Biên bản của Fed chỉ ra việc cắt giảm lãi suất có thể diễn ra vào tháng 9

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại cuộc họp tháng 7 đã tiến gần hơn đến việc giảm lãi suất vào tháng 9 ngày càng có khả năng xảy ra, biên bản công bố hôm 21/8 cho thấy.

Bản tóm tắt cho biết: "Đại đa số" những người tham gia cuộc họp ngày 30-31/7 "quan sát thấy rằng, nếu dữ liệu tiếp tục diễn ra như mong đợi, thì việc nới lỏng chính sách trong cuộc họp tiếp theo có thể là điều phù hợp".

Các thị trường đang tin tưởng hoàn toàn vào đợt cắt giảm tháng 9, đây sẽ là lần cắt giảm đầu tiên kể từ khi nới lỏng khẩn cấp trong những ngày đầu của cuộc khủng hoảng Covid-19.

Trong khi tất cả các cử tri trong Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) ấn định lãi suất đã bỏ phiếu giữ tỷ lệ chuẩn ổn định, thì có một số quan chức không xác định có xu hướng bắt đầu nới lỏng tại cuộc họp tháng 7 thay vì đợi đến tháng 9.

Tài liệu nêu rõ rằng "một số người tham gia cuộc họp nhận thấy rằng, những tiến bộ gần đây về lạm phát và sự gia tăng tỷ lệ thất nghiệp đã tạo ra một trường hợp hợp lý để giảm phạm vi mục tiêu 0,25 điểm phần trăm tại cuộc họp này hoặc họ có thể ủng hộ một quyết định như vậy".

Biên bản của Fed chỉ ra việc cắt giảm lãi suất có thể diễn ra vào tháng 9- Ảnh 1.

Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Mỹ chậm lại tháng thứ tư liên tiếp xuống 2,9% vào tháng 7/2024, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2021, so với mức 3% trong tháng 6 và dưới mức dự báo là 3%.

Theo cách nói mà Fed sử dụng trong biên bản của mình, không đề cập đến tên cũng như không nêu rõ có bao nhiêu nhà hoạch định chính sách cảm thấy như vậy, "một số" là một con số tương đối nhỏ. Tuy nhiên, bản tóm tắt nêu rõ rằng các quan chức tự tin về hướng lạm phát và sẵn sàng bắt đầu nới lỏng chính sách nếu dữ liệu tiếp tục xu hướng giảm.

Tâm lý có hai mặt: Các dấu hiệu lạm phát cho thấy áp lực giá giảm đáng kể, trong khi một số thành viên ghi nhận mối lo ngại về thị trường lao động cũng như những khó khăn mà các hộ gia đình, đặc biệt là những hộ gia đình ở mức thu nhập thấp hơn, đang gặp phải trong môi trường hiện tại.

"Liên quan đến triển vọng lạm phát, những người tham gia đánh giá rằng, dữ liệu gần đây đã làm tăng niềm tin của họ về việc lạm phát đang tiến triển bền vững ở mức 2%", biên bản nêu rõ. 

"Hầu hết những người tham gia đều nhận thấy rằng, các yếu tố góp phần gây ra tình trạng giảm phát gần đây có thể sẽ tiếp tục gây áp lực giảm lạm phát trong những tháng tới".

Trên thị trường lao động, "nhiều" quan chức lưu ý rằng "mức tăng lương được báo cáo có thể đã bị phóng đại".

Đầu ngày 21/8, Cục Thống kê Lao động Mỹ đã báo cáo, trong bản sửa đổi sơ bộ về số lượng bảng lương phi nông nghiệp từ tháng 3/2023 đến tháng 4/2024, mức tăng đó có thể đã bị phóng đại hơn 800.000.

Biên bản của Fed chỉ ra việc cắt giảm lãi suất có thể diễn ra vào tháng 9- Ảnh 2.

Bản sửa đổi gần đây của Cục Thống kê Lao động Mỹ cho thấy tăng trưởng việc làm của Mỹ trong năm kết thúc vào tháng 3/2024 yếu hơn so với báo cáo ban đầu, với số lượng việc làm được thêm vào ít hơn 818.000.

Biên bản cho biết: "Phần lớn những người tham gia nhận xét rằng rủi ro đối với mục tiêu việc làm đã tăng lên và nhiều người tham gia lưu ý rằng rủi ro đối với mục tiêu lạm phát đã giảm". 

"Một số người tham gia lưu ý rủi ro rằng việc nới lỏng dần dần các điều kiện thị trường lao động có thể chuyển sang tình trạng suy thoái nghiêm trọng hơn".

Trong tuyên bố sau cuộc họp, FOMC lưu ý rằng mức tăng việc làm đã ở mức vừa phải và lạm phát cũng đã "giảm bớt". Tuy nhiên, họ đã chọn giữ nguyên lãi suất quỹ chuẩn, hiện đang được nhắm mục tiêu ở mức 5,25% -5,50%, mức cao nhất trong 23 năm.

Thị trường tăng điểm vào ngày diễn ra cuộc họp của Fed nhưng lại sụt giảm trong các phiên tiếp theo do lo ngại rằng ngân hàng trung ương đang tiến hành quá chậm trong việc nới lỏng chính sách tiền tệ.

Một ngày sau cuộc họp, Bộ Lao động Mỹ báo cáo số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng đột biến, trong khi một chỉ số riêng cho thấy lĩnh vực sản xuất giảm nhiều hơn dự kiến. Mọi thứ trở nên tồi tệ hơn khi báo cáo bảng lương phi nông nghiệp trong tháng 7 cho thấy số việc làm được tạo ra chỉ là 114.000 và một tỷ lệ thất nghiệp khác tăng lên 4,3%.

Những lời kêu gọi Fed nhanh chóng cắt giảm lãi suất ngày càng tăng, thậm chí một số người còn cho rằng ngân hàng trung ương thực hiện một động thái xen kẽ để ngăn chặn những lo lắng rằng nền kinh tế đang suy thoái nhanh chóng.

Tuy nhiên, sự hoảng loạn chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Các dữ liệu được công bố sau đó cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm trở lại mức bình thường trong lịch sử trong khi các chỉ số lạm phát cho thấy áp lực giá giảm bớt. Dữ liệu doanh số bán lẻ cũng tốt hơn dự kiến, xoa dịu nỗi lo về áp lực của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, nhiều chỉ số gần đây đã chỉ ra những căng thẳng trên thị trường lao động và các nhà giao dịch phần lớn kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Biên bản của Fed chỉ ra việc cắt giảm lãi suất có thể diễn ra vào tháng 9- Ảnh 3.

Fed duy trì lãi suất quỹ liên bang ở mức cao nhất trong 23 năm là 5,25% -5,50% trong cuộc họp lần thứ 8 liên tiếp vào tháng 7/2024, phù hợp với kỳ vọng.

Fed nên cắt giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm

Giám đốc đầu tư thu nhập cố định toàn cầu của BlackRock, Rick Rieder, cho biết Fed cần phải hạ lãi suất tại cuộc họp tháng 9 để khơi dậy tăng trưởng và giảm bớt áp lực nợ đối với người tiêu dùng. 

"Tôi sẽ thực hiện 0,5 điểm phần trăm", Rieder nói trên podcast vào hôm 21/8. Rieder – một người chơi quyền lực trên thị trường toàn cầu thường bắt đầu ngày giao dịch của mình lúc 3h sáng – cho rằng Fed có thể sẽ cắt giảm lãi suất với mức tăng 0,25 điểm phần trăm tại một loạt cuộc họp kéo dài đến năm 2025.

Nhưng làm như vậy sẽ có nguy cơ làm tăng thêm áp lực mà Rieder đang nhìn thấy đối với hàng núi dữ liệu mà ông nghiên cứu.

