Biển Đông có thể đón siêu bão trong dịp nghỉ lễ 2/9

Các mô hình dự báo quốc tế đang có chung nhận định bão nhiều khả năng quần thảo trên Biển Đông trong các ngày 31/8-2/9.

Cục quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (Pagasa) cho biết báo, cơn bão Saola ở ngoài khơi Philippines ã mạnh lên thành siêu bão. Ngày 29/8, hình thái này duy trì sức gió mạnh nhất lên đến 195km/h, tương đương sức gió cấp 16, giật trên cấp 16. 

Dự báo trong hai ngày tới, bão Saola nhiều khả năng quét qua vùng biển nằm giữa Philippines và Đài Loan, rồi di chuyển vào Biển Đông trong ngày 31/8. 

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu (Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia) nhận định: "Khả năng trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 sắp tới siêu bão Saola sẽ đi vào Biển Đông trở thành cơn bão số 3 trong năm 2023".

  Mô hình của Nhật Bản cho dự báo bão Saola khả năng vào Biển Đông trong ngày 31/8 (Ảnh: JMA).

Mô hình của Nhật Bản cho dự báo bão Saola khả năng vào Biển Đông trong ngày 31/8 (Ảnh: JMA).

Theo mô hình dự báo của Nhật Bản, sau khi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 3 hoạt động trong năm nay, Saola di chuyển chủ yếu theo hướng tây bắc. Cường độ của bão cũng giảm do ma sát với địa hình, sức gió mạnh nhất 175km/h, tương đương cấp 13. 

Khu vực miền Trung sẽ trải qua một đợt mưa dông trên diện rộng với vùng mưa tập trung từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi. Thời gian mưa vào đêm 29-30/8 với tổng lượng phổ biến 20-40mm, có nơi trên 70mm. Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục hứng lượng mưa 15-30mm/ngày, tập trung về chiều và tối. Trong khi đó, miền Bắc tạnh ráo hơn so với những ngày qua. 

Dự báo thời tiết dịp lễ 2/9:

Khu vực Bắc Bộ: Đêm không mưa, ngày trời nắng. Nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Khu vực Hà Nội: Đêm không mưa, ngày trời nắng. Nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến 32-34 độ C.

Khu vực Trung Bộ:

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế phổ biến ít mưa, ngày có nắng. Nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến 32-35 độ C.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa rào và dông rải rác. Nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến 31-34 độ C. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ:

Chiều và tối có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to; ngày có nắng. Nhiệt độ cao nhất ngày ở Tây Nguyên phổ biến 27-30 độ C; ở Nam Bộ phổ biến 29-32 độ C. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

* Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cũng vừa cho biết, rãnh áp thấp đang bị khối không khí lạnh đầu mùa nén và đẩy từ phía bắc xuống. Do đó, hôm nay, các tỉnh miền Bắc sẽ xuất hiện đợt mưa với lượng phổ biến 40-70mm, có nơi trên 150mm.

Từ ngày mai (29-8), các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng của khối không khí lạnh đầu mùa nên nhiệt độ giảm, thời tiết đa phần tạnh ráo.

Trang Accuweather của Mỹ dự báo, nhiệt độ Hà Nội tuần tới ở mức 25-34 độ C. Điểm cao trên 1.500m so với mực nước biển như Sa Pa (Lào Cai) 15-25 độ C.

Miền Trung hôm nay nắng nóng có xu hướng thu hẹp dần, chỉ còn xuất hiện ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Ninh Thuận với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 36-38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Từ 29-8, nắng nóng có khả năng kết thúc ở các tỉnh miền Trung. Nguyên nhân là do tác động của không khí lạnh đầu mùa kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới gây mưa từ Nghệ An đến Quảng Bình với lượng phổ biến 20-50mm, có nơi trên 100mm. Mưa sau đó có xu hướng dịch xuống các tỉnh phía nam.

Thanh Mai/Tổng hợp

Trời mát lạnh sắm áo cardigan là chuẩn bài: Ngắm ngay 10 mẫu siêu xinh giá từ 135k, xứng đáng để nàng 'cà thẻ'

Trời mát lạnh sắm áo cardigan là chuẩn bài: Ngắm ngay 10 mẫu siêu xinh giá từ 135k, xứng đáng để nàng "cà thẻ"

Thời tiết này sắm cardigan để diện đi học, đi làm, đi chơi là cực kỳ hợp lý.