Biển Đỏ có thể là nơi Israel tấn công tiếp theo?

Trong khi cả thế giới hiện đang theo dõi đấu trường Ả Rập/Vịnh Ba Tư, trong bối cảnh lo ngại kéo dài về một cuộc tấn công sắp xảy ra của Israel nhằm vào Iran, một cuộc khủng hoảng mới có thể đang diễn ra.

Theo tuyên bố từ trang tin Tasnim của Iran, một trang tin bán chính phủ nhưng có liên kết với IRGC, hải quân Iran được cho là đang hướng tới Biển Đỏ để bảo vệ các tàu thương mại Iran di chuyển trong khu vực vốn đã có nhiều tranh chấp. 

Việc triển khai thêm các tàu hải quân Iran tới Biển Đỏ, giáp biên giới không chỉ với Ai Cập, Ả Rập Saudi hay Sudan mà còn có tầm quan trọng sống còn đối với Israel và Jordan, có thể được hiểu là sự mở rộng của cuộc đối đầu Iran-Israel. 

Tehran không có dấu hiệu lùi bước, thể hiện cam kết đối đầu toàn diện với Israel, có thể đoán trước rằng chính quyền Tổng thống Biden và các cường quốc EU sẽ hạn chế Israel trả đũa cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái gần đây của Iran vào cuối tuần qua.

Những giờ sắp tới có thể quyết định phản ứng quân sự có thể có của Israel và Nội các Chiến tranh của nước này dự kiến sẽ thảo luận về các hành động tiềm năng. 

Tehran đã chính thức cảnh báo Israel rằng bất kỳ cuộc tấn công trực tiếp nào vào các mục tiêu của Iran sẽ bị đáp trả bằng toàn lực, đe dọa xóa sổ Nhà nước Do Thái.

Biển Đỏ có thể là nơi Israel tấn công tiếp theo?- Ảnh 1.

Quyết định triển khai các tàu hải quân Iran tới Biển Đỏ mà không lựa chọn phương án giảm leo thang sẽ không chỉ bị Israel và Mỹ mà còn các nước Ả Rập như Ả Rập Saudi và Ai Cập coi là một sự leo thang đáng lo ngại. 

Iran cũng đã phát tín hiệu về sự hiện diện của tàu khu trục Jamaran ở Vịnh Aden. IRGC dự đoán trước một phản ứng toàn diện của Israel, đặc biệt sau vụ bắt giữ tàu chở hàng MSC Aries, mang cờ Bồ Đào Nha, vào ngày 13/4 mà Tehran tuyên bố có liên quan đến Israel.

IRGC không có dấu hiệu giảm bớt các hành động leo thang chống lại các tàu được cho là có liên hệ với Israel. Trong những ngày gần đây, IRGC đã tăng cường hỗ trợ cho phong trào Houthi của Yemen, dẫn đến các hoạt động tăng cường trên đấu trường Biển Đỏ.

Iran không chỉ có ảnh hưởng đối với người Houthis mà còn thể hiện sự sẵn sàng leo thang căng thẳng ở Biển Đỏ. Thêm vào sự phức tạp là sự hiện diện của một tài sản lớn, Behshad, được tình báo phương Tây cho là tàu gián điệp do IRGC điều hành. 

Sau sự kiện cuối tuần này, Behshad hiện là mục tiêu chính của IDF Israel, với những đánh giá trước đó của lực lượng hải quân Mỹ vào tháng 2 là xem xét hành động chống lại tàu gián điệp IRGC. Mặc dù vậy, Washington vẫn kiềm chế hành động trực tiếp chống lại tài sản của Iran.

Tuy nhiên, lập trường này có thể thay đổi đáng kể vì Behshad cung cấp thông tin tình báo trực tiếp của IRGC cho người Houthis. Behshad, được đóng vào năm 1999 với mục đích chở hàng, đã thu hút được sự chú ý rộng rãi hơn vào năm 2021 khi nó thay thế một tàu khác, Saviz, ở Biển Đỏ.

Hải quân Iran đã duy trì sự hiện diện ở Biển Đỏ trong nhiều năm, với các báo cáo cho thấy sự hiện diện của hai tàu hải quân Iran khác là IRIS Alborz và IRIS Bushehr trong khu vực. 

Theo Báo chí Iran, tàu khu trục lớp Alvand, một phần của hạm đội thứ 34 của hải quân Iran, cùng với tàu hỗ trợ Bushehr, đã tuần tra Vịnh Aden, phía bắc Ấn Độ Dương và eo biển Bab Al-Mandab từ năm 2015.

Đối với Israel và những nước phương Tây ủng hộ nước này cũng như các quốc gia Ả Rập ủng hộ, việc phát động trả đũa toàn diện ở Biển Đỏ có thể là một lựa chọn khả thi hơn là tấn công vào trung tâm Iran hoặc có nguy cơ leo thang ở Vịnh Ả Rập/Ba Tư. 

Khả năng của Iran ở Biển Đỏ còn hạn chế, trong khi Israel và Mỹ duy trì sự hiện diện hải quân đáng kể, được hỗ trợ gián tiếp bởi các lực lượng hải quân lớn của châu Âu trong khu vực. Một số người thậm chí có thể coi đây là một tình huống đôi bên cùng có lợi, vì việc loại bỏ tài sản của Iran khỏi khu vực Biển Đỏ-Vịnh Aden, cùng với hành động quân sự chống lại người Houthis, có thể giảm bớt những hạn chế về giao thông hàng hải theo thời gian. 

Ai Cập, Jordan và Ả Rập Saudi, mặc dù không dự kiến sẽ tham gia trực tiếp, nhưng có thể ngầm tán thành những hành động như vậy, nếu xét đến lợi ích kinh tế và an ninh của chính họ.

LAN ANH