Bị kiến ba khoang đốt, kiêng ăn gì cho vết thương nhanh lành?

Bị kiến ba khoang đốt gây ra những vết mụn mủ, mụn nước bạn cần kiêng ăn gì để vết thương nhanh lành và không để lại sẹo?

Khi thời tiết bắt đầu chuyển mùa ẩm ướt cũng là lúc kiến ba khoang đang hoành hành với số lượng bệnh nhân bị kiến ba khoang đốt tăng nhanh khoảng 80 - 100/lượt một ngày so với tháng trước (theo Bệnh viện Da liễu TP.HCM). Vậy kiến ba khoang là gì và nếu bị kiến ba khoang đốt bạn nên ăn gì và kiêng ăn gì để vết thương mau lành và không để lại sẹo thâm?

Kiến ba khoang thuộc họ bọ cánh cứng có tên khoa học là P.literatus. Kiến có màu đen và đỏ, hình dạng như hạt thóc, thân hình so le tạo thành từng khoang riêng biệt. Kiến có 2 cánh cứng ở phần trên và 2 cánh lụa ở phần dưới.

Chúng di chuyển chủ yếu bằng chân hoặc dùng cánh để bay. Bên trong kiến ba khoang có chứa chất độc Pederin có thể gây bỏng da, rộp da, viêm da ở nhiều mức độ từ nhẹ tới nặng và độc tính của loại độc này mạnh gấp 12 - 15 lần nọc của rắn hổ nhưng do chỉ tiếp xúc ngoài da với một lượng nhỏ nên không gây nguy hiểm tới tính mạng như nọc rắn.

Khi bị kiến ba khoang đốt, vùng da bị tổn thương sẽ thành các vệt đỏ, hơi cộm, phía trên xuất hiện nhiều mụn mủ hoặc mụn nước li ti. Bên cạnh đó, vết thương sẽ có dấu hiệu phồng rộp, rát bỏng và ngứa ngáy khó chịu.

Đặc biệt, nếu mụn nước vỡ ra các dịch độc bên trong sẽ lan ra gây tổn thương tới các vùng da xung quanh. Do đó, khi bị kiến ba khoang đốt bạn nên sơ cứu đúng cách, đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Lưu ý khi bị kiến ba khoang cắn. 
Lưu ý khi bị kiến ba khoang cắn. 

Vết thương khi bị kiến ba khoang đốt sẽ sưng đỏ, rát bỏng và ngứa ngáy nên cần tránh các loại thực phẩm dễ gây dị ứng và thực phẩm có mùi tanh. Có thể kể đến các loại hải sản như tôm, cua , sò,... vì trong hải sản sản sinh ra các histamin tự do. Những histamin tự do này là nguyên nhân gây ra tình trạng dị ứng vì vậy bạn không nên ăn hải sản để hạn chế tình trạng dị ứng do kiến ba khoang.

Loại thực phẩm tiếp theo bạn nên hạn chế là các loại thực phẩm chứa nhiều đường như kẹo, siro, nước ngọt,.. vì những thực phẩm này sẽ làm cho tình trạng ngứa ngáy, sưng đỏ nghiêm trọng hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần hạn chế các loại thực phẩm chua như chanh, cải chua,... vì nó chứa nhiều acid có thể gây hại cho thận và tiêu hóa khiến cho quá trình thải độc bị giảm đi làm cho vết thương lâu được chữa khỏi và tăng nguy cơ nhiễm khuẩn da.

Thực phẩm đóng hộp chế biến sẵn cũng cần được hạn chế vì chất phụ gia chất bảo quản có trong sản phẩm sẽ khiến tình trạng dị ứng nặng hơn, ngứa ngáy và sưng đỏ xuất hiện ngày càng nhiều.

Ngoài ra, bạn cũng cần kiêng các loại chất kích thích, các nước uống có màu vì sẽ làm cho tình trạng nặng hơn.

Bổ sung dinh dưỡng đúng khi bị kiến ba khoang cắn. 
Bổ sung dinh dưỡng đúng khi bị kiến ba khoang cắn. 

Ngoài những thực phẩm cần tránh khi bị kiến ba khoang đốt, bạn cũng cần bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng như ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi. Vì nó chứa rất nhiều vitamin, chất khoáng và chất xơ giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa tình trạng viêm.

Bạn cũng nên ăn nhiều các loại ngũ cốc nguyên hạt như các loại đậu, lạc nó sẽ giúp làm giảm tình trạng ngứa ngáy và sưng đỏ.

Ngoài ra để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bạn cũng có thể uống thêm các viên vitamin A, B, E để vết thương mau lành.

TRÀ MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương