Bill Gates âm thầm gom đất nông nghiệp trên khắp nước Mỹ

Tỷ phú Bill Gates đã mua 2.100 mẫu Anh (840 ha) đất trồng khoai tây ở phía Bắc Dakota khiến công tố viên hàng đầu của bang phải can thiệp sau những khiếu nại của cư dân địa phương.

Hồ sơ công khai được AgWeek trích dẫn cho thấy Red River Trust do Bill Gates liên kết đã mua đất nông nghiệp từ chủ sở hữu của Campbell Farms, một tập đoàn trồng khoai tây có trụ sở chính tại Grafton, Bắc Dakota, cách biên giới Canada khoảng 50 dặm.

Ủy viên Nông nghiệp Bắc Dakota Doug Goehring nói với KFYR rằng phản ứng của công chúng đối với việc mua bán số lượng lớn đất nông nghiệp là tiêu cực. Goehring nói: "Tôi đã nhận được rất nhiều thông tin về điều này từ khắp tiểu bang, thậm chí cả những nơi khác.

Bill Gates, ông trùm công nghệ và nhà từ thiện tỷ phú có giá trị tài sản ròng được Bloomberg thống kê ở mức 113 tỷ USD, đã âm thầm tích lũy gần 270.000 mẫu Anh (108.000 ha) đất nông nghiệp trên khắp nước Mỹ, theo Associated Press.

Người đồng sáng lập Microsoft được coi là chủ sở hữu tư nhân có diện tích đất nông nghiệp lớn nhất nước Mỹ với khoảng 270.000 mẫu Anh trên hàng chục bang, theo ấn bản năm ngoái của Land Report 100, một cuộc khảo sát hàng năm về những chủ đất lớn nhất của quốc gia.

Bill Gates âm thầm gom đất nông nghiệp trên khắp nước Mỹ - Ảnh 1.

Bill Gates đã mua 2.100 mẫu đất trồng khoai tây ở phía Bắc Dakota. Ảnh: NY Post

Người được ủy thác của Red River Trust là Peter Headley, người tự nhận mình trên trang LinkedIn với tư cách là người đứng đầu quản lý đầu tư nông nghiệp tại Investment Management được mô tả như một "nền tảng đầu tư nông nghiệp" cho Bill và Melinda Gates.

Đầu tuần này, Tổng chưởng lý bang North Dakota, Drew Wrigley, đã viết một lá thư cho Red River Trust, quan tâm đến Headley, thông báo rằng các tập đoàn và công ty trách nhiệm hữu hạn "bị cấm sở hữu hoặc cho thuê đất nông nghiệp hoặc trang trại ở bang Dakota".

Wrigley viết rằng những thực thể này cũng bị cấm "tham gia vào hoạt động trồng trọt hoặc chăn nuôi gia súc". Một thực thể có quan hệ với Bill Gates đã mua những vùng đất nông nghiệp rộng lớn ở Hạt Pembina, Bắc Dakota.

"Ngoài ra, luật đặt ra những hạn chế nhất định đối với khả năng của các quỹ ủy thác sở hữu đất nông nghiệp hoặc trang trại", bức thư viết.

Đất, hầu hết không được tưới tiêu, đã được chuyển giao cho Red River Trust vào ngày 2/11 và ngày 3/11 năm ngoái. Red River Trust đã nộp thủ tục giấy tờ cho văn phòng ngoại trưởng Bắc Dakota vào ngày 15/2 năm nay. Thực thể có cùng địa chỉ với Campbell Farms.

Trust và Headley đã có 30 ngày để trả lời bức thư.

Bill Gates âm thầm gom đất nông nghiệp trên khắp nước Mỹ - Ảnh 3.

Một thực thể có quan hệ với Bill Gates đã mua những vùng đất nông nghiệp rộng lớn ở Hạt Pembina, Bắc Dakota. Ảnh: Google Earth

"Văn phòng của chúng tôi cần xác nhận cách công ty của bạn sử dụng mảnh đất này và việc sử dụng này có đáp ứng bất kỳ trường hợp ngoại lệ nào theo luật định, chẳng hạn như trường hợp ngoại lệ về mục đích kinh doanh, để chúng tôi có thể đóng trường hợp này và lưu vào hồ sơ không hoạt động của chúng tôi", lá thư viết.

Bill Gates, trong một phiên Ask Me Anything trên Reddit năm ngoái, cho biết "nhóm đầu tư" của ông đứng sau các vụ mua bán và cho rằng nó có liên quan đến việc phát triển hạt giống và nhiên liệu sinh học.

Ông viết: "Ngành nông nghiệp rất quan trọng. Với những hạt giống năng suất cao hơn, chúng tôi có thể tránh nạn phá rừng và giúp châu Phi đối phó với khó khăn về khí hậu mà họ đã phải đối mặt. Không rõ nhiên liệu sinh học có thể rẻ đến mức nào nhưng nếu chúng rẻ thì nó có thể giải quyết được lượng khí thải hàng không và xe cộ".

Theo Luật Nông nghiệp của Bắc Dakota, công ty hoặc công ty TNHH có "một số ngoại lệ nhất định, chẳng hạn như cho phép các trang trại gia đình đã đăng ký hoặc cho phép sử dụng đất cho mục đích kinh doanh".

Văn phòng của Wrigley cho biết họ đã "nhận thấy sự chú ý của chúng tôi" rằng Red River Trust "có thể đã mua đất để trồng trọt hoặc chăn nuôi ở Hạt Pembina vào ngày 4/11/2021".

(Nguồn: New York Post)

Chấn Hưng