Bên trong Ukraina: 'Tôi chưa từng chứng kiến nhiều bi kịch của con người như vậy!'

Quy mô của cuộc chiến với các lực lượng Nga đã đẩy nguồn lực của Ukraina đến giới hạn.

Bệnh viện ở thành phố Bakhmut nhỏ ở miền đông Ukraina không bao giờ ghĩ rằng từng đợi xe cấp cứu đưa những người bị thương và chấn thương từ chiến tuyến lớn nhất châu Âu đến đây.

Bốn tháng trước, các nhân viên y tế tình nguyện cũng không ngờ rằng họ sẽ quay trở lại tuyến đầu của một trận chiến tăng tàn khốc, trong tầm ngắm bắn của tên lửa và pháo kích.

"Tôi chưa từng chứng kiến nhiều bi kịch của con người như vậy trước đây", Elena Bulakhtina, một bác sĩ người Canada gốc Nga, gia nhập Bệnh viện di động tình nguyện đầu tiên Pirogov, một nhóm các chuyên gia chăm sóc sức khỏe dân sự chuyên cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế cho tuyến đầu, cho biết.

Công việc chính của bệnh viện là sơ cứu giúp những người bị thương khỏi khu vực chiến sự xung quanh thị trấn Popasna ở vùng Luhansk để họ có thể chuyển đến các bệnh viện lớn hơn ở miền Tây Ukraina, xa hơn khỏi trận chiến chính.

Bên trong Ukraina: Các nhân viên y tế chiến đấu để cứu sống khi thương vong tăng lên - Ảnh 1.

Các binh sĩ tình nguyện Ukraina bị thương, Maksim, ở giữa và Andrei, bên phải, ngồi trên băng ghế trong bệnh viện ở Bakhmut, vùng Donetsk.

Một số xe cấp cứu đến bệnh viện là xe cũ của Đức hoặc Ba Lan. Cách cửa xe cấp cứu vài mét, là một cánh cửa gỗ dùng làm cáng cứu thương.

"Chúng tôi đến từ địa ngục", Igor chia sẻ, một người lính trông mệt mỏi, đầy bùn đất, tham gia cuộc chiến vài ngày sau khi cuộc tấn công bắt đầu vào tháng 2. Anh ta nằm trong nhóm binh sĩ được chẩn đoán mắc chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương tâm lý đang chờ sơ tán tại bệnh viện.

"Họ tấn công chúng tôi bằng mọi thứ - pháo binh, máy bay - pháo kích khắp nơi, cả ngày lẫn đêm", anh nói. "Chúng tôi đã ở trong trận chiến gần sáu ngày. Popasna bị tiêu diệt hoàn toàn".

Cách Bakhmut khoảng 70 km (44 dặm) về phía Tây Bắc, tình nguyện viên 20 tuổi Aleksandra Pohranychna thậm chí không có xe cứu thương. Cô là nhân viên y tế, duy nhất phục vụ đơn vị của mình và đợi ở thị trấn Sviatohirsk cho đến khi binh lính đưa cô ra mặt trận hoặc đưa những người bị thương đến cho cô.

"Tôi quyết định tham gia và giúp đỡ", cô nói. "Chúng ta phải làm điều đó".

Bên trong Ukraina: Các nhân viên y tế chiến đấu để cứu sống khi thương vong tăng lên - Ảnh 2.

Một y tá khiêng cáng đi qua xe cứu thương đang vận chuyển thi thể một binh sĩ Ukraina.

Bên trong Ukraina: Các nhân viên y tế chiến đấu để cứu sống khi thương vong tăng lên - Ảnh 3.

"Khi chiến tranh vừa mới bắt đầu, tôi tự hỏi nó sẽ mang lại thương vong gì. Và bây giờ tôi thấy rằng số lượng nạn nhân là rất lớn... Mọi người đang chết - và chết ở tất cả các thành phố", nhân viên y tế Ukraina Svitlana Druzenko nói.

Bên trong Ukraina: Các nhân viên y tế chiến đấu để cứu sống khi thương vong tăng lên - Ảnh 4.

Các nhân viên y tế từ Bệnh viện Di động Tình nguyện Số 1 Pirogov di chuyển một binh sĩ Ukraina bị thương, được sơ tán khỏi chiến tuyến ở Popasna, từ xe cứu thương. Người lính đã bị một mảnh đạn đâm vào cột sống. Các bác sĩ cho biết tính mạng của anh ấy không nguy hiểm, nhưng anh ấy có thể mất khả năng sử dụng tay và chân.

Bên trong Ukraina: Các nhân viên y tế chiến đấu để cứu sống khi thương vong tăng lên - Ảnh 5.

Một người lính bị thương đang hút thuốc bên ngoài bệnh viện.

Bên trong Ukraina: Các nhân viên y tế chiến đấu để cứu sống khi thương vong tăng lên - Ảnh 6.

Lực lượng y tế tình nguyện Ukraina Aleksandra Pohranychna, 20 tuổi chuẩn bị túi sơ cứu cho cô gần chiến tuyến ở vùng Sviatohirsk, Donetsk.

Bên trong Ukraina: Các nhân viên y tế chiến đấu để cứu sống khi thương vong tăng lên - Ảnh 7.

Nga đã gửi hàng chục nghìn quân vào Ukraina vào ngày 24/2 nhằm phi quân sự hóa nước láng giềng phía Nam của mình. 

Bên trong Ukraina: Các nhân viên y tế chiến đấu để cứu sống khi thương vong tăng lên - Ảnh 8.

Một binh sĩ Ukraina được đưa từ xe cấp cứu vào bệnh viện ở Bakhmut sau khi bị thương trong trận chiến ở Popasna.

Bên trong Ukraina: Các nhân viên y tế chiến đấu để cứu sống khi thương vong tăng lên - Ảnh 9.

Elena Bulakhtina, một người Canada gốc Nga đến từ Bệnh viện Di động Tình nguyện Đầu tiên Pirogov, mang theo chú chó Rica mà cô đã cứu trong một nhiệm vụ vài ngày trước đó.

Bên trong Ukraina: Các nhân viên y tế chiến đấu để cứu sống khi thương vong tăng lên - Ảnh 10.

Tình nguyện viên người Ukraina Aleksandra Pohranychna, 20 tuổi, thể hiện hình xăm quốc huy Ukraina kèm theo câu nói của nhà thơ Ukraina Lesya Ukrainka. 'Tôi có trong tim một điều gì đó sẽ không bao giờ chết' khi làm nhiệm vụ ở Sviatohirsk.

Bên trong Ukraina: Các nhân viên y tế chiến đấu để cứu sống khi thương vong tăng lên - Ảnh 11.

Một y tá lau máu cho những người lính tình nguyện Maksim, người bị thương bởi đạn trong trận chiến ở Popasna.

Bên trong Ukraina: Các nhân viên y tế chiến đấu để cứu sống khi thương vong tăng lên - Ảnh 12.

Hai thi thể nằm trên mặt đất sau khi một tên lửa bắn trúng khu dân cư ở Bakhmut.

Vũ khí gây cháy đổ xuống nhà máy thép Ukraina: Video cho thấy, những quả đạn cháy màu trắng rơi xuống các công trình thép Azovstal ở thành phố cảng Mariupol của Ukraina. Một chuyên gia quân sự người Anh cho rằng, đây có thể là một cuộc tấn công bằng phốt pho hoặc vũ khí gây cháy. (Nguồn: Reuters)

(Nguồn: Aljazeera)

TRUNG HIẾU