Biến động giá đất vùng ven như thế nào?

Trong bối cảnh hiện tại, trên thị trường cũng có nhiều sản phẩm thứ cấp do những nhà đầu tư không có vốn nhiều. Giới đầu tư cũng có động thái đăng ký xem nhà đất ở tỉnh kế cận trong bối cảnh TP HCM vẫn khan hiếm rổ hàng nội đô. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến nghị trước khi "đổ bộ" về thị trường địa ốc tỉnh giáp ranh Sài Gòn thời điểm này...

Các khu vực vệ tinh này còn nhiều quỹ đất, giá bất động sản vẫn được xếp loại là vùng trũng (giá thấp và cạnh tranh so với Sài Gòn) thu hút giới đầu tư túi tiền khiêm tốn 1-1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, thời điểm này không có cơ hội cho kịch bản lướt sóng kiếm lời ở vùng ven.

Nhiều năm qua, cùng với tiến trình đô thị hóa và tăng trưởng kinh tế của "hạt nhân" TP HCM, bất động sản (BĐS) vùng ven cũng thay da đổi thịt, nhất là trong bối cảnh quỹ đất trung tâm ngày càng khan hiếm, giá đã neo cao và các vấn đề liên quan đến pháp lý. Giá căn hộ TP HCM sau thời gian trầm lắng bây giờ đã hình thành giá cao, một căn hộ ở được hiện nay có giá 40-50 triệu đồng/m2. Những căn hộ từng cao cấp trước đây giờ lại thuộc phân khúc trung cấp.

Tỉnh giáp ranh tất bật chạy dự án

Bên cạnh nhu cầu nhà ở hiện tại của người lao động tại tỉnh thì nhưng vài năm trở lại đây, thị trường khu vực này ghi điểm trong mắt nhà đầu tư là bởi có những khu đô thị bài bản, được phát triển bởi những ông lớn BĐS cũng giúp Long An thu hút không ít khách mua từ TP.HCM và các tỉnh Tây Nam bộ. Hiện nay Long An, đặc biệt là Tân An đã mở các tuyến hiện hữu, đó là lý do 1 năm gần đây thị trường bất động sản tại đây phát tiển. Trước đây khu trung tâm giá 8-10 triệu/m2, vùng ven là 3-5 triệu/m2. Hiện nay giá tăng từng quý. Chủ trương lãnh đạo tỉnh thu hút nhiều nhà đầu tư quốc tế lớn cũng như trong nước. Như vậy có thể thấy, thời gian tới sẽ thu hút cư dân về sinh sống tạo tiềm năng cho thị trường này.

Theo chia sẻ từ chủ đầu tư Nam Long, tỷ lệ mua để ở tại dự án này thời điểm đầu năm 2021 là khoảng 48,5% nhưng đến những tháng gần đây, con số này chiếm gần 60%. Sở dĩ dự án thu hút được nhiều người mua ở thực là do khu đô thị này đang dần đi vào hoàn thiện, hầu hết hệ thống tiện ích, dịch vụ đều dang dần được đưa vào vận hành không chỉ phục vụ cư dân sinh sống mà còn khiến dự án trở thành điểm đến mới cho cư dân trong vùng, điều này tạo sinh khí mới và giúp thu hút người mua có nhu cầu ở thực. Bên cạnh khu Aquaria 1 đã hoàn thiện và có cư dân về ở, chủ đầu tư hiện đang đẩy nhanh bàn giao khu Aquaria 2, hoàn thành xây dựng khu Aquaria 2B và dãy shophouse trong phân khu.

Tương tự, một dự án khác trên địa bàn huyện Cần Giuộc là The Sol City của Tập đoàn BĐS Thắng Lợi. Dự án này đã bán thành công giai đoạn 2 và đang chính thức khởi động chạy giai đoạn 3. Đây là dự án KĐT khép kín với quy mô 103ha, có lợi thế giáp các KCN lớn nên thu hút sự quan tâm của cả người mua thực lẫn nhà đầu tư. Dù mở bán online nhưng tỷ lệ tiêu thụ của dự án trong thời điểm dịch vẫn rất tốt. Không chỉ Thắng Lợi mà nhiều dự án nhà liền thổ triển khai tại mở bán thời gian qua của Trần Anh Group, Cát Tường Group, Phú Land, Hiển Vinh... đều cho thấy lượng sản phẩm bán ra tốt, không đóng băng hay trầm lắng như các địa phương khác.

