Bên trong sự trỗi dậy nhanh chóng của 'Xiaohongshu' Trung Quốc

Xiaohongshu, một nền tảng đa diện kết hợp giữa mạng xã hội và thương mại điện tử, đã trở thành một ứng dụng thiết yếu đối với phụ nữ Trung Quốc, thúc đẩy văn hóa tiêu dùng và những "hot trend" mới nhất.

Truyền cảm hứng

Xiaohongshu hay còn gọi là Tiểu Hồng Thư (Little Red) là nền tảng mạng xã hội chuyên chia sẻ về phong cách sống. Đồng thời, cũng như Tiktok ở Việt Nam, Xiaohongshu cũng là một trang thương mại điện tử cực nổi tiếng tại Trung Quốc với hơn 100 triệu người dùng mỗi tháng. 

Hiện tại, người dùng của Xiaohongshu chủ yếu là người dùng trẻ, có đến 70% người thuộc thế hệ 9X đổ về sau.

Với giới trẻ, Xiaohongshu được xem như là một thiên đường để thể hiện cá tính cũng như phong cách sống. Hơn nữa, ứng dụng còn cho phép người dùng dễ dàng chia sẻ những đoạn video ngắn, hình ảnh hay những thông điệp ý nghĩa. 

Không như Douyin hạn chế việc lưu video và hình ảnh với người dùng nước ngoài, với Xiaohongshu, bạn có thể thoải mái tải những video yêu thích mà không cần qua trung gian.

Juny Chen, một chuyên gia công nghệ 28 tuổi sống ở Thượng Hải, cho biết: "Xiaohongshu giúp tôi định hình và cập nhật những phong cách làm đẹp nhanh chóng nhất". 

Những từ lóng về làm đẹp như "sáng C, tối A ", cũng như "skin fasting" và nhiều xu hướng thời trang cốt lõi như Asian Baby Girl, barbiecore hay cleanfit đều đã trở nên phổ biến trên Xiaohongshu. Trên Xiaohongshu, 87% những người đam mê làm đẹp coi ứng dụng này là nguồn chính để họ khám phá các thương hiệu và sản phẩm mới.

Bên trong sự trỗi dậy nhanh chóng của 'Xiaohongshu' Trung Quốc- Ảnh 1.

Ảnh: WWD

Và hơn bất kỳ ứng dụng nào khác, Xiaohongshu hướng đến việc truyền cảm hứng. Theo số liệu thống kê, hiện tại, Xiaohongshu có khoảng 300 triệu người dùng có đăng ký tài khoản với hơn 80% người độ tuổi dưới 35 tuổi và 90% là nữ giới. 

Với số lượng người dùng trẻ đông đảo như vậy, Xiaohongshu là nền tảng quảng cáo và cùng là sàn thương mại điện tử lý tưởng dành cho các thương hiệu muốn quảng bá sản phẩm của mình, đặc biệt là những thương hiệu hướng đến giới trẻ và phụ nữ.

Nhận thấy xu hướng nghiên cứu tỉ mỉ trước khi mua hàng của người Trung Quốc, nền tảng này đã phát triển để đưa vào các đề xuất do người dùng tạo cho các điểm đến du lịch phổ biến khác, như Thái Lan và Nhật Bản.

Bên trong sự trỗi dậy nhanh chóng của 'Xiaohongshu' Trung Quốc- Ảnh 2.

Giới trẻ Việt Nam cũng sử dụng rất nhiều và được xem là một sự kết hợp giữa Instagram và Pinterest

Hầu hết các nhãn hiệu xa xỉ, bao gồm Louis Vuitton, Dior, Gucci, Prada, Celine và Balenciaga đều có mặt trên Xiaohongshu. Đáng chú ý là vào năm 2022, Lancôme nổi lên là thương hiệu xa xỉ có lượng tương tác nhiều nhất trên Xiaohongshu. Trong sáu tháng đầu năm 2022, Lancôme đã xuất bản 1.963 bài đăng trên nền tảng này, thu hút thành công hơn 6,5 triệu lượt tương tác từ người dùng.

Chen nói: "Tôi tin tưởng vào các đề xuất trên Xiaohongshu. Cảm giác giống như hỏi hoặc nhận lời khuyên từ một người bạn hơn là một quảng cáo. Tôi theo dõi những cô gái có gu thẩm mỹ tốt". 

Theo Xiaohongshu, người dùng trên nền tảng này đăng khoảng 3 triệu bình luận hàng ngày yêu cầu KOL cung cấp liên kết để mua sản phẩm được đề cập trong bài đăng. Tính xác thực này là chìa khóa trong một thị trường nơi quảng cáo truyền thống thường không ổn định và nó thúc đẩy một cộng đồng sôi động được đoàn kết bởi những lợi ích chung.

Chen nói: "Nếu tôi đi du lịch, tôi sẽ tìm kiếm những địa điểm đi bộ đường dài hoặc nhà hàng ẩn tốt nhất trên Xiaohongshu". 

Nền tảng này đã ký kết hợp tác với các tổ chức như Du lịch New Zealand và Tổng cục Du lịch Hồng Kông để quảng bá các điểm đến tương ứng cho người dùng.

Bên trong sự trỗi dậy nhanh chóng của 'Xiaohongshu' Trung Quốc- Ảnh 3.

Phong cách thẩm mỹ Retrocore của Mỹ lần đầu tiên được phổ biến rộng rãi ở Trung Quốc trên Xiaohongshu. Hình ảnh: Xiaohongshu

Tăng trưởng vượt bậc

Trong những năm gần đây, ứng dụng này đã phát triển với hơn 200 triệu người dùng, chủ yếu là phụ nữ dưới 30 tuổi đến từ các thành phố cấp 1 có thu nhập cao như Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu và Thâm Quyến. Hơn nữa, Xiaohongshu đã chứng kiến sự mở rộng đáng kinh ngạc của thương mại điện tử trong 18 tháng qua.

Đã có một nghiên cứu chỉ ra rằng, 92% người tiêu dùng Trung Quốc mua sản phẩm dựa trên thương hiệu và những đề xuất, truyền miệng. Và Xiaohongshu cung cấp tính năng "Ghi chú mua sắm", được đóng góp từ một cộng đồng cam kết về mua sắm.

Những đánh giá của người mua hàng sẽ được trực tiếp gửi đến cho người bán tại thời điểm giao dịch diễn ra và các đánh giá này đóng vai trò là thước đo cho sự lựa chọn của người dùng tiếp theo.

Nền tảng này đã chứng kiến số lượng người mua và người bán tăng gấp 27 lần, số lượng người bán tích cực tăng gấp 10 lần và số lượng người dùng mua hàng tăng đáng kể gấp 12 lần, cho thấy tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của nền tảng này trên thị trường kỹ thuật số.

Ngoài ra, theo các phương tiện truyền thông, công ty đã đạt được lợi nhuận ròng 500 triệu USD vào năm 2023, vượt xa dự báo ban đầu là dưới 50 triệu USD vào đầu năm.

Chen cho biết: "Tôi không bao giờ mua bất kỳ sản phẩm giá cao nào mà không tìm kiếm đánh giá trên Xiaohongshu trước tiên", đồng thời cho biết thêm rằng cô ấy sử dụng ứng dụng này cho "mọi thứ". 

(Nguồn: China Daily)

TÚC