Chào buổi sáng nước Mỹ” hôm 26/11.

Các gia đình có sinh viên đại học đã buộc phải đánh giá nguy cơ đoàn tụ trong Lễ Tạ ơn.

Francesca Wimer, sinh viên Đại học Northwestern ở Illinois, bay về nhà ở Washington đeo khẩu trang N95 và nhận phòng khách sạn để cách ly trong 14 ngày nhằm bảo vệ cha mẹ và ông bà.

Luke Burke, đang học tại Đại học Syracuse ở ngoại ô New York, đã lên kế hoạch dành Lễ Tạ ơn cùng gia đình ở New Jersey cho đến khi bạn cùng phòng của anh ấy có kết quả dương tính vào tuần trước.

Burke nói: “Tôi xin lỗi vì tôi không thể ở đó với cha mẹ mình, nhưng đó là điều đúng đắn."

Dòng người đổ về New York chờ xét nghiệm COVID-19

Trên khắp Thành phố New York, các đường dây tại các địa điểm thử nghiệm COVID-19 quấn quanh khu nhà vào hôm 26/11, video trên Twitter cho thấy. Người dân New York đông đúc xếp hàng bên ngoài các phòng khám ở Astoria, Queens và Boerum Hill, Brooklyn, bắt đầu sớm từ 8h.

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

MG Robinson, một nhà phân tích hợp đồng tại Văn phòng Điều hành Thành phố New York, đã xếp hàng chờ 7 giờ bên ngoài một phòng khám CityMD ở khu phố Bedford-Stuyvesant của Brooklyn vào hôm 26/11.

“Tôi thức dậy lúc 6h sáng và đến đây lúc 6h 30 ... Tôi thậm chí không thể nhìn thấy phía trước của hàng,” Robinson, 30 tuổi, người đang lên kế hoạch gặp các thành viên trong gia đình vào Lễ tạ ơn cho biết.

Thống đốc New York Andrew Cuomo, người đã bị chỉ trích sau khi nói với một đài truyền hình địa phương rằng ông đã mời người mẹ 89 tuổi và hai con gái của mình đến Albany vào Lễ Tạ ơn.

“Đây không phải là một Lễ Tạ ơn bình thường, và hành động như một Lễ Tạ ơn bình thường là phủ nhận thực tế của mọi chuyên gia y tế trên toàn quốc,” Cuomo nói với các phóng viên hôm 25/11 và kêu gọi người dân New York ở nhà.

Các loại vắc xin COVID-19 đầu tiên có thể mất vài tuần nữa với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ do dự đoán vào ngày 10/12 về việc có chấp thuận vắc xin của Pfizer Inc để sử dụng khẩn cấp hay không.

Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ Alex Azar cho biết một loại vắc xin thứ 2, do Moderna Inc sản xuất, cũng có thể sẵn sàng để được Hoa Kỳ ủy quyền và phân phối trong vòng vài tuần.

Chương trình Operation Warp Speed ​​của chính quyền Trump có kế hoạch phát hành 6,4 triệu liều vắc xin COVID-19 trên toàn quốc ngay sau khi được phê duyệt.

Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 bùng phát

Đại dịch Covid-19 đang hoành hành, tấn công dữ dội tại nhiều bang trên nước Mỹ. Mỹ đang là ổ dịch lớn nhất trên thế giới, nước này ghi nhận 12.583.418 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 262.691 người chết. Sự đổ xô của các du khách tại các sân bay Mỹ diễn có thể gây ra làn sóng lây nhiễm mới.

