Bắt đáy là gì? Kỹ thuật 'bắt đáy' trong đầu tư chứng khoán

Bắt đáy trong chứng khoán là gì? Dấu hiệu để bắt đầu nghĩ tới việc dò đáy.

1. Bắt đáy là gì?

Bắt đáy ( bottom Fishing) là việc nhà đầu tư đầu tư vào những tài sản đã trải qua sự suy giảm do các yếu tố nội tại hoặc bên ngoài, và được coi là bị định giá thấp.

Trong chứng khoán, khi bắt đáy nhà đầu tư thường sử dụng phân tích cơ bản hoặc phân tích kỹ thuật để suy đoán rằng giá cổ phiếu giao dịch hiện tại của chỉ là tạm thời và sẽ phục hồi trong thời gian sắp tới, trở thành một khoản đầu tư sinh lời theo thời gian.

2. Bản chất của bắt đáy

- Bắt đáy trong chứng khoán được được ví như việc bắt dao rơi vì nó là một chiến lược rất rủi ro nếu giá cổ phiếu bị suy giảm một cách chính đáng. 

- Bắt đáy thường được coi là hình thức nghệ thuật hơn là chiến lược đầu tư khoa học.

3. Dấu hiệu để bắt đầu nghĩ tới việc dò đáy

1. Đầu tiên sẽ xuất hiện những phiêm giảm giá mạnh nhưng nhưng vẫn có một nhóm mã (2-3 mã bluechip) sẽ giữ giá.

2. Tiếp theo sẽ xuất hiện những phiên phục hồi ảo (là những phiên giảm sâu trong giờ và cuối phiên giảm nhẹ) tạo cảm giảm an tâm cho nhà đầu tư về khả năng phục hồi của thị trường và các ngưỡng hỗ trợ bắt đầu được các chuyên gia phân tích và đánh giá mặt bằng giá đã thực sự hấp dẫn. Tin tốt về nhóm mã giữ giá thường sẽ được tung ra vào thời điểm này.

3. Để rồi khi những phiên Wash Out xảy ra thì lúc đó ta sẽ thấy nhiều chuyên gia và nhà đầu tư hô hào bắt đáy. Nhóm cổ phiếu giữ giá trong thời gian này tiếp tục có xu hướng tăng nhẹ và kích thích nhà đầu tư về việc bắt đáy thành công.

Tuy nhiên điểm hoảng loạn chính thức của thị trường đó là khi các điểm bắt đáy đều không thành công và tiếp tục giảm sâu. Nhóm cổ phiếu giữ giá tốt trong giai đoạn vừa qua bắt đầu giảm sàn với khối lượng lớn. Và chính nhóm này mới thực sự gây ra tâm lý hoảng loạn cho nhà đầu tư.

Đây là thời điểm sự khốc liệt, những phiên giảm điểm kỷ lục xuất hiện. Đây là dấu hiệu call margin và bán không quan tâm giá trị doanh nghiệp, không quan tâm giá bán.

4. Một số điểm lưu ý khi thị trường chạm đáy

1. Sau khi mua vào trong phiên hoảng loạn của thị trường, chú ý quan sát thị trường sẽ xuất hiện điểm số giảm kỷ lục của phiên đó, và các phiên tiếp theo chỉ số vẫn tiếp tục duy trì ở vùng này.

2. Sẽ có các phiên giảm sâu xuất hiện nhưng thanh khoản sẽ rất thấp (nếu thấp đột biến thì càng tốt) và sẽ hồi nhẹ vào cuối phiên.

3. Trong giai đoạn này nhóm cổ phiếu đầu cơ vẫn tiếp tục giảm sâu tạo cảm giác sợ hãi cho nhà đầu tư (vì vậy hạn chế bắt đáy đối với nhóm cổ phiếu đầu cơ).

4. Xuất hiện các điểm mua bắt đầu có lãi, lúc này có thể tăng khối lượng mua vào.

5. Tiếp theo đó, thị trường giao dịch với thanh khoản thấp nhưng về chỉ số thì tăng nhẹ dần.

Chú ý: Nếu dò đáy mà điểm mua về vẫn lỗ thì dừng hoạt động dò và chờ các tín hiệu tại điểm 2-5 xuất hiện thì tiếp tục đầu tư. Khi dò đáy có thể phải xác định dò sai nhưng giữ lâu kiểu gì cũng lãi vì tại điểm dò giá nhiều cổ phiếu đã rẻ, và đã dò đáy thì không tham, chỉ dùng tiền mặt và không dùng margin.

(Nguồn: Tổng hợp)

TRUNG HIẾU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương