Bất động sản Trung Quốc tiếp tục giảm trong tháng 10

Giá tại 100 thành phố của Trung Quốc giảm trong tháng thứ tư liên tiếp trong bối cảnh các hạn chế COVID nghiêm ngặt.

Thị trường bất động sản Trung Quốc tiếp tục sụt giảm trong tháng 10, với dữ liệu thể hiện giá nhà và doanh số bán hàng giảm, cho thấy tâm lý mờ nhạt và triển vọng ảm đạm trong bối cảnh hạn chế nghiêm ngặt do COVID-19, ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng.

Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, từng là trụ cột của tăng trưởng, đã chậm lại trong năm qua do chính phủ kiềm chế việc vay nợ quá mức của các nhà phát triển và sự suy thoái kinh tế do COVID-19 gây ra.

Theo hãng tin Reuters. giá cả ở 100 thành phố đã giảm trong tháng thứ tư liên tiếp trong tháng 10, giảm 0,01% so với tháng trước sau khi giảm 0,02% vào tháng 9, theo một cuộc khảo sát hôm 1/11 của Học viện Chỉ số Trung Quốc (CIA).

Doanh số bán bất động sản theo diện tích sàn tại 100 thành phố đã giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, theo một tuyên bố riêng của học viện.

Bất động sản Trung Quốc tiếp tục giảm trong tháng 10 - Ảnh 1.

Thị trường bất động sản của Trung Quốc tiếp tục thu hẹp trong tháng 10 do các hạn chế nghiêm ngặt về COVID-19: Ảnh: Reuters

Nhà phân tích Chen Wenjing tại công ty nghiên cứu cho biết việc thu hồi tài sản phụ thuộc vào các biện pháp ngăn chặn COVID và sức mạnh của các chính sách.

Ông Chen cho biết, bất kỳ sự phục hồi nào của thị trường bất động sản dự kiến sẽ bị trì hoãn nếu quốc gia này tuân theo các quy định hạn chế nghiêm ngặt về COVID để dập tắt các đợt bùng phát lặp đi lặp lại. Những phong toả như vậy dự kiến sẽ được giữ nguyên trong một thời gian sau Đại hội Đảng vào tháng trước.

Bất chấp hơn 230 chính sách kích cầu đã được 160 chính quyền địa phương đưa ra trong tháng 9 và tháng 10, bao gồm trợ cấp, nới lỏng các hạn chế mua hàng và giảm yêu cầu thanh toán, tình trạng sụt giảm bất động sản ngày càng gia tăng từ các thành phố nhỏ với dòng dân cư ròng đổ về các thành phố lớn.

Tháng trước, giá nhà mới ở Thượng Hải và Thâm Quyến lần lượt giảm 0,05% và 0,32% theo tháng.

Doanh số bán nhà theo diện tích sàn ở Thượng Hải và Quảng Châu lần lượt giảm 35% và 26% theo kỳ hạn hàng năm.

"Tâm lý chờ đợi ở người mua nhà hiện vẫn còn mạnh mẽ, với sự bùng phát COVID ở nhiều khu vực tiếp tục làm giảm tốc độ phục hồi của thị trường và các chính sách trước đó vẫn chưa có hiệu lực đáng kể", ông Chen nói.

GIA HÂN