Biến thể phụ AY.4.2 của Delta nguy hiểm thế nào?

AY.4.2 - biến thể phụ của Delta, được cảnh báo có thể lây lan nhanh hơn đến 10-15% và tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường.

Biến thể phụ AY.4.2 mới được phát hiện của biến thể delta đang được điều tra ở Anh trong bối cảnh lo ngại rằng nó có thể làm cho virus thậm chí có thể lây truyền nhiều hơn và tàn phá vaccine ngừa COVID-19. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều chưa biết xung quanh biến thể phụ này - chính thức được gọi là AY.4.2 mà một số người đang đặt tên cho biến thể mới là “delta plus”, theo CNBC.

Các quan chức y tế của chính phủ Vương quốc Anh cho biết còn quá sớm để nói liệu biến thể phụ có gây ra rủi ro lớn hơn cho sức khỏe cộng đồng so với biến thể delta hay không, bản thân nó có khả năng lây nhiễm cao hơn đáng kể so với chủng COVID-19 ban đầu là biến thể alpha).

Nhưng họ đã tuyên bố rằng họ đang theo dõi rất chặt chẽ sự đột biến: nó hiện chiếm 6% các trường hợp mắc COVID-19 ở Anh đã được xác định trình tự di truyền vào thời điểm các bệnh nhiễm trùng ở nước này đang gia tăng nhanh chóng.

Biến thể phụ AY.4.2 là gì?

Virus liên tục đột biến và COVID-19 xuất hiện ở Trung Quốc vào cuối năm 2019 đã trải qua nhiều biến thể nhỏ khiến virus này dễ lây lan hơn và lây lan hiệu quả hơn. Điều này lần đầu tiên được nhìn thấy với biến thể alpha (trình tự đầu tiên ở Vương quốc Anh) đã tiếp tục lan rộng ra toàn cầu trước khi nó bị soán ngôi bởi biến thể delta có khả năng truyền nhiễm lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ.

Delta, được Tổ chức Y tế Thế giới gọi là “biến thể đáng lo ngại” vào tháng 5, vẫn chiếm ưu thế trên toàn cầu. Nhưng vào thứ Sáu tuần trước, Cơ quan An ninh Y tế của Vương quốc Anh đã đưa ra một báo cáo trong đó cho biết “một biến thể phụ delta mới được chỉ định là AY.4.2 được ghi nhận là đang mở rộng ở Anh.” Cơ quan cho biết họ đang theo dõi loại phụ, bao gồm các đột biến đối với protein đột biến (A222V và Y145H) để xâm nhập vào tế bào của chúng ta. Vì sao biến thể phụ AY.4.2 được các nước theo dõi chặt chẽ?

AY.4.2 đang được xác định trong một số trường hợp ngày càng tăng ở Anh, với một số ý kiến ​​cho rằng nó có thể là một yếu tố dẫn đến cuộc khủng hoảng y tế ngày càng gia tăng của đất nước đã khiến một số bác sĩ kêu gọi áp dụng lại các hạn chế của COVID. Ngày 19/10, Bộ Y tế Israel xác nhận nước này có ca nhiễm biến chủng AY.4.2 đầu tiên. Bệnh nhân là bé trai 11 tuổi từ châu Âu.

Tiếp đó, tờ New York Post ngày 21/10 đưa tin biến chủng Delta Plus (AY.4.2) được phát hiện tại Mỹ sau khi lây lan tại Anh và một số nước châu Âu. Ngoài châu Âu, Israel và Anh, Canada, Astralia, Nhật Bản, Đan Mạch, đã phát hiện các ca nhiễm biến chủng mới.

“Dòng phụ này hiện đang tăng tần suất”, Cơ quan An ninh Y tế của Vương quốc Anh cho biết vào tuần trước, lưu ý rằng “trong tuần bắt đầu từ ngày 27/9/2021 (tuần cuối cùng với dữ liệu trình tự hoàn chỉnh), dòng phụ này chiếm khoảng 6% tất cả các chuỗi được tạo, trên một quỹ đạo ngày càng tăng. Ước tính này có thể không chính xác ... Đánh giá thêm đang được tiến hành. ” Vương quốc Anh hiện đang chứng kiến ​​sự gia tăng kéo dài và đáng lo ngại về số ca nhiễm COVID, báo cáo từ 40.000-50.000 ca nhiễm mới mỗi ngày trong tuần trước, khiến các chuyên gia đặt câu hỏi tại sao Vương quốc Anh lại dễ bị nhiễm COVID vào thời điểm hiện tại.

Biến thể phụ của delta được báo cáo là có khả năng lây truyền cao hơn 10-15% so với biến thể delta tiêu chuẩn, nhưng còn quá sớm để nói chắc chắn liệu nó có gây ra sự gia tăng đột biến trong các trường hợp ở Vương quốc Anh hay không.

Vì sao biến thể phụ AY.4.2 lại cần quan tâm?

