Biden tuyên bố bảo vệ từng tấc đất của thành viên NATO sau vụ Nga tấn công căn cứ quân sự gần biên giới Ba Lan

Một cuộc tấn công tên lửa của Nga vào một cơ sở quân sự lớn của Ukraina gần biên giới với Ba Lan, một thành viên của NATO.

Cuộc tấn công diễn ra hôm nay (13/3) khiến 35 người thiệt mạng và 134 người bị thương, một quan chức Ukraina cho biết.

Anh cho biết vụ việc chỉ cách biên giới Ba Lan 15 dặm (25 km), đánh dấu một "sự leo thang đáng kể" của xung đột. Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố NATO sẽ bảo vệ từng tấc lãnh thổ của các thành viên nếu cuộc chiến Ukraina của Nga tràn sang các nước trong khối Liên minh phòng thủ phương Tây.

Ukraina cho biết các hướng dẫn viên quân sự nước ngoài trước đây đã làm việc tại Trung tâm Gìn giữ Hòa bình và An ninh Quốc tế Yavoriv, ​​nhưng một quan chức NATO cho biết không có nhân viên nào từ liên minh tại đây. Hiện vẫn chưa rõ liệu có quốc gia nào không thuộc NATO có thể có đại diện ở đó hay không.

Thống đốc khu vực Maksym Kozytskyy cho biết các máy bay Nga đã bắn khoảng 30 quả rocket vào cơ sở, đồng thời cho biết thêm rằng một số quả đã bị đánh chặn trước khi chúng trúng đích. Ông nói: "Ít nhất 35 người thiệt mạng và 134 người bị thương. Reuters đã không thể xác minh tuyên bố của Maksym Kozytskyy.

Cơ sở rộng 360 km2 (140 dặm vuông) là một trong những cơ sở lớn nhất của Ukraina và lớn nhất ở miền Tây của nước này.

higobjo4ino4daoslcojlrnt2e.jpg
Các mảnh vỡ của những ngôi nhà bị hư hại nằm trên mặt đất gần nơi một trung tâm văn hóa và tòa nhà hành chính từng đứng, bị phá hủy trong một cuộc ném bom trên không khi cuộc tiến công của Nga vào thủ đô Ukraina, tại làng Byshiv ngoại ô Kyiv ngày 12/3/2022 . Ảnh: REUTERS 

Điện Kremlin đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về vụ tấn công tên lửa được báo cáo là gần biên giới với NATO và một video ngắn của phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga hôm Chủ nhật không đề cập đến một cuộc tấn công này.

Reuters nhìn thấy 19 xe cấp cứu có hú còi đang chạy từ hướng cơ sở Yaroviv sau khi báo cáo về vụ đình công và khói đen bốc lên từ khu vực này.

"Nga đã tấn công Trung tâm Gìn giữ Hòa bình & An ninh Quốc tế gần Lviv. Các hướng dẫn viên nước ngoài làm việc tại đây. Thông tin về các nạn nhân đang được làm rõ", Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Oleksii Reznikov cho biết trong một bài đăng trực tuyến.

Một đại diện của Bộ Quốc phòng Ukraina nói với Reuters rằng Bộ vẫn đang cố gắng xác định xem có bất kỳ hướng dẫn viên nước ngoài nào ở trung tâm vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hay không.

Ukraina, quốc gia có nguyện vọng gia nhập NATO là nguyên nhân chính khiến Tổng thống Nga Vladimir Putin khó chịu, đã tổ chức hầu hết các cuộc tập trận với các nước trong liên minh phòng thủ phương Tây tại căn cứ trước cuộc tấn công. Các cuộc tập trận lớn cuối cùng là vào tháng 9/2021.

Trong những tuần trước khi Nga mở cuộc tấn công vào ngày 24/2, quân đội Ukraina đã huấn luyện ở đó, nhưng theo truyền thông nước này, tất cả các hướng dẫn viên nước ngoài đã rời sân tập vào giữa tháng 2, trong khi để lại tất cả các thiết bị.

Cuộc tấn công của Nga vào Ukraina đã khiến hơn 2,5 triệu người chạy trốn qua biên giới và hàng nghìn người mắc kẹt trong các thành phố bị bao vây.

Trong khi các quốc gia phương Tây tìm cách cô lập Putin bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt, thì Mỹ và các đồng minh lại lo ngại để tránh NATO bị lôi kéo vào cuộc xung đột.

