Bill Gates và Warren Buffett hợp tác để biến đổi năng lượng hạt nhân

Nhu cầu năng lượng ngày càng tăng từ lĩnh vực AI thúc đẩy các nhà lãnh đạo công nghệ như Sam Altman và Bill Gates ủng hộ năng lượng hạt nhân như một giải pháp bền vững.

Tỷ phú Bill Gates sẵn sàng chi hàng tỷ USD để đưa năng lượng hạt nhân thế hệ tiếp theo vào hoạt động tại Mỹ. Người giàu thứ sáu thế giới là người ủng hộ năng lượng hạt nhân trung thành trong nhiều năm nay và đã đầu tư hơn một tỷ USD tiền riêng của mình vào công ty khởi nghiệp năng lượng hạt nhân đầy sáng tạo TerraPower LLC. 

Nhưng theo ông Gates, tỷ USD hấp dẫn đó chỉ là bước khởi đầu. Bloomberg gần đây đã trích dẫn câu nói của vị tỷ phú này: "Tôi đã đầu tư hơn một tỷ USD và tôi sẽ đầu tư thêm hàng tỷ USD nữa".

Năng lượng hạt nhân đang ngày càng được chú ý trên toàn cầu như một lựa chọn khả thi cho các chiến lược phi cacbon hóa quốc gia và tư nhân. 

Những người ủng hộ năng lượng hạt nhân lập luận rằng chúng ta không thể tiếp tục bỏ qua tiềm năng năng lượng sạch to lớn của hạt nhân, vì đây là công nghệ đã được chứng minh với nhiều cơ sở hạ tầng hiện có, tiền lệ pháp lý và công suất đầu ra khổng lồ. 

Mặc dù không được coi là năng lượng tái tạo, năng lượng hạt nhân không thải ra khí thải carbon và có thể là một phần quan trọng của con đường khả thi để đạt được các mục tiêu phát thải toàn cầu.

Bill Gates và Warren Buffett hợp tác để biến đổi năng lượng hạt nhân- Ảnh 1.

Bill Gates và Warren Buffett phát biểu tại sự kiện của Trường Kinh doanh Columbia năm 2017. Ảnh: Getty

Việc tìm ra những cách mới để nhanh chóng tăng cường sản lượng năng lượng sạch ngày càng trở nên cấp bách khi lĩnh vực công nghệ và đặc biệt là Trí tuệ nhân tạo, đang hút nhanh chóng lượng năng lượng ngày càng khổng lồ.

Trên thực tế, nhu cầu ngày càng tăng từ lĩnh vực công nghệ đã trở nên cực đoan đến mức, lần đầu tiên sau nhiều năm, tốc độ tăng trưởng nhu cầu năng lượng từ các nước phát triển đã vượt qua mức tăng trưởng của các nước đang phát triển, lật ngược một kịch bản dài hạn.

"Hiện tại, toàn bộ ngành CNTT chịu trách nhiệm cho khoảng 2 phần trăm lượng khí thải CO2 toàn cầu", Science Alert đưa tin vào năm 2023. Và đó chỉ là khởi đầu. Công ty nghiên cứu và tư vấn công nghệ Gartner dự đoán rằng nếu không có những thay đổi lớn về chính sách và ngành, lĩnh vực AI sẽ chịu trách nhiệm duy nhất cho 3,5 phần trăm lượng điện tiêu thụ toàn cầu vào năm 2030.

Do đó, các ông trùm công nghệ đang ngày càng nghiêm túc trong việc tìm kiếm các nguồn năng lượng mới không chứa carbon để đáp ứng nhu cầu vô độ của công ty họ. Và một số tên tuổi lớn nhất trong giới đang tìm kiếm năng lượng hạt nhân để đáp ứng nhu cầu đó. 

Công ty TerraPower của Bill Gates, do ông đồng sáng lập và đồng tài trợ với tỷ phú Warren Buffett (hai người ước tính giá trị tài sản ròng lần lượt là 140 tỷ USD và 103 tỷ USD), có thể sẽ trực tiếp cung cấp năng lượng hạt nhân cho các công ty khổng lồ của Microsoft.

Tham vọng của Trí tuệ nhân tạo. TerraPower đặt mục tiêu làm cho hạt nhân an toàn hơn và ít gây tranh cãi hơn bằng cách thí điểm một loại lò phản ứng mới sử dụng natri lỏng làm chất làm mát, cho phép họ giảm đáng kể mức tiêu thụ nước và thậm chí có khả năng tái chế nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng của chính họ, đóng vòng lặp chất thải nguy hại quan trọng.

Bill Gates và Warren Buffett hợp tác để biến đổi năng lượng hạt nhân- Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ.

Một thế hệ trẻ đam mê công nghệ với túi tiền dồi dào cũng đang thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến năng lượng hạt nhân như một cơ hội tiết kiệm tiềm năng cho chuyến tàu đang chạy trốn vốn là nhu cầu năng lượng của AI và lượng khí thải nhà kính liên quan.

Sam Altman, người sáng lập OpenAI, được biết đến nhiều nhất với tư cách là nhà sản xuất ChatGPT, đã công khai khẳng định rằng năng lượng hạt nhân sẽ rất quan trọng để kiểm soát lượng khí thải carbon của AI. 

Ông Altman cũng đã thành lập một công ty khởi nghiệp chuyên về "lò phản ứng vi mô hạt nhân". Oklo, một công ty năng lượng hạt nhân tích hợp AI, đã IPO vào tháng 5.

Altman cũng là người ủng hộ mạnh mẽ cho nghiên cứu phản ứng tổng hợp hạt nhân. Altman đã được trích dẫn trên tờ Wall Street Journal vào mùa hè năm ngoái: "Các hệ thống AI trong tương lai sẽ cần một lượng năng lượng khổng lồ và sự phân hạch và hợp nhất này có thể giúp cung cấp chúng".

Một số tên tuổi lớn nhất trong Big Tech không chỉ nghĩ rằng năng lượng hạt nhân là chìa khóa để kiểm soát lượng khí thải carbon của lĩnh vực công nghệ, mà họ còn nghĩ rằng đó có thể là một hoạt động kinh doanh có lợi nhuận, đặc biệt là với một số đổi mới mà những kẻ đột phá này đang mang lại. cho các lò phản ứng hạt nhân thế hệ mới của họ. 

Trong lịch sử, một trong những trở ngại lớn nhất cho việc mở rộng điện hạt nhân là chi phí xây dựng các nhà máy mới cao. Nhưng các lò phản ứng nhỏ hơn và tiêu chuẩn hóa hơn có thể cắt giảm đáng kể những chi phí đó.

Tỷ phú Bill Gates cho rằng việc tạo ra năng lượng hạt nhân với giá cả phải chăng và hiệu quả là điều nằm trong tầm tay, và ông có kế hoạch tiếp tục dồn sức nặng tài sản của mình cho đến khi đạt được mục tiêu đó. "Than đá đang bị khí đốt tự nhiên vượt mặt", Gates nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn gần đây. "Và vì vậy những gì chúng ta phải làm là cạnh tranh hiệu quả với khí đốt tự nhiên".

GIA HÂN