Cần nhớ rằng mặc dù biến thể phụ AY.4.2 đang được theo dõi nhưng nó vẫn chưa được WHO phân loại là “biến thể đang được điều tra” hoặc “biến thể cần quan tâm” - nghĩa là nó chưa được xác định là có những thay đổi di truyền được mong đợi để ảnh hưởng đến các đặc điểm của virus như khả năng lây truyền, mức độ nghiêm trọng của bệnh, thoát miễn dịch, thoát chẩn đoán hoặc điều trị.

Nó cũng chưa được xác nhận rằng gây ra sự lây truyền cộng đồng đáng kể hoặc nhiều cụm COVID-19. Tuy nhiên, tình trạng đó có thể thay đổi sau khi theo dõi thêm và nếu nó tiếp tục được trình tự trong một số trường hợp ngày càng tăng.

Việc tìm ra một biến thể có khả năng lây truyền cao hơn rất quan trọng vì nó có thể gây ra nhiều trường hợp mắc COVID-19 hơn trong số những người chưa được tiêm chủng.

Phần lớn thế giới vẫn chưa được tiêm chủng (chỉ 2,8% người dân ở các nước thu nhập thấp đã được tiêm ít nhất một liều vaccine ngừa COVID-19, theo Our World in Data) trong khi các nước phát triển ngày càng chứng kiến ​​nhiều trường hợp "đột phá” hơn như khả năng miễn dịch đối với COVID suy giảm khoảng 6 tháng sau khi được tiêm chủng đầy đủ. Một biến thể dễ lây nhiễm hơn có thể làm giảm hiệu quả của vaccine hơn nữa, mặc dù chưa có chỉ định nào về trường hợp này với biến thể phụ AY.4.2.

Chuyên gia nói gì?

Hiện tại, các quan chức y tế vẫn giữ bình tĩnh về kiểu phụ delta, lưu ý rằng điều quan trọng là phải theo dõi sự đột biến nhưng không được hoảng sợ. Bình luận về “delta plus” vào hôm 20/10, Giám đốc CDC Mỹ Rochelle Walensky lưu ý rằng "đặc biệt là biến thể AY.4.2 đã thu hút một số sự chú ý trong những ngày gần đây.” bà nói thêm rằng: “Thỉnh thoảng, chúng tôi đã xác định được dòng phụ này ở Mỹ, nhưng không phải với tần suất gia tăng gần đây hoặc phân nhóm, cho đến nay.”

Cũng như Mỹ, Israel cho biết họ đã xác nhận một trường hợp biến thể AY.4.2 ở một cậu bé 11 tuổi nhập cảnh vào nước này tại sân bay Ben Gurion. Hôm 21/10, Nga cũng cho biết họ đã đăng ký một số trường hợp cá biệt của biến thể AY.4.2. Không biết ở mức độ nào, nếu có, loại phụ này đã được tìm thấy ở lục địa Châu Âu. Người phát ngôn chính thức của Thủ tướng Anh đã kêu gọi bình tĩnh vào hôm 201/0, ông nói trên Sky News rằng "Chúng tôi đang theo dõi rất kỹ về biến thể phụ AY.4.2”, nhưng nhấn mạnh rằng hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy biến thể này nhiều hơn dễ lây lan.

“Không có bằng chứng cho điều đó, nhưng chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ và sẽ không ngần ngại hành động nếu cần”, ông nói thêm. Các quan chức chính phủ Anh rất miễn cưỡng trong việc áp dụng lại các hạn chế COVID-19, bất chấp lời kêu gọi từ các chuyên gia y tế làm như vậy khi các bệnh viện ở Anh phải đối mặt với tình trạng quá tải bởi nhu cầu khi mùa đông đến gần. Reuters đưa tin, ông Andrew Pollard, người đứng đầu Nhóm vaccine Oxford, đơn vị đã giúp phát triển vaccine của Đại học AstraZeneca-Oxford, cho biết hôm 20/10 biến thể delta sẽ không thay đổi bức tranh của COVID.

“Việc phát hiện ra các biến thể mới tất nhiên là rất quan trọng để theo dõi, nhưng nó không chỉ ra rằng biến thể mới đó sẽ là biến thể tiếp theo thay thế delta.” “Thật vậy, ngay cả khi có, biến thể delta cực nhanh trong việc truyền bệnh trong quần thể được tiêm chủng và một loại mới có thể nhanh hơn nhưng nó không có khả năng thay đổi bức tranh đáng kể so với chúng ta ngày nay.” Trong khi đó, giáo sư miễn dịch học tại Đại học Imperial College London, Danny Altmann, nói với CNBC hôm 18/10 rằng biến thể phụ này “cần được theo dõi và kiểm soát cẩn thận càng nhiều càng tốt.”

“Bởi vì biến thể delta hiện đã là đột biến thống trị ở một số vùng trong khoảng 6 tháng và không bị thay thế bởi bất kỳ biến thể nào khác, hy vọng rằng delta có thể đại diện cho hiệu suất đột biến cao nhất mà virus có thể đạt được. AY.4 có thể đang bắt đầu để làm dấy lên nghi ngờ về khẳng định này,” ông cảnh báo.

Nhật Hạ

(Tổng Hợp)