'Big Short' Michael Burry và Warren Buffett biết điều gì mà chúng ta không biết?

Chỉ số S&P 500 tăng gần 17% từ đầu năm đến nay và Nasdaq cũng tăng hơn 30%. Người Mỹ tiếp tục chi tiền, tỷ lệ thất nghiệp thấp, Fed có thể sớm tạm dừng các đợt tăng lãi suất đau đớn khi tỷ lệ lạm phát đều đặn giảm xuống, mặc dù chậm.

Nhưng hồ sơ của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ công bố hôm thứ Hai cho thấy, Berkshire Hathaway của Warren Buffett (BRKA) đã bán gần 8 tỷ USD cổ phiếu so với lượng mua vào trong quý 2/2023. Theo tiêu chuẩn của ông, con số này không quá nhiều nhưng là một động thái đáng kể khi thị trường đi lên.

Michael Burry, nhà đầu tư "Big Short", người nổi tiếng vì đã dự đoán chính xác sự sụp đổ lịch sử của thị trường nhà đất vào năm 2008, cũng đã đặt cược rất lớn vào quý trước vào sự sụp đổ của Phố Wall. 

Quỹ của Burry, Scion Asset Management, đã mua 866 triệu USD quyền chọn bán (quyền bán một tài sản ở một mức giá cụ thể) đối với một quỹ theo dõi S&P 500 và 739 triệu USD đối với quyền chọn bán đối với một quỹ theo dõi Nasdaq 100.

Hầu hết các nhà quản lý quỹ dường như ít bi quan hơn về cổ phiếu so với trước đây. Bank of America đã công bố cuộc khảo sát về quản lý quỹ toàn cầu vào tháng 8 vào thứ Ba và phát hiện ra rằng, các nhà quản lý quỹ đang cảm thấy ít bi quan nhất về thị trường kể từ tháng 2/2022. Mức tiền mặt của họ cũng giảm từ 5,3% xuống 4,8%, nghĩa là họ đang đầu tư số tiền đó thay vì giữ.

'Big Short' Michael Burry và Warren Buffett biết điều gì mà chúng ta không biết? - Ảnh 1.

Tỷ phú Warren Buffett và nhà đầu tư Michael Burry.

Vậy điều gì mà Buffett và Burry biết mà chúng ta thì không? Dưới đây là bốn điều có thể khiến các nhà đầu tư thông minh sợ hãi.

Suy thoái kinh tế của Trung Quốc

Sức khỏe của nền kinh tế Trung Quốc đã trở thành mối quan tâm hàng đầu đối với các nhà đầu tư Mỹ. Các doanh nghiệp lo ngại rằng sự yếu kém của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có thể ảnh hưởng đến triển vọng toàn cầu. 

Theo Cục Thống kê Quốc gia, chi tiêu của người tiêu dùng, sản xuất nhà máy và đầu tư vào tài sản cố định của Trung Quốc đều chậm lại trong tháng 7 so với một năm trước. Trung Quốc gần đây cũng đình chỉ công bố dữ liệu hàng tháng về tình trạng thất nghiệp trong giới trẻ sau khi con số này liên tục đạt mức cao kỷ lục.

Trong khi đó, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang gia tăng khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới xung đột về các vấn đề từ chính sách thương mại và công nghệ, cho đến cuộc chiến Ukraina của Nga.

Tác động của Nga và Ukraina đối với lạm phát

Lạm phát toàn cầu cuối cùng cũng giảm xuống, nhưng căng thẳng địa chính trị gia tăng đe dọa làm tăng giá lương thực và dầu mỏ trên toàn cầu. Cuộc chiến ở Ukraina của Nga tiếp tục làm dấy lên lo ngại về giá cả hàng hóa tăng cao, bất ổn kinh tế toàn cầu và sự không chắc chắn về an ninh.

Jamie Dimon, Giám đốc điều hành của JPMorgan Chase (JPM) đã nhiều lần cho rằng cuộc chiến đang diễn ra là mối quan tâm lớn nhất của ông. Gần đây nhất, ông nói với CNBC rằng thế giới đang chứng kiến mức độ "nghiêm trọng" của "sự phổ biến hạt nhân và tống tiền hạt nhân". Ông nói, mức độ hỗn loạn địa chính trị này chưa từng thấy kể từ Thế chiến thứ hai. "Thế giới không an toàn đến thế đâu".

Nền kinh tế Mỹ đang chậm lại

Tỷ lệ thất nghiệp thấp và tỷ lệ lạm phát đang giảm dần. Nhưng nền kinh tế Mỹ vẫn đang có dấu hiệu chững lại. 

Người mua sắm đã thắt chặt hầu bao khi đối mặt với giá cả và chi phí vay cao hơn, tập trung vào việc thanh toán cho những nhu yếu phẩm như hàng tạp hóa thay vì mua hàng tùy ý như quần áo hoặc sửa sang nhà cửa. 

Có những dấu hiệu từ một số nhà bán lẻ cho thấy nhu cầu đang suy yếu, điều này cuối cùng có thể ăn vào lợi nhuận của họ.

'Big Short' Michael Burry và Warren Buffett biết điều gì mà chúng ta không biết? - Ảnh 2.

Tăng trưởng GDP của Mỹ đã tăng tốc lên 2,6% hàng năm trong quý 2/2023 từ mức 1,8% trong quý đầu tiên. nguồn: Cục Phân tích kinh tế Mỹ

Các ngân hàng vẫn là một rủi ro thầm lặng

Những lo ngại về sự lây lan vẫn tồn tại xung quanh cuộc khủng hoảng ngân hàng khu vực vào tháng 3. Quỹ của Burry cũng đang bán hết cổ phần của mình tại một số ngân hàng khu vực - họ đã bán 150.000 cổ phiếu của First Republic Bank (FRB) cũng như cổ phần tại Huntington Bank, PacWest (PACW) và Western Alliance (WAL).

Cổ phiếu ngân hàng giảm vào thứ Hai sau báo cáo rằng Fitch Ratings cảnh báo về việc hạ bậc bổ sung của ngành ngân hàng Hoa Kỳ có thể ảnh hưởng đến xếp hạng của một số nhà cho vay lớn của Mỹ.

Thận trọng nhưng vẫn chi tiêu

Bạn không thể khiến người tiêu dùng Mỹ thất vọng lâu, ít nhất là khi mua hàng.

Theo dữ liệu của Bộ Thương mại Mỹ công bố hôm thứ Ba, doanh số bán lẻ tăng mạnh trong tháng 7, tăng 0,7% khi người tiêu dùng mở hầu bao nhiều hơn tại các cửa hàng quần áo và thể thao, chi tiêu trực tuyến nhiều hơn và mua nhiều hóa đơn hơn tại các nhà hàng và quán bar.

Nhà kinh tế trưởng của EY, Gregory Daco, cho biết ngay cả khi được điều chỉnh theo lạm phát, doanh số bán lẻ vẫn tăng 0,6%, "cho thấy rằng mặc dù người tiêu dùng ngày càng thận trọng với các khoản chi tiêu của họ trong bối cảnh giá cả và lãi suất tăng cao, nhưng họ vẫn không cắt giảm".

Tổng chi tiêu thẻ tín dụng của mỗi hộ gia đình đã tăng 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 7, theo dữ liệu gần đây của Bank of America. Chi tiêu thẻ cho mỗi hộ gia đình tăng 0,7% so với tháng trước.

Chi tiêu của người tiêu dùng chiếm khoảng 70% nền kinh tế Mỹ, vì vậy doanh số bán hàng tăng vọt trong tháng 7 cho thấy tăng trưởng kinh tế nói chung. Điều đó có nghĩa là Fed ít lo lắng hơn về suy thoái kinh tế và lo lắng hơn về việc kiểm soát lạm phát thông qua việc tăng lãi suất.

(Nguồn: CNN)

CHẤN HƯNG