Bị phản đối, Elon Musk phải khôi phục tài khoản Twitter các nhà báo

Quyết định được Musk đưa ra sau khi vấp phải làn sóng phản đối dữ dội từ các quan chức chính phủ, tổ chức vận động và hiệp hội báo chí trên toàn cầu. Một số người còn cho rằng, Twitter đang gây nguy hại cho tự do báo chí.

Giám đốc điều hành mới và chủ sở hữu của Twitter cho biết ông sẽ dỡ bỏ lệnh đình chỉ dựa trên kết quả của một cuộc khảo sát trên Twitter đã hỏi người dùng liệu ông nên giữ tài khoản trong một tuần hay khôi phục chúng ngay lập tức. 

Hơn 58% số người được hỏi cho biết lệnh cấm nên được dỡ bỏ ngay lập tức. Ông Musk trước đây đã cho rằng các quyết định mà ông đưa ra là do các cuộc thăm dò ý kiến mà ông dành cho những người theo dõi mình trên Twitter, mặc dù không rõ chúng đã ảnh hưởng đến quyết định của ông ở mức độ nào.

Trong tweet đăng ngày 17/12, ông Musk viết: "Mọi người đã lên tiếng. Những tài khoản đã làm lộ địa chỉ của tôi sẽ được dỡ lệnh cấm ngay bây giờ".

Theo The Wall Street Journal, công ty truyền thông xã hội mà ông Musk mua vào tháng 10 cũng đã tiến hành một đợt sa thải khác vào ngày 16/12, theo một bản sao của email thông báo cho các nhân viên bị ảnh hưởng. Một số kỹ sư bị sa thải đã tweet rằng công việc của họ đã bị cắt giảm. Phạm vi đầy đủ của việc sa thải không thể được xác định ngay lập tức.

Bị phản đối, Elon Musk phải khôi phục tài khoản Twitter các nhà báo - Ảnh 1.

Mạng xã hội Twitter đã thông báo đình chỉ tài khoản của một số nhà báo, trong đó có phóng viên công nghệ Ryan Mac của báo The New York Times, phóng viên Drew Harwell của báo Washington Post, phóng viên Donie O'Sullivan của hãng tin CNN…

Twitter đã không trả lời yêu cầu bình luận về việc khôi phục hoặc sa thải tài khoản. Việc sa thải đã được báo cáo trước đó bởi thông tin.

Twitter, có khoảng 7.500 nhân viên vào đầu năm nay, đã thực hiện nhiều đợt cắt giảm việc làm kể từ khi ông Musk tiếp quản. Tháng trước, công ty đã sa thải gần một nửa số nhân viên của mình và hàng trăm nhân viên trở lên đã từ chức sau khi ông Musk yêu cầu họ cam kết trở thành "cực kỳ chăm chỉ" hoặc nhận gói thôi việc.

Ông Musk đã tweet vào tháng trước về đợt sa thải đầu tiên: "Thật không may, không có lựa chọn nào khác khi công ty đang lỗ hơn 4 triệu USD/ngày." Twitter đã nói với các nhân viên vào tháng trước rằng việc cắt giảm nhằm đưa công ty đi đúng hướng.

Nền tảng truyền thông xã hội đã chứng kiến rất nhiều thay đổi kể từ khi được ông Musk mua lại, một số câu hỏi đặt ra cho các nhà quảng cáo, nguồn doanh thu chính của Twitter, về cách thức hoạt động của doanh nghiệp.

Ông Musk hôm 16/12 đã khóa tài khoản của các nhà báo từ các hãng bao gồm CNN, Washington Post, New York Times và Mashable. Vào thời điểm đó, o6ng chỉ ra rằng việc đình chỉ có liên quan đến việc chia sẻ dữ liệu về vị trí chiếc máy bay riêng của ông.

Đại diện của các hãng tin cho biết họ không nhận được bất kỳ lời giải thích nào về lý do tài khoản bị đình chỉ.

Việc đình chỉ đã thu hút sự chỉ trích từ các quan chức chính phủ và các nhóm khác, những người cho rằng ông Musk đang vi phạm quyền tự do báo chí.

Một ngày trước khi bị đình chỉ, Twitter đã thay đổi chính sách thông tin cá nhân của mình để cấm chia sẻ vị trí trực tiếp của người khác trong hầu hết các trường hợp.

Twitter cũng đình chỉ tài khoản @ElonJet do Jack Sweeney, sinh viên Đại học Central Florida, điều hành. Tài khoản tự động đã theo dõi máy bay riêng của ông Musk bằng cách sử dụng dữ liệu công khai từ bộ tiếp sóng máy bay ghi lại kinh độ, vĩ độ và độ cao. Tính đến sáng 17/12, tài khoản này vẫn bị khóa.

(Nguồn: The Wall Street Journal)

GIA HÂN