Vẫn được xem là thị trường chủ đạo về phân khúc căn hộ - bổ sung nguồn cung cho thị trường Tp.HCM vốn đã khan hiếm dự án vừa túi tiền suốt những năm qua, Dĩ An (Bình Dương) lại được người mua chú ý khi rục rịch trở lại sau giãn cách. Loạt dự án căn hộ mới tại thị trường này đang "manh nha" thời điểm cuối năm hoặc đầu năm sau. Trong đó mặt bằng giá rơi vào khoảng trung bình từ 26-35 triệu đồng/m2.

Chủ đầu tư chấp nhận rủi ro biến động lãi suất, đổi lại khách hàng có ít nhất 2 năm chuẩn bị tiền cho giai đoạn tiếp theo, thay vì dồn dập chi trả tiền nhà theo lịch thanh toán. Lấy đơn cử như 1 căn hộ có giá khoảng 2,2 tỷ, khách hàng chỉ cần thanh toán 440 triệu trong 2 năm. Giá BĐS Bình Dương trong 3 năm gần đây tăng trung bình 20-25%/ năm. Như vậy nếu trong 2 năm khách hàng thanh toán hơn 400 triệu thì có thể thu lại lợi nhuận gấp đôi trên tổng số vốn bỏ ra.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cũng khẳng định, cơ hội đầu tư bất động sản vùng ven nên tính tầm nhìn 3 năm chứ đừng mơ lướt sóng ngắn hạn vài ba tháng. Ông Hiển phân tích, có nhiều yếu tố cần phải thận trọng xem xét khi mua bất động sản vùng ven sau những cú sốc nặng nề của đại dịch. Theo ông Hiển, để đầu tư nhà đất vùng ven trong giai đoạn sống chung với đại dịch, người mua cần chuẩn bị dòng tiền dài hạn, chọn nơi có tốc độ đô thị hóa tương đối ổn định, ưu tiên những vùng có quy hoạch cảng, phát triển thương mại, khu công nghiệp lớn, kết nối giao thông thuận tiện. Ngoài ra, nếu đã nhắm mục tiêu đầu tư bất động sản vùng ven, đừng chọn những nơi đã tăng giá quá cao vì cơ hội của khu vực từng sốt giá không còn nhiều.

Người mua bất động sản các tỉnh giáp TP HCM được chuyên gia khuyên nên “ôm” hàng 3-5 năm mới mong có lãi, cơ hội lướt sóng vài tháng tới rất thấp. Vài tuần đầu tháng 10, khi TP HCM và các tỉnh phía Nam: Bình Dương, Long An, Đồng Nai từng bước mở cửa nền kinh tế và có kế hoạch sống chung với Covid-19, hoạt động mở bán bất động sản vùng ven trở lại guồng quay, bung hàng ồ ạt. Giới đầu tư cũng có động thái đăng ký xem nhà đất ở tỉnh kế cận trong bối cảnh TP HCM vẫn khan hiếm rổ hàng nội đô. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến nghị trước khi "đổ bộ" về thị trường địa ốc tỉnh giáp ranh Sài Gòn thời điểm này, các nhà đầu tư đừng mơ đến kịch bản lướt sóng mà phải nắm giữ tài sản nhiều năm mới mong có lãi.

TP.HCM còn 3 quỹ đất lớn gồm Bình Chánh, Củ Chi và Cần Giờ. Với thông tin làm cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, Tây Ninh với hướng phát triển khu Tây Bắc TP là trọng điểm trong thời gian tới, hướng Tây bắc là tiềm năng bởi nhiều lý do. Nếu so sánh trong cả vùng TP thì chỉ còn Củ Chi là giá còn thấp, còn rộng, giá đất nông nghiệp còn vài trăm nghìn/m2. đối với những đơn vị phát triển bất động sản chuyên nghiệp không có gì mong hơn còn quỹ đất rộng với giá đầu vào rẻ.

Củ Chi hướng lên Tây Ninh quỹ đất còn lớn, rẻ. Nên nhớ trục đường hướng này không chỉ mang tính chất dân sinh, mà còn mang yếu địa chính trị vì có cửa khẩu trọng yếu. Ở đây còn là vũng trũng về giá. Một nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn với vốn hạn chế thì hoàn toàn có thể tự tin xuống tiền, đừng đầu tư kiểu mua vài tháng sau bán thì không phù hợp. Nếu đầu tư 3-5 năm khoản đầu tư đó mang lại lợi nhuận cao.

Nhật Hạ

(Tổng Hợp)