Du khách đeo khẩu trang bảo vệ xếp hàng chờ làm thủ tục an ninh tại Sân bay Quốc tế San Francisco (SFO) ở San Francisco, California hôm 24/11. Ảnh: Bloomberg
Du khách đeo khẩu trang bảo vệ xếp hàng chờ làm thủ tục an ninh tại Sân bay Quốc tế San Francisco (SFO) ở San Francisco, California hôm 24/11. Ảnh: Bloomberg

Tiến sĩ Henry Walke, người quản lý sự cố Covid-19 của CDC, cho biết: “Việc gặp mặt gia đình trong dịp này có thể dẫn đến bi kịch khi một trong những thành viên trong gia đình của bạn có thể phải nhập viện và ốm nặng và thậm chí là chết. CDC đang khuyến cáo không nên đi du lịch trong dịp Lễ Tạ ơn”, 

Ông cho hay Mỹ đang ở trong "Tình trạng rất, rất khó khăn ở mọi cấp độ" với số ca nhiễm gia tăng mạnh và tình trạng hành khách xếp hàng chen chúc ở các sân bay làm ông lo lắng hơn nguy cơ lây nhiễm nCoV trong chuyến bay."

"Các bạn đến một sân bay đông đúc, xếp hàng, không ai đeo khẩu trang. Điều đó đẩy các bạn vào nguy cơ, khiến chúng tôi gặp nhiều khó khăn", ông nói.

  Một nhà hàng có không gian ngoài trời tại New York, Mỹ ngày 22/6/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Một nhà hàng có không gian ngoài trời tại New York, Mỹ ngày 22/6/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Thống đốc Cộng hòa của bang Maryland, Larry Hogan, bày tỏ lo lắng khi người Mỹ vẫn lên kế hoạch đi nghỉ lễ và tụ họp không an toàn bất chấp khuyến cáo của CDC.

"Tụ họp gia đình là nguyên nhân lây nhiễm hàng đầu", ông nói, cảnh báo mọi người thường chủ quan ở những sự kiện này, không đeo khẩu trang đúng cách và phá vỡ quy tắc giãn cách.

Tiến sĩ Fauci cho hay ông hiểu được người dân đang rất mệt mỏi với các biện pháp hạn chế, phải giữ khoảng cách với nhau và kìm hãm việc đi lại, nhưng khẳng định các biện pháp đơn giản như đeo khẩu trang, rửa tay và giãn cách xã hội rất có hiệu quả.

Việc giới hạn số khách ở các nhà hàng và tránh đến hoặc đóng cửa các quán bar cũng có có thể "làm phẳng đường cong". Ông kêu gọi người Mỹ không đi lại, tụ họp và đảm bảo họ tuân thủ các biện pháp phòng dịch.

Bùng nổ bảo hiểm du lịch dịp Lễ Tạ ơn tại Mỹ

Các trang web tại Mỹ đang chứng kiến lượng người mua bảo hiểm du lịch tăng vọt trong dịp Lễ Tạ ơn năm nay, khi người dân nước này liều lĩnh phá vỡ sự đơn điệu của việc ngồi nhà mua sắm một năm qua muốn bảo vệ bản thân trước những rủi ro liên quan đến COVID-19.

Số liệu của trang so sánh chính sách bảo hiểm Squaremouth được công bố ngày 24/11 cho thấy lượng chính sách bảo hiểm được mua cho các chuyến đi nội địa trong kỳ nghỉ lễ sắp tới tăng 170% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khoảng 40% trong tổng số những người đi nghỉ trong dịp Lễ Tạ ơn tìm mua bảo hiểm liên quan đến dịch bệnh, thay cho những lo ngại hàng đầu của những năm trước như thời tiết hay vỡ nợ, và điều này đang làm tăng giá bảo hiểm nói chung.

Các chính sách "hủy chuyến vì bất kỳ lý do nào", với việc cho phép hủy chuyến hai ngày trước ngày khởi hành và hoàn tiền 75%, có giá tăng tới 40% hơn so với chính sách thông thường.

Số người đi du lịch vẫn giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng Squaremouth cho biết tổng số người đi du lịch có mua bảo hiểm tăng 26%.

Số liệu của Squaremouth dựa trên các chính sách bảo hiểm du lịch đã được mua trên trang này từ ngày 12/3 đến ngày 9/11 cho các chuyến đi trong tuần nghỉ Lễ Tạ ơn