Bệnh nhân COVID-19 tử vong sau 3 giờ cương dương liên tục

Một người đàn ông đã trải qua một tác dụng phụ hiếm gặp của COVID-19, cương cứng kéo dài 3 giờ, trước khi chết vì các biến chứng liên quan đến căn bệnh COVID-19.

Theo Tạp chí Y học Cấp cứu Hoa Kỳ, người đàn ông 69 tuổi đã đến phòng cấp cứu sau khi dùng thuốc mà bác sĩ kê cho ông không đỡ khó thở.

Người đàn ông bị béo phì và bị ho cả tuần trước đó, ngay sau đó phát sốt. Khi các bác sĩ xét nghiệm COVID-19 cho bệnh nhân và kết quả dương tính.

Trong 10 ngày điều trị COVID sức khỏe bệnh nhân liên tục xấu đi và phải dùng steroid, máy thở và nằm úp mặt xuống để kích thích luồng không khí đi qua cơ thể, một kỹ thuật được biết đến được gọi là proning được chứng minh là có hiệu quả với COVID-19.

5ff8781ebde805001980bdb4.jpg
Một y tá chăm sóc bệnh nhân ở Anh. Ảnh Victoria Jones / PA qua Getty Images.

Khoảng 12 giờ sau, một y tá phát hiện bệnh nhân gặp phải một triệu chứng COVID-19 kỳ lạ mà trước đây chỉ được báo cáo một lần. Đó là chứng cương cứng hoặc cương cứng kéo dài hàng giờ ngoài ý muốn và bệnh nhân cảm thấy đau đớn.

Để điều trị tình trạng cương dương, y bác sĩ đã đặt người đàn ông nằm ngửa và chườm đá song không hiệu quả. Khi siêu âm dương vật, họ nhận thấy các mạch máu hiện lên rõ ràng và hoạt động bình thường. Bác sĩ chẩn đoán ông mắc chứng cương dương dạng thiếu máu cục bộ và điều trị theo phương pháp tiêu chuẩn: đưa kim vào dương vật, hút hết lượng máu thừa ra ngoài.

Sau khi được dùng thêm thuốc, bệnh nhân hết cương cứng. Song tình trạng phổi tiếp tục xấu đi, người đàn ông tử vong vì biến chứng ngay sau đó.

Theo Tiến sĩ Richard Viney, một bác sĩ phẫu thuật tiết niệu tại Bệnh viện Queen Elizabeth ở Birmingham, Anh, nói với Daily Mail, thông thường, người mắc COVID-19 có thể gặp hội chứng "bão cytokine", khi hệ miễn dịch phản ứng quá mạnh với virus, tạo ra cục máu đông, điều đó có khả năng ảnh hưởng đến dương vật.

Bệnh nhân này bị cương dương dạng thiếu máu cục bộ, chắc chắn có liên quan đến các cục máu đông hình thành trong mạch máu nhỏ hơn. Đây là biến chứng thường thấy của COVID-19.

Cương cứng kéo dài (hay hội chứng Priapism) là tình trạng dương vật cương không tự chủ trên 4 giờ, thuộc bệnh lý cấp cứu tối khẩn. Bệnh nguyên phát hiếm gặp, không liên quan đến kích thích tình dục và không được giải phóng bằng cách xuất tinh.

Các triệu chứng thường gặp là thân dương vật cứng song đầu lại mềm, cơn đau ngày càng tăng dần. Đây kết quả của việc máu không thể rời khỏi dương vật hoặc chảy vào dương vật không đúng cách. Tình trạng này thường ảnh hưởng đến nam giới trên 30 tuổi, phổ biến hơn ở những người bị rối loạn máu như thiếu hồng cầu hình liềm, bạch cầu và đau tủy.

HẢI MY