"Không có nhân viên NATO nào ở Ukraina", quan chức NATO cho biết, khi được hỏi liệu có bất kỳ nhân viên NATO nào ở căn cứ hay không.

Khi được hỏi mức độ leo thang của cuộc tấn công, Bộ trưởng Nội các Anh Michael Gove nói với một người phỏng vấn BBC: "Nó rất quan trọng." Ông nói rằng Putin đang thúc đẩy các ranh giới về mặt quân sự.

zl5jrdu2o5okblhplspl37mz5e.jpg
Quân nhân Ukraine khiêng xác chết trên cáng khi Nga tiếp tục xâm lược Ukraina, tại thị trấn Irpin ngoại ô Kyiv, ngày 12/3/2022. Ảnh: REUTERS

Thị trưởng của một thành phố khác ở miền tây Ukraina, Ivano-Frankivsk, cho biết quân đội Nga cũng tiếp tục đánh vào sân bay của họ, không có báo cáo ban đầu về thương vong.

Ở miền Đông Ukraina, quân đội Nga đang cố gắng bao vây các lực lượng Ukraina khi họ tiến từ cảng Mariupol ở phía Nam và thành phố thứ hai Kharkiv ở phía Bắc, Bộ Quốc phòng Anh cho biết hôm Chủ nhật.

Kharkhiv đã phải hứng chịu một số đợt pháo kích nặng nề nhất. Video từ một người dân, Teimur Aliev, người đang hỗ trợ cứu trợ người dân, cho thấy các tòa nhà bị đánh bom dọc các con phố, đốt cháy những chiếc ô tô thủng lỗ chỗ bởi mảnh đạn và mảnh vỡ rơi vãi xung quanh.

"Chúng tôi sẽ khâu lại những vết thương và nỗi đau cho đất nước và thành phố của chúng tôi. Chúng tôi sẵn sàng xây dựng nó và chúng tôi sẵn sàng làm mới nó khi chiến tranh kết thúc. Chúng tôi sẽ không đi đâu cả", Aliev, 23 tuổi, cho biết về mạng lưới phân phối thực phẩm của ông, hiện có hàng chục tình nguyện viên.

Tình báo Anh cũng cho biết các lực lượng Nga tiến quân từ Crimea, mà Nga sáp nhập từ Ukraina vào năm 2014, đang cố gắng vượt qua Mykolaiv khi họ tìm cách lái xe về phía Tây tới Odesa. Thống đốc khu vực Vitaliy Kim cho biết các cuộc không kích vào Mykolayiv đã giết chết 9 người hôm Chủ nhật.

Tiếng còi báo động của cuộc không kích một lần nữa đánh thức người dân ở Kyiv vào sáng Chủ nhật, vài giờ sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo các lực lượng Nga rằng họ sẽ phải chiến đấu đến chết nếu cố gắng chiếm thủ đô.

s3.reutersmedia.net.jpg
Một tòa nhà dân cư bị hư hại trong cuộc xung đột Ukraina-Nga ở thị trấn Volnovakha do phe ly khai kiểm soát ở vùng Donetsk ngày 11/3/2022. Ảnh: REUTERS

Ukraine hôm thứ Bảy cáo buộc các lực lượng Nga đã giết chết 7 dân thường, trong đó có một trẻ em, trong một cuộc tấn công nhằm vào phụ nữ và trẻ em đang cố gắng chạy trốn khỏi các cuộc giao tranh gần Kyiv.

Reuters đã không thể xác minh báo cáo ngay lập tức và Nga không đưa ra bình luận ngay lập tức.

Moscow phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường. Nga đổ lỗi cho Ukraina về những nỗ lực không thành công trong việc sơ tán dân thường khỏi các thành phố bị bao vây, một cáo buộc mà Ukraine và các đồng minh phương Tây bác bỏ mạnh mẽ.

Hoa Kỳ cho biết họ sẽ gấp rút cung cấp thêm 200 triệu USD vũ khí nhỏ, chống tăng và phòng không cho Ukraina, nơi các quan chức đã cầu xin thêm viện trợ quân sự.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn phát sóng hôm Chủ nhật rằng việc Nga sử dụng vũ khí hóa học ở Ukraina sẽ là một yếu tố thay đổi cuộc chơi và NATO sẽ phải suy nghĩ nghiêm túc về cách ứng phó.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov được các hãng thông tấn Nga dẫn lời hôm Chủ nhật cho biết quân đội Nga đã phá hủy 3.687 cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraina cho đến nay.

(Nguồn: Reuters)

GIA KIỆT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương