Big Tech của Trung Quốc đã cắt giảm hàng nghìn việc làm vào năm 2022

Baidu và Tencent đều cắt giảm hơn 4.000 việc làm, trong khi Alibaba và Meituan lần lượt cắt giảm khoảng 20.000 và 10.000 việc làm, báo cáo tài chính cho thấy.

Báo cáo tài chính mới nhất của các công ty Công nghệ lớn của Trung Quốc đã chứng kiến biên chế của họ bị thu hẹp trong năm qua khi họ hợp lý hóa hoạt động kinh doanh và kiềm chế chi phí bằng cách loại bỏ các dự án không sinh lời để vượt qua các hạn chế do COVID-19 và cuộc đàn áp quy định kéo dài một năm, báo cáo tài chính mới nhất của họ cho thấy.

Gã khổng lồ tìm kiếm trên Internet Baidu và gã khổng lồ về truyền thông xã hội và trò chơi điện tử Tencent Holdings, mỗi gã khổng lồ đã cắt giảm hơn 4.000 vị trí vào năm 2022, để lại khoảng 41.000 và 110.000 nhân viên toàn thời gian trong bảng lương của họ, tương ứng kể từ ngày 31/12/2022.

Gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba Group Holding và nền tảng giao đồ ăn Meituan, cả hai đều có lực lượng lao động lớn hơn nhiều, đã cắt giảm khoảng 20.000 và 10.000 việc làm vào năm ngoái, theo South China Morning Post (SCMP).

Big Tech của Trung Quốc đã cắt giảm hàng nghìn việc làm vào năm 2022 - Ảnh 1.

Linh vật cho nền tảng thương mại điện tử Taobao của Alibaba tại khách sạn trực thuộc công ty ở Hàng Châu, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Việc làm tại các công ty internet lớn nhất của Trung Quốc thường được coi là thước đo sức khỏe nền kinh tế của đất nước và tốc độ cắt giảm việc làm của họ để tồn tại trong nền kinh tế đang chậm lại và những khó khăn về quy định đã khiến chính quyền Trung Quốc cảnh báo.

Tháng 4/2022, Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc, cơ quan quản lý internet hàng đầu của quốc gia chịu trách nhiệm về nhiều hạn chế đối với ngành, đã xuất bản một bài báo trên tài khoản WeChat của mình để dập tắt những tin đồn nóng hổi trên mạng rằng các công ty công nghệ Trung Quốc, từng là động lực chính của nền kinh tế đất nước, đã mất đà dưới tác động kép của đại dịch COVID-19 và các chính sách bất lợi.

Trong bài đăng đó, cơ quan này cho biết họ đã đến thăm 12 công ty, bao gồm cả Alibaba, Tencent và Meituan, họ nhận thấy rằng tỷ lệ nhân viên nghỉ việc phù hợp với doanh thu cao hơn thường thấy trong ngành công nghệ.

Big Tech của Trung Quốc đã cắt giảm hàng nghìn việc làm vào năm 2022 - Ảnh 2.

Trụ sở chính của Tencent tại Thâm Quyến, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Các công ty đã nói với các quan chức rằng số lượng nhân viên và sự phát triển kinh doanh của họ vẫn "ổn định", đồng thời bày tỏ niềm tin vào sự tăng trưởng, bài đăng cho biết.

Một số công ty được trích dẫn nói rằng họ đang "sống trong một kỷ nguyên thịnh vượng với một tương lai tươi sáng" khi lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc bước sang một giai đoạn mới, và rằng họ nên mở rộng kinh doanh và thực hiện trách nhiệm xã hội của mình bằng cách tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn.

Bất chấp thông điệp tích cực của chính phủ, ngành công nghiệp internet Trung Quốc, vốn từng đạt mức tăng trưởng gần như không thể kiểm soát, đã ngừng tuyển dụng.

Trong bối cảnh nền kinh tế đang chững lại, Bắc Kinh đột ngột quay trở lại chính sách cứng nhắc không có Covid vào cuối năm ngoái và dỡ bỏ một số rào cản chính sách đối với các công ty công nghệ.

Big Tech của Trung Quốc đã cắt giảm hàng nghìn việc làm vào năm 2022 - Ảnh 3.

Các nhân viên đi qua sảnh tại trụ sở của Baidu ở Bắc Kinh. Ảnh:Bloomberg

Sau khi đình chỉ cấp giấy phép trò chơi điện tử mới trong nhiều tháng đồng thời dán nhãn trò chơi di động là "thuốc phiện tinh thần", Bắc Kinh đã tuyên bố chiến thắng bước đầu trong việc giảm chứng nghiện trò chơi điện tử ở trẻ em vào tháng 11 năm ngoái.

Chính phủ Trung Quốc cũng đã lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ các công ty internet, kêu gọi họ giúp phục hồi nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế rất cần thiết.

Trong một bài báo đăng trên tờ Nhân dân Nhật báo vào tháng 5 năm ngoái, He Wei, phó trưởng phòng nghiên cứu chính sách và kinh tế tại Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc, một tổ chức tư vấn trực thuộc chính phủ, đã nói rằng nền kinh tế kỹ thuật số là "dự kiến sẽ thu hút một nhóm nhân viên rộng lớn hơn nhiều".

LAN ANH