"Hôm qua, tôi đã xem xét các khoản nợ quá hạn hoặc nợ thẻ tín dụng, các khoản nợ mua ô tô quá hạn, giống như bạn đang bắt đầu thấy những con số tiến đến khủng hoảng tài chính. Chúng tôi chưa đến đó, nhưng bạn đang bắt đầu thấy sự gia tăng đáng kể này", Rieder đã cảnh báo.

Chắc chắn là nền kinh tế đang vẽ ra một bức tranh hỗn hợp cho các nhà đầu tư khi bước vào thời điểm cuối năm. Điều đó về cơ bản tương đương với một hướng đi không chắc chắn trong chính sách của Fed, điều gì đó có thể được thể hiện trong suốt hội nghị chuyên đề của Fed tuần này tại Jackson Hole.

Đầu tháng này, thị trường choáng váng sau báo cáo việc làm tháng 7 yếu kém một cách đáng ngạc nhiên. Bài đọc đã làm dấy lên những lo ngại mới về suy thoái kinh tế và kêu gọi Fed có tốc độ nới lỏng chính sách mạnh mẽ hơn.

Những mối lo ngại đó lại được khơi dậy hôm nay khi Bộ Lao động Mỹ báo cáo rằng số liệu bảng lương hàng tháng đã phóng đại mức tăng trưởng việc làm khoảng 818.000 việc làm trong 12 tháng tính đến tháng 3. Việc sửa đổi là một phần của quy trình hàng năm do cơ quan này thực hiện.

Mặt khác, mặc dù nền kinh tế rõ ràng đã chậm lại nhưng nó không rơi khỏi vực thẳm như một số người dự báo ngày tận thế cho rằng.

Báo cáo dịch vụ ISM mới nhất, bao gồm dữ liệu về hoạt động kinh doanh, đơn đặt hàng mới, việc làm và giao hàng của nhà cung cấp, đạt 51,4%, tăng từ 48,8% trong tháng 6. Con số trên 50% được coi là tích cực cho nền kinh tế. Hầu hết các công ty trong báo cáo cho biết hoạt động kinh doanh không thay đổi hoặc mở rộng dần dần.

Biên bản của Fed chỉ ra việc cắt giảm lãi suất có thể diễn ra vào tháng 9- Ảnh 4.

Chỉ số phụ Đơn đặt hàng mới sản xuất ISM ở Mỹ đã giảm xuống 47,40 điểm vào tháng 7/2024 từ mức 49,30 điểm trong tháng 6 và dưới mức dự báo là 49.

Một tuần trước, Bộ Thương mại Mỹ báo cáo rằng, doanh số bán lẻ đã tăng 1% trong tháng 7, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 1/2023, được hỗ trợ bởi sự gia tăng mạnh mẽ trong hoạt động mua sắm trực tuyến. Doanh số bán hàng trong tháng 6 giảm khiêm tốn 0,2%.

"Người tiêu dùng đang bị mắc kẹt ở đó", Giám đốc tài chính của Walmart (WMT) John David Rainey nói với tôi trên chương trình Morning Brief của Yahoo Finance sau khi thu nhập tốt hơn mong đợi từ nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ đạt được.

Rainey nói thêm rằng mùa mua sắm tựu trường đã có một khởi đầu "tốt".

Trong tuần này, người tiêu dùng đã phản ứng tích cực với các đợt giảm giá thực phẩm mới và lạm phát thấp hơn. Đổi lại, nhà bán lẻ này đã tăng số lượng cửa hàng của mình lên 3% trong quý hai, sau một số quý đầy thách thức.

Nhà kinh tế trưởng Jan Hatzius của Goldman Sachs cho biết: "Rủi ro suy thoái thấp hơn đã củng cố dự báo của chúng tôi rằng, Fed sẽ chỉ cắt giảm 0,25 điểm phần trăm tại cuộc họp tháng 9". 

Hatzius cho biết thêm ông kỳ vọng lãi suất sẽ giảm 0,75 điểm phần trăm trong năm nay, lần cuối cùng sẽ diễn ra vào tháng 12.

(Nguồn: CNBC/Yahoo Finance)

CHẤN